XÃ HÒA HƯNG (HUYỆN XUYÊN MỘC)

Chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Thứ Sáu, 23/08/2019, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Theo phản ánh của cử tri, thời gian gần đây một số cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Gia trại chăn nuôi vịt của bà Nguyễn Thị Thuý Ngân được chăn nuôi theo phương pháp chuồng hở nên vẫn còn mùi hôi phát tán trong khu dân cư.
Gia trại chăn nuôi vịt của bà Nguyễn Thị Thuý Ngân được chăn nuôi theo phương pháp chuồng hở nên vẫn còn mùi hôi phát tán trong khu dân cư.

Gia trại chăn nuôi vịt của bà Nguyễn Thị Thúy Ngân (ấp 1, xã Hòa Hưng) nằm sát mặt tiền Tỉnh lộ 328. Phía trước là nơi sinh hoạt của gia đình, phía sau với diện tích gần 200m2 là nơi chăn nuôi khoảng 1.000 con vịt bằng chuồng hở, không có tường che chắn. Toàn bộ lượng nước thải và chất thải từ hoạt động chăn nuôi vịt được thu gom qua mương rồi chảy vào hầm biogas (thể tích khoảng 11m3). “Do thời gian gần đây, một số hộ dân sống xung quanh phản ánh tình trạng mùi hôi từ hoạt động chăn nuôi nên tôi đã căng thêm bạt, phun xịt chuồng trại thường xuyên hơn để hạn chế mùi hôi phát tán xung quanh. Đến nay thì không thấy ai có ý kiến gì nữa”, bà Ngân cho biết.

Tuy nhiên, tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, ông Nguyễn Văn Đế (ấp 1, xã Hòa Hưng) cho biết, các trại nuôi vịt thường xuyên phát tán mùi hôi, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Ông Đế thông tin thêm, các cơ sở chăn nuôi này không nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi nhưng vẫn tồn tại trong khu dân cư làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo bà Trần Thị Thảo Hương, công chức Địa chính xây dựng môi trường xã Hòa Hưng, trước đây trên địa bàn xã có nhiều cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó có 8 cơ sở chăn nuôi được cấp phép (5 cơ sở chăn nuôi vịt, 3 cơ sở chăn nuôi heo). Qua kiểm tra theo phản ánh của người dân, có 3 hộ chăn nuôi vịt ở khu vực ấp 4B gây ô nhiễm môi trường. Đó là hộ của ông Nguyễn Xuân Quang, ông Tạ Quang Khánh và bà Trương Thị Mỹ. Các hộ này có quy mô nuôi từ 1.000-4.000 con vịt nhưng hầu hết các hộ đều không có hệ thống xử lý chất thải. Đặc biệt hộ bà Mỹ nuôi 4.000 con vịt nhưng không có hầm biogas, chuồng trại lại nằm cạnh suối nên nước thải và chất thải xả trực tiếp ra môi trường. Qua kiểm tra, cuối tháng 6/2019, UBND xã Hòa Hưng đã yêu cầu các hộ chăn nuôi trên di dời ra khỏi khu vực ấp 4B, đến nay 3 hộ trên đều ngưng hoạt động.

Trả lời về vấn đề ô nhiễm môi trường từ hoạt động chăn nuôi trên địa bàn xã Hòa Hưng, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, trên địa bàn xã Hòa Hưng theo đăng ký có 5 gia trại chăn nuôi vịt với tổng đàn khoảng 11.000 con vịt thịt và các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tổng đàn khoảng 3.000 con. Qua các đợt kiểm tra cho thấy các cơ sở chăn nuôi vịt, gà theo hình thức truyền thống với thiết kế chuồng tạm chuồng hở, lợp tôn, sàn tre nước, không có hình thức xử lý môi trường theo đúng quy định nên phát sinh mùi hôi, gây ô nhiễm đúng như phản ánh của cử tri. “Theo Quyết định 3798/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 thì cả 5 gia trại chăn nuôi thuộc xã Hòa Hưng đều nằm ngoài quy hoạch vùng chăn nuôi gia cầm tập trung, cách vùng quy hoạch khoảng 3km (khu vực Hàng Dừa). Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi này thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Xuyên Mộc. Do đó, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y làm việc với các ban, ngành của huyện Xuyên Mộc và UBND xã Hòa Hưng đề xuất xem xét, xử lý theo thẩm quyền”, ông Cường nói. 

Trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Xuân Hoàng đã được dời về khu vực Hàng Dừa (thuộc ấp 4B, xã Hòa Hưng).
Trang trại chăn nuôi heo của ông Nguyễn Xuân Hoàng đã được dời về khu vực Hàng Dừa (thuộc ấp 4B, xã Hòa Hưng).

Theo Phòng TNMT huyện Xuyên Mộc, đơn vị này đã làm việc với xã Hòa Hưng và đề xuất xã hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi chuyển đổi phương thức chăn nuôi từ gia trại sang trang trại chăn nuôi tập trung, di dời vào khu vực Hàng Dừa (thuộc ấp 4B, xã Hòa Hưng). Đồng thời hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi xây dựng hệ thống xử lý biogas và hướng dẫn các gia trại chăn nuôi vịt khắc phục ô nhiễm môi trường. Những hộ nào không thực hiện sẽ xử phạt theo Nghị định 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ. “Hiện các cơ sở chăn nuôi heo đã di dời vào vùng quy hoạch, xa khu dân cư. Chỉ còn lại 2 gia trại chăn nuôi vịt (quy mô dưới 2.000 con thì không phải xin phép) nhưng xã vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chăn nuôi của các hộ này để tránh gây ô nhiễm đồng thời hướng dẫn các hộ thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của huyện Xuyên Mộc”, bà Trần Thị Thảo Hương cho biết thêm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.