Ngăn chặn ngay tình trạng "chảy máu" khoáng sản

Thứ Sáu, 06/09/2019, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành chức năng và địa phương tại buổi khảo sát thực tế về tình hình khai thác các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào ngày 6/9. 

Đoàn đã khảo sát mỏ vật liệu san lấp tại ấp 3, xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) của Công ty TNHH Phước Thuận và mỏ đá Puzolan Núi Sao tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) của Công ty CP Xuất nhập khẩu đầu tư tổng hợp và hợp tác quốc tế (có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh). 

Theo báo cáo của Sở TNMT, mỏ vật liệu san lấp tại ấp 3, xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) có diện tích 11,5ha, được cấp phép năm 2011 với trữ lượng 627.424m3. Đến nay, Công ty TNHH Phước Thuận đã khai thác hơn 200 ngàn m3. Hàng năm, DN báo cáo số lượng khai thác cho Sở TNMT, sau đó Sở TNMT chuyển số liệu cho Cục Thuế tỉnh để rà soát, đối chiếu với số liệu kê khai nộp thuế của DN. Cục thuế tỉnh cũng chuyển thông tin ngược lại cho Sở TNMT. Trường hợp có sự chênh lệch về số liệu thì 2 bên cùng phối hợp, yêu cầu DN báo cáo cụ thể, làm rõ nguyên nhân chênh lệch.

Tại mỏ đá Puzolan Núi Sao của Công ty CP Xuất nhập khẩu đầu tư tổng hợp và hợp tác quốc tế, Đoàn khảo sát cũng ghi nhận có sự chênh lệch giữa khối lượng khoáng sản khai thác thực tế với số liệu báo cáo về Cục Thuế tỉnh. Ngoài ra, còn có sự bất cập trong việc quản lý nghĩa vụ tài chính của DN. Theo đó, mặc dù DN khai thác tài nguyên tại tỉnh BR-VT nhưng lại đóng thuế tại TP. Hồ Chí Minh theo địa điểm trụ sở chính. Từ khi đi vào hoạt động vào năm 2014 đến nay, công ty chỉ đóng thuế tài nguyên và phí môi trường với số tiền 9 tỷ đồng tại BR-VT. 

Qua khảo sát thực tế tình hình khai thác tại mỏ và báo cáo của Sở TNMT, Cục Thuế tỉnh, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, với cách kiểm soát khối lượng khoáng sản khai thác qua bản đồ địa hình và hiện trạng thì không loại trừ khả năng ngành chức năng không nắm được số liệu thực tế. Do đó, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Long chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh rà soát, tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo liên ngành xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; đề nghị các ban, ngành liên quan cung cấp cụ thể số liệu khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, qua đó đánh giá lại hiệu quả khai thác và năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực này để có giải pháp phù hợp, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

QUANG VŨ

;
.