Vụ lúa Hè Thu mất mùa, rớt giá

Thứ Sáu, 06/09/2019, 19:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện là thời điểm bà con nông dân đang vào mùa thu hoạch lúa vụ Hè Thu 2019. Tuy nhiên, năm nay thời tiết không thuận lợi nên năng suất giảm. Cùng với đó, giá lúa cũng ở mức thấp nên người nông dân cũng kém vui.

Thu hoạch lúa tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ.
Thu hoạch lúa tại xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ.

Thời điểm này, người trồng lúa trên địa bàn tỉnh đang vào thu hoạch chính vụ Hè Thu năm 2019. Tuy nhiên, vụ Hè Thu năm nay không thuận lợi. Bà Phan Thị Bé, ấp An Trung, xã An Nhứt, huyện Long Điền, đang canh tác 1ha lúa cho biết, thời điểm quan trọng nhất trong chu kỳ sinh trưởng của lúa là lúc trổ đòng. Tuy nhiên năm nay, đúng thời điểm lúa trổ đòng thì xảy ra mưa lớn, gió mạnh nên năng suất giảm mạnh. “Đây là vụ Hè Thu thứ 2 liên tiếp mất mùa. Trung bình, mỗi ha tôi chỉ thu được 4,5 đến 5 tấn lúa. Giảm 0,8-1 tấn so với bình quân mọi năm”.

Ngoài các hộ trồng các loại lúa thông thường, vụ Hè Thu năm nay nông dân gieo thêm các giống lúa thơm như OM4900, Nàng hoa 9, Đài thơm 8… Thế nhưng, năng suất của các giống lúa này cũng không khá hơn. Ông Trương Văn Trọng, ấp An Đồng, xã An Nhứt đang trồng 7 sào lúa thơm. Theo ông Trọng, lúa thơm thường có giá cao hơn các giống thông thường khoảng 300-400 đồng/kg. Song đây là loại lúa cực kỳ nhạy cảm với thời tiết. Do đó khi gặp mưa to, gió lớn đã khiến diện tích lúa bị bệnh cháy lá, năng suất chỉ còn chưa đến 2,5 tấn/7 sào, bằng một nửa so với vụ trước.

Theo ông Trần Công Danh, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Nhứt, diện tích trồng lúa vụ Hè Thu của xã khoảng 425ha, tương đương với năm 2018. Hiện nay, nông dân địa phương đã thu hoạch được khoảng 30% tổng diện tích. So với những năm trước, năng suất vụ Hè Thu này giảm mạnh, nhiều diện tích chỉ còn bằng 70-80% so với thông thường. Đây là năm thứ 2 liên tiếp nông dân trên địa bàn xã thiệt hại vì thời tiết cực đoan.

Cùng với việc năng suất lúa giảm mạnh, bà con nông dân cũng cũng gặp khó khăn do giá loại nông sản này thấp hơn mọi năm. Ông Trần Đình Toàn, ấp Gò Cát, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc cho biết, vụ Đông Xuân vừa qua, thương lái thu mua lúa thơm với giá 5.400 đồng/kg, lúa nở thông thường giá 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đến vụ Hè Thu, giá các loại lúa đều đồng loạt giảm mạnh. Lúa thơm chỉ còn 5.000 đồng/kg, lúa thường 4.500-4.600/kg. “Những năm qua, giá công lao động nông nghiệp liên tục tăng lên, do đó, việc giá lúa thấp khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Với giá này, sau hơn 3 tháng lao động, chăm bẵm đồng ruộng, nông dân không những không có lợi nhuận mà nhiều hộ còn thua lỗ nặng nề”, ông Trần Đình Toàn thông tin thêm.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, vụ Hè Thu năm nay, tổng diện tích lúa trên toàn tỉnh khoảng 8.500ha, tập trung ở một số địa phương thuộc huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc… Do ảnh hưởng của thời tiết, đã có khoảng 100ha lúa nhiễm một số loại bệnh hại như rầy nâu, đạo ôn… Thu hoạch ngay đợt mưa dài ngày cũng khiến tỷ lệ hao hụt tăng. Theo các chuyên gia nông nghiệp, lúa bị đổ ngã do nhiều nguyên nhân từ trong quá trình canh tác như bón phân chưa cân đối, xiết nước không đúng thời điểm… Ngoài khắc phục tình trạng này, nhà nông cũng cần chủ động phương án thu hoạch lúa trong mùa mưa để giảm thất thoát đến mức thấp nhất. Do đó, trong vụ Mùa tới đây, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) tỉnh khuyến cáo, để có được vụ Mùa thuận lợi, bà con cần chọn một số loại giống lúa cao sản chất lượng cao và xuống giống đúng thời vụ. Bên cạnh đó, cần tích cực thăm đồng để phát hiện và xử lý kịp thời các loại bệnh hại.

Cùng với đó, nhằm tìm ra hướng đi mới cho cho sản phẩm lúa, gạo của BR-VT, Chi cục TT&BVTV tỉnh đã hướng dẫn triển khai mô hình “Sản xuất lúa công nghệ cao 4.0” trên diện tích 5ha tại HTX Dịch vụ Nông nghiệp An Nhứt, huyện Long Điền. Đến nay, diện tích lúa này đang vào thời gian thu hoạch. Qua đánh giá của cơ quan chuyên môn, dù thời tiết không thuận lợi nhưng năng suất, chất lượng lúa được áp dụng công nghệ vào canh tác đều cao hơn so với thông thường. Do đó, tới đây, Chi cục TT&BVTV sẽ tiến hành tổng kết mô hình, để nhân rộng phương thức canh tác này trên toàn tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cho bà con nông dân.

PHÚ XUÂN

;
.