"Nữ tướng" trên thương trường

Thứ Năm, 17/10/2019, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày nay, phụ nữ làm chủ DN ngày càng nhiều. Họ có đủ nhiệt huyết, bản lĩnh và những hoài bão lớn để đi đến thành công.

Chị Nguyễn Thị Anh Đài, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Star Edu trao đổi công việc với nhân viên.
Chị Nguyễn Thị Anh Đài, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Star Edu trao đổi công việc với nhân viên.

Chiều 16/10, chúng tôi liên lạc với doanh nhân nữ Nguyễn Thị Hoài (SN 1990), Giám đốc Công ty TNHH Mộc Thanh Trà Việt Nam thì cô đang ở TP. Hồ Chí Minh. Việc không gặp được Hoài chẳng phải là chuyện hiếm. Cô hầu như không ở yên một chỗ. Khi thì ở xưởng tại Bà Rịa để nghiên cứu, kiểm tra sản phẩm, lúc lại ở TP. Hồ Chí Minh đào tạo nhân sự, mở rộng thị trường, hoặc về với bà con dân tộc tại Đăk Lăk - vùng nguyên liệu của công ty. Một ngày làm việc của Hoài không dưới 10 tiếng. Cứ vậy, cô gái nhỏ nhắn nhưng đầy năng lượng ấy cứ miệt mài làm việc để thực hiện ước mơ xây dựng thành công thương hiệu cho loại trà làm từ đậu đen xanh lòng.

Tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh, ra trường Hoài làm setup (bố trí, sắp xếp công việc) trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, các quán trà. Hoài nhận thấy rằng, đối với mặt hàng trà, chủ cửa hàng thường có xu hướng sử dụng hàng nhập khẩu. Trong khi trà Việt xuất khẩu lại rất được ưa chuộng ở các nước. Từ niềm tin vào chất lượng nông sản Việt, Hoài bắt đầu tìm kiếm nguyên liệu để chế biến một loại trà có hương vị độc đáo. Lấy nhiều loại hạt, thử nhiều cách pha và rang nhiều mẻ, tới tháng 11/2017 Hoài quyết định chọn hạt đậu đen xanh lòng để sản xuất trà. Hai loại nguyên liệu được Hoài kết hợp là cỏ ngọt và hà thủ ô. Kết quả là các dòng trà đậu đen rang mộc, đậu đen rang mộc cỏ ngọt và đậu đen rang mộc cỏ ngọt hà thủ ô lần lượt ra đời. Từ những bước đi chập chững ban đầu, tháng 8/2018, Công ty TNHH Mộc Thanh Trà Việt Nam ra đời với nhà xưởng rộng 120m2 tại Bà Rịa với công suất tối đa là 30 tấn/tháng. Hiện mỗi tháng công ty đưa ra thị trường khoảng 2 tấn thành phẩm, tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động. Sản phẩm trà của Mộc Thanh Trà đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Hoài cho biết: “Em đã lên danh sách một loạt sản phẩm trà thảo mộc vì nguồn nguyên liệu ở nước ta rất phong phú”. Cô gái 9X ấy không giấu ước mơ gầy dựng một thương hiệu trà đậu đen xanh lòng có thể vươn ra thị trường thế giới.

Thời gian gần đây, những sản phẩm mang thương hiệu mật ong Hạnh Phúc của nữ doanh nhân Đỗ Thị Mỹ Hạnh đã chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đỗ Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1986. Nữ doanh nhân này khởi nghiệp bằng việc chuyên bán sữa ong chúa online qua các kênh zalo và Facebook. Năm 2016, Đỗ Thị Mỹ Hạnh quyết định thành lập Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hạnh Phúc Organic với sản phẩm cung cấp chính là mật ong, sữa ong chúa tươi nguyên chất tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc. Sau khi thành lập, công ty còn tung ra thị trường loại viên nang sản xuất từ sữa ong chúa nguyên chất, mật ong tươi, sữa nghệ… Đỗ Thị Mỹ Hạnh cho biết: “Các sản phẩm của công ty đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các đại lý tại Long An, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... Doanh số bán ra tăng đến 70% so với thời điểm ban đầu”. Hiện nay, Đỗ Thị Mỹ Hạnh đang đầu tư thêm máy móc để mở rộng quy mô sản xuất.

Còn Nguyễn Thị Anh Đài, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Star Edu (số 2, Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu) lại chọn lĩnh vực giáo dục để khởi nghiệp. Chị Đài kể, trước khi mở trung tâm Anh ngữ riêng, chị từng làm kế toán cho dự án Nam Côn Sơn. Một lần tình cờ đọc được mẩu quảng cáo trên báo của Trung tâm ILA, chị lên TP. Hồ Chí Minh phỏng vấn và về Vũng Tàu làm việc. Sau gần 3 năm gắn bó với ILA, năm 2015, chị quyết định thành lập trung tâm riêng của mình với tên gọi Star Edu chuyên đào tạo tiếng Anh. “Sở dĩ tôi chọn lĩnh vực giáo dục để khởi nghiệp là vì niềm đam mê với ngôn ngữ này và tình yêu với trẻ em. Hiện nay, Star Edu có 4 trung tâm tại Vũng Tàu và Bà Rịa, với 100% giáo viên bản ngữ. Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để mỗi học viên đều phát huy tốt nhất các kỹ năng khi học tại trung tâm, vì vậy, chúng tôi luôn chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và chăm sóc khách hàng”, chị Đài nói thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ
.