.

Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và tiếp tục chết: Ngư dân như ngồi trên đống lửa

Cập nhật: 20:43, 20/11/2019 (GMT+7)

Theo phản ánh của các hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và ở xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, từ tháng 7 đến nay, lại xuất hiện tình trạng cá nuôi lồng bè chết rải rác và gần đây cá chết nhiều hơn. Người nuôi cá nghi vấn nguồn nước sông bị ô nhiễm do cơ sở chế biến hải sản gây ra. Vì vậy, họ kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và của hộ ông Nguyễn Công Thức (thôn 8, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) bị chết nhiều trong những ngày qua.
Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và của hộ ông Nguyễn Công Thức (thôn 8, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) bị chết nhiều trong những ngày qua.

Sáng 20/11, các hộ nuôi cá trong lồng bè trên sông Chà Và cho biết, gần 3 tuần nay có hiện tượng cá bỏ ăn, nổi đầu, tróc da, bắt đầu chết rải rác và có dấu hiệu ngày càng nhiều hơn. Ông Nguyễn Công Thức (thôn 8, xã Long Sơn) cho hay, cách đây 2 tháng, ông Thức đã thả nuôi hơn 6.000 con cá mú và cá cam vàng, 1.000 con cá bớp, 1.500 con cá chẽm. Mấy hôm trước, sáng nào ra thăm lồng bè, ông Thức cũng bắt gặp hiện tượng cá chết nổi lên mặt nước, có khi vài chục con, có khi vài trăm con. Đến nay, số lượng cá nuôi của gia đình ông Thức bị chết đã hơn 1.500 con các loại, thiệt hại khoảng hơn 100 triệu đồng.

Kế đó là các ao nuôi cá lồng bè của gia đình ông Phạm Thanh Bình (trú tại thôn 8, xã Long Sơn) cũng có cá chết nhiều. Theo ông Bình, hơn 1.500 con cá mú nuôi trên 2 lồng bè của gia đình ông đã nổi lên phơi bụng chết hết. Trước đó, ông Bình đã thế chấp tài sản vay ngân hàng hơn 150 triệu đồng để đầu tư mua con giống, nay vừa thả nuôi được hơn 2 tháng thì cá đã chết sạch. “Tiền nợ ngân hàng chưa trả được, mà cá nuôi chết hết rồi. Tôi rất mong chính quyền và các cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý triệt để những cơ sở chế biến hải sản ở đầu nguồn, đây có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước làm chết cá nuôi trong các lồng bè”, ông Bình xót xa kiến nghị.

Trước hiện tượng cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và tiếp tục bị chết, theo nghi vấn của các hộ nuôi cá, nguyên nhân có thể do HTX Vĩnh Hưng (tổ 3, thôn 8, xã Long Sơn) đang hoạt động sơ chế, gia công chế biến các loại cá đã xả chất thải ra nguồn nước sông Chà Và gây ô nhiễm. “Sau khi xuất hiện tình trạng cá chết, các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu đã lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời tiến hành kiểm tra tại HTX Vĩnh Hưng. Ngày 29/10, UBND TP.Vũng Tàu đã ra quyết định buộc HTX Vĩnh Hưng phải tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định. Tuy nhiên, đến nay HTX vẫn chưa thực hiện việc tháo dỡ công trình”, ông Thức cho hay.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Bùi Đức Bình, Phó chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu đã tiến hành lấy mẫu nước sông Chà Và để tìm nguyên nhân khiến cá chết trong thời gian vừa qua. Còn HTX Vĩnh Hưng chủ yếu hoạt động theo hình thức gia công, phơi cá, đóng khuôn cá cho các DN kinh doanh cá khô, chứ không có hoạt động chế biến thủy, hải sản tươi sống là hoạt động có sử dụng nhiều khối lượng nước và xả thải. Đầu tháng 7, khi vừa xảy ra hiện tượng cá chết, UBND xã phối hợp với ngành chức năng của TP.Vũng Tàu tiến hành làm việc tại HTX Vĩnh Hưng trong thời gian 7 ngày, thực hiện kiểm tra quy trình hoạt động, kiểm tra nguồn nước thải của HTX.

Kết quả phân tích mẫu nước thải tại HTX Vĩnh Hưng được xác định có hàm lượng Clo nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải công nghiệp chế biến thủy sản, vẫn nằm trong quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển. Từ đó, đoàn kiểm tra kết luận cá chết không phải do nguồn nước thải HTX Vĩnh Hưng gây ra. “Vừa qua, UBND TP.Vũng Tàu chỉ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Vĩnh Hưng về việc xây dựng trái phép và buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Do đó, chưa có cơ sở khẳng định hiện tượng cá chết trên sông Chà Và trong thời gian gần đây là do ô nhiễm từ nguồn xả thải của HTX Vĩnh Hưng”, ông Bùi Đức Bình cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG - NGỌC BÍCH

.
.
.