Đồng ý chủ trương đầu tư dự án kho cảng nhập khẩu LNG

Thứ Năm, 21/11/2019, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 21/11, ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương nghe Công ty CP khí hóa lỏng Toàn Cầu (LNG Global) trình bày phương án nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG và phát điện Kỳ Vân.

Theo báo cáo nghiên cứu, dự án kho cảng nhập khẩu LNG và phát điện Kỳ Vân nằm cách bờ biển 5-10km, có độ sâu từ 12-16m, với tổng diện tích khu công trình và khu vực cách ly khoảng 2.500ha mặt biển. Dự án có công suất 3 triệu tấn LNG/năm; nhà máy điện LNG có công suất 1.200MW, kho LNG có sức chứa 400.000m3 và cảng nước sâu tối thiểu 12m cho tàu chở LNG xuất nhập. Tổng vốn đầu tư dự kiến của dự án là 1,7 tỷ USD; thời gian đầu chuẩn bị đầu tư dự kiến đến quý II/2021, giai đoạn xây dựng và vận hành vào quý III/2025.

Khi dự án được đưa vào vận hành dự kiến sẽ cung cấp hạ tầng nhập khẩu LNG, cung cấp nguồn khí LNG nhập khẩu với giá rẻ để thay thế nguồn khí trong nước đang giảm cho nhà máy điện hiện hữu hoặc xây dựng mới trong tương lai của tỉnh, đồng thời góp phần giảm thiếu điện cho khu vực Đông Nam bộ; tạo công ăn việc làm cho người lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề cao.

Tại buổi họp, sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Thành Long cho biết, tỉnh cơ bản đồng ý chủ trương cho nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát để lập đề xuất dự án đầu tư kho cảng nhập khẩu LNG và phát điện Kỳ Vân. Tuy nhiên, do tính chất, quy mô của dự án thuộc thẩm quyền của Trung ương, bộ, ngành, do đó đề nghị nhà đầu tư xin ý kiến của Trung ương, bộ, ngành và các vấn đề liên quan an ninh quốc phòng, tuyến luồng hàng hải, môi trường, nhất là môi trường du lịch…

●Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Thành Long cũng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương nghe nhà đầu tư là Liên danh nhà đầu tư Công ty CP đầu tư Kim Trường Phát và Công ty CP H-T Giang San trình bày phương án nghiên cứu, xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện Côn Đảo.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, dự kiến nhà máy sẽ được xây dựng ngay tại khu vực hiện hữu tại Bãi Nhát (huyện Côn Đảo) để xử lý triệt để hơn 70 ngàn tấn rác thải tồn đọng và lượng rác phát sinh hơn 25 tấn mỗi ngày. Nhà đầu tư cũng cam kết đầu tư toàn bộ hệ thống thiết bị máy móc xử lý rá, nhà xưởng, bến bãi để xử lý đạt tiêu chuẩn theo quy định. Rác sau khi xử lý sẽ được sử dụng để làm gạch không nung phục vụ cho các công trình xây dựng tại Côn Đảo. Nguồn vốn đầu tư, nhà đầu tư sẽ đầu tư 100% và khi nào xử lý rác đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn quy định mới đề nghị chính quyền thanh toán theo mức giá quy định.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành, ông Nguyễn Thành Long cho biết, tỉnh ghi nhận các ý kiến đóng góp và sẽ xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy xem xét đặc cách cho nhà đầu tư triển khai thí điểm công nghệ xử lý rác tại Côn Đảo.

ĐÔNG HIẾU

 
;
.