Người trồng tiêu thấp thỏm lo mất mùa

Chủ Nhật, 03/11/2019, 18:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, giá hồ tiêu tiếp tục ở mức thấp kỷ lục, khiến nông dân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Không những vậy, năm nay, bà con trồng tiêu lại thêm một nỗi lo mới, khi loại cây này tại nhiều địa phương rụng bông hàng loạt, tỷ lệ đậu trái thấp gây nguy cơ giảm năng suất.

Tình trạng bông rụng, tỷ lệ đậu trái thấp khiến sản lượng hồ tiêu năm nay ước tính giảm mạnh. Trong ảnh: Nông dân xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc kiểm tra sự phát triển của cây tiêu.
Tình trạng bông rụng, tỷ lệ đậu trái thấp khiến sản lượng hồ tiêu năm nay ước tính giảm mạnh. Trong ảnh: Nông dân xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc kiểm tra sự phát triển của cây tiêu.

Vườn hồ tiêu hơn 1ha của ông Vũ Văn Tiên (ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) đã được trên 5 năm tuổi, đang vào thời kỳ “sung sức” nhất. Theo quan sát của chúng tôi, vườn tiêu của ông phát triển rất tốt, tán rộng, cành lá sum xuê. Tuy nhiên, năm nay, tỷ lệ đậu trái rất thấp, thập chí chưa bằng một nửa so với năm ngoái. Ông Tiên cho biết: “Vườn tiêu được tôi dày công chăm bẵm, quy trình tưới nước, bón phân được tuân thủ kỹ lưỡng nên phát triển tốt, không có sâu bệnh. Tuy nhiên, không biết vì nguyên nhân gì mà vài tháng trước, tiêu ra hoa rồi bỗng nhiên rụng gần hết khiến tỷ lệ đậu trái thấp. Năm ngoái, tôi thu được gần 3 tấn tiêu/ha, dự kiến năm nay chỉ còn 1/3. Giá tiêu xuống thấp, cộng với nhân công thu hái tăng cao nên nhiều khả năng vụ tiêu này tôi thua lỗ hàng chục triệu đồng”.

Tại huyện Châu Đức, vùng trồng tiêu lớn nhất của tỉnh, nhiều bà con nông dân cũng gặp tình trạng tương tự. Ông Vũ Văn Thường (ấp Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đã có kinh nghiệm 15 năm trồng tiêu. Tuy nhiên, năm nay, 1,5ha tiêu của ông ước tính chỉ cho dưới 2 tấn thay vì gần 5 tấn như vụ trước. Ông Thường cho biết, hồ tiêu là loại cây nhạy cảm, thất thường, tình trạng mất mùa cũng thường xảy ra. Dù vậy, việc bông rụng hàng loạt, năng suất chỉ còn từ 30-50% so với thông thường như hiện nay rất hiếm gặp. Ông Thường nhận định: “Theo tôi, nguyên nhân của việc này là sự biến đổi thất thường của thời tiết. Năm nay mùa mưa đến muộn, thời tiết khô, nóng, độ ẩm thấp nên không thuận lợi cho việc ra bông của hồ tiêu. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến nhiều vườn tiêu có năng suất giảm mạnh”.

Nhiều nông dân nhận định, tình trạng thiếu nhân công thu hái, hạt phải neo lâu trên cây trong vụ trước là một trong những nguyên nhân khiến vụ tiêu năm nay mất mùa. Trong ảnh: Thu hoạch tiêu tại nhà ông Nguyễn Phương Đông (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).
Nhiều nông dân nhận định, tình trạng thiếu nhân công thu hái, hạt phải neo lâu trên cây trong vụ trước là một trong những nguyên nhân khiến vụ tiêu năm nay mất mùa. Trong ảnh: Thu hoạch tiêu tại nhà ông Nguyễn Phương Đông (xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức).

Ngoài năng suất giảm mạnh, bà con nông dân trồng tiêu còn phải đối mặt với một số loại dịch bệnh hoành hành. Ông Trần Bảy (xã Quảng Thành, huyện Châu Đức) cho biết, vườn tiêu của ông có khoảng 1.000 gốc, trước đây sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, đầu mùa mưa vừa qua, bỗng nhiên lá tiêu ngả vàng rồi rụng. Sau đó, khoảng 150 gốc tiêu bị chết phải chặt bỏ, số còn lại cũng không phát triển tốt như trước, thiệt hại gần 100 triệu đồng.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vậy (BVTV) tỉnh, diện tích hồ tiêu của BR-VT hiện nay khoảng 13.000ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc. Từ đầu năm 2019, toàn tỉnh đã có khoảng 200ha hồ tiêu mắc một số loại bệnh như chết nhanh, chết chậm. Cùng với việc thời tiết bất lợi cũng khiến năng suất tiêu giảm mạnh. Thời gian gần đây, giá tiêu đứng ở mức thấp kỷ lục khiến nhiều bà con nông dân lao đao. Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết, trước tình hình trên, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm tích cực hỗ trợ nông dân trong công tác phòng trừ dịch bệnh, trong đó, chú trọng hướng dẫn bà con cách xử lý, cách ly để tránh dịch bệnh lây lan; đồng thời, sử dụng thuốc BVTV hiệu quả, an toàn. Ngành nông nghiệp khuyến cáo trong thời điểm khó khăn hiện nay, bà con không nản chí, tiếp tục chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây kỹ lưỡng; đồng thời, chú trọng tham gia các chuỗi liên kết với DN để sản xuất các sản phẩm sạch, chất lượng cao, có thể xuất khẩu ra các thị trường khó tính, nâng cao giá trị hồ tiêu BR-VT. 

Bài, ảnh: PHÚ XUÂN

;
.