GIEO 'HẠT GIỐNG ĐỎ' Ở DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC

Kỳ 1: Những chuyển biến tích cực

Chủ Nhật, 08/12/2019, 19:15 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ 2: Nhận diện khó khăn, gỡ từng "nút thắt"

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, công tác phát triển Đảng trong DNNNN đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu đã vượt kế hoạch. Điều đó cho thấy, nếu có biện pháp vận động phù hợp, chủ DN hiểu được lợi ích từ việc có tổ chức Đảng sẽ sẵn sàng tạo điều kiện cho công tác này.

Ông Nguyễn Đăng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng nhân dịp thành lập Chi bộ Công ty TNHH HS Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Đăng Minh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng nhân dịp thành lập Chi bộ Công ty TNHH HS Vũng Tàu.

 THÀNH QUẢ TRONG VẬN ĐỘNG, TUYÊN TRUYỀN

Ngày 16/6/2016, Thành ủy Vũng Tàu đã thành lập Đảng bộ DNNNN với 7 Chi bộ trực thuộc và 107 đảng viên. Ông Trương Dực Đức, Bí thư Đảng ủy DNNNN TP. Vũng Tàu cho biết: “Việc thành lập Đảng bộ DNNNN là giải pháp tích cực của Đảng bộ TP. Vũng Tàu nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với khối DN, đồng thời giúp các chi bộ cơ sở phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN”. Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ DNNNN TP. Vũng Tàu đã nỗ lực xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong các DNNNN. Ngoài ban hành các nghị quyết, kế hoạch, thư ngỏ để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, Đảng bộ còn cử bí thư chi bộ, chi ủy viên các đơn vị trực thuộc tích cực gặp mặt để trao đổi, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN xây dựng tổ chức Đảng. Đến nay, Đảng bộ DNNNN TP. Vũng Tàu đã phát triển lên 39 chi bộ với 490 đảng viên.

Được thành lập từ đầu năm 2017 với 3 đảng viên, đến nay Chi bộ Công ty TNHH Dịch vụ - Tài chính - Kế toán thuế Rồng Việt (79 Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) đã phát triển lên 15 đảng viên. Ông Trịnh Đình Cường, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết: “Tổ chức Đảng được thành lập tại DN không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị DN, giúp tuyên truyền các thông tin đến nhân viên một cách đầy đủ, chính xác hơn mà còn góp phần giúp đội ngũ đảng viên chủ động, nhiệt tình, nghiêm túc hơn trong việc tìm hiểu về tổ chức Đảng và là động lực để đảng viên quần chúng phấn đấu trong công việc”, ông Cường nói.

Với 9.749 DNNNN đang đứng chân trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, 8/8 Đảng bộ các huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các tổ công tác tiếp cận, vận động xây dựng Đảng trong DNNNN. Các tổ công tác do phó bí thư hoặc chủ tịch UBND làm tổ trưởng và cơ cấu các ngành liên quan tham gia thành viên để tiếp cận, gặp gỡ, tuyên truyền, vận động các DNNNN thành lập tổ chức Đảng. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền còn tổ chức gặp mặt các chủ DN, nhà đầu tư để trao đổi, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DNNNN xây dựng tổ chức Đảng, đồng thời thành lập các chi bộ cơ động tiếp nhận đảng viên đang làm việc ở DN chưa có tổ chức đảng trong các KCN đang sinh hoạt Đảng ở nơi cư trú và thực hiện nhiệm vụ kết nạp đảng viên.

Đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sau khi phát 647 phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến về việc kết nạp đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng tại 647 DNNNN có trên 50 lao động đã thành lập tổ chức Công đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã gửi 107 phiếu đồng ý đến Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy và Đảng ủy khối Cơ quan và DN tỉnh làm cơ sở thực hiện việc tiếp cận. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNNN tỉnh (Ban chỉ đạo 364) đã thành lập 2 đoàn công tác tiếp cận, vận động 22 DN xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể. Kết quả, đến nay, đã có 4/22 DN gồm: Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken và Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ); Công ty TNHH Hwa Seung Vũng Tàu và Công ty TNHH kết cấu thép PEB (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) thành lập tổ chức Đảng.

Công nhân Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) trong giờ làm việc.  Đây là một trong những DNNNN đã thành lập chi bộ Đảng.
Công nhân Công ty TNHH Gạch men Hoàng Gia (KCN Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) trong giờ làm việc. Đây là một trong những DNNNN đã thành lập chi bộ Đảng.

CẦU NỐI DN VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Sau 8 năm sinh hoạt tại Chi bộ Công CP xây lắp dầu khí Alpha ECC Vũng Tàu, anh Nguyễn Trọng Hiếu không chỉ được tạo điều kiện để nghiên cứu, học tập các nghị quyết mà còn được Chi bộ, lãnh đạo Công ty hỗ trợ trong việc nghiên cứu và áp dụng sáng kiến cải tạo tiếng ồn, bụi trong nhà xưởng chống ăn mòn. “Chi bộ Đảng tại Công ty là chỗ dựa cho đảng viên, người lao động, vì không chỉ thực hiện chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đảng viên, Chi bộ còn kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng chính đáng của người lao động để phản ánh đến chủ DN. Qua đó, đảng viên, người lao động được tạo điều kiện phát huy năng lực chuyên môn, giúp xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong DN”, anh Hiếu cho biết.

Dù mới thành lập ngày 31/10/2018 với 5 đảng viên, nhưng hơn 1 năm qua, Chi bộ Công ty TNHH HS Vũng Tàu (844, Bình Giã, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu), trực thuộc Tổng Công ty Hwa Seung Vina (KCN Nhơn Trạch, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) luôn nhận được sự đồng thuận của chủ DN nhờ sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động, xây dựng được niềm tin lẫn nhau. Bà Phạm Thị Thảo, Bí thư Chi bộ Công ty cho biết: “Nhờ trực tiếp sinh hoạt tại bộ phận sản xuất nên Chi bộ dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề còn bức xúc liên quan đến quyền lợi chính đáng của đảng viên, người lao động, từ đó phối hợp với công đoàn, ban giám đốc công ty xem xét, giải quyết kịp thời. Điều đó đã giúp đảng viên, người lao động tin tưởng vào tổ chức Đảng, công đoàn và an tâm công tác. Chủ DN cũng hiểu được lợi ích của 2 bên là song song tồn tại, có DN mới có tổ chức Đảng trong DN, từ đó DN tạo điều kiện cho tổ chức Đảng hoạt động”, bà Thảo nói.

Qua 5 năm thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU ngày 2/6/2014 về kết nạp đảng viên và phát triển tổ chức Đảng trong DNNNN giai đoạn 2014-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, toàn tỉnh đã thành lập 30 tổ chức Đảng trong DNNNN (đạt 150% kế hoạch đề ra), kết nạp 369 đảng viên (đạt 134,3% chỉ tiêu), nâng tổng số tổ chức Đảng trong DNNNN lên 167 tổ chức Đảng (12 đảng bộ cơ sở, 40 chi bộ cơ sở và 205 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) với 1.992 đảng viên (chiếm 4,8% số đảng viên toàn tỉnh). Ngoài ra, các chi bộ cơ động đã thu hút 37 đảng viên của 25 DNNNN chưa có tổ chức Đảng trong các KCN, CCN tham gia sinh hoạt.

Có thể thấy, công tác xây dựng tổ chức Đảng, phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong DNNNN thời gian qua đã góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong loại hình DNNNN, xây dựng đội ngũ DN lớn mạnh, đủ năng lực, trình độ lãnh đạo, quản lý DN hoạt động chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. “Đây là những tín hiệu đáng phấn khởi, tạo đà trong công tác phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong các DNNNN những năm tiếp theo”, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 364 nhận định.

(Xem tiếp kỳ sau)

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.