Hệ lụy từ lơi lỏng quản lý đất đai tại xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) - Kỳ 1: 130 ha đất công bị bao chiếm, sử dụng trái phép

Thứ Hai, 02/12/2019, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc chưa được chặt chẽ, nhiều cá nhân bao chiếm đất công, sang nhượng trái phép, tự ý xây dựng công trình trên nhiều khu vực. Hiện nay, việc xử lý sai phạm về đất đai ở xã Bình Châu gặp nhiều khó khăn.

ĐIỂM “NÓNG” BÌNH TRUNG

Từ con đường ven biển gần chợ Bình Châu, chúng tôi cùng với các cán bộ của xã Bình Châu đi bộ men theo con đường bê tông rộng khoảng 2m, quanh co hơn 200m để đến khu vực khu vực Dốc Lết - chùa Cây Da thuộc ấp Bình Trung, xã Bình Châu. Đây là khu vực đang có diễn biến “nóng” về tình trạng xâm chiếm đất công. Trên đường đi, chúng tôi thấy có nhiều công trình xây dựng nhà ở, phòng trọ đang thi công. Những ánh mắt dò xét của các chủ công trình dõi theo chúng tôi, kèm theo lời bàn tán: “Chắc mấy ông cán bộ tỉnh, huyện xuống kiểm tra đất!”.

Tại khu vực này, có vài ngôi nhà cấp 4 đã xây dựng hoàn chỉnh và có người ở; nhiều móng nhà đã hoàn thiện phần đà kiền, các loại vật liệu gạch, đá, cát xây dựng, một số thiết bị thi công nằm ngổn ngang nhưng không có thợ xây. Được biết, trước đó UBND xã Bình Châu đã yêu cầu chủ công trình dừng thi công. Quan sát chung quanh khu vực đồi cát rộng lớn nhiều cây tạp, chúng tôi thấy nhiều cây tràm nhỏ chết khô vì bị nhổ bỏ, nhiều hố nhỏ còn sót lại trên mặt đất sau khi các trụ bê tông bao chiếm đất của người dân bị lực lượng chức năng của xã thu hồi. “Mấy hôm trước, UBND xã đã cho lực lượng thực hiện nhổ bổ khoảng 250 trụ bê tông và khoảng 1ha cây tràm do người dân mới trồng để chiếm đất trên diện tích 5,8ha ở khu vực này. Nhưng không xác định được người trồng trụ bê tông, trồng tràm do không có người đến nhận đó là của họ”, ông Hồ Thành Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Châu cho hay.

Khu đất công bị hộ dân lấn chiếm làm ao nuôi cá tại ấp Láng Găng,  xã Bình Châu.
Khu đất công bị hộ dân lấn chiếm làm ao nuôi cá tại ấp Láng Găng, xã Bình Châu.

Theo hồ sơ địa chính của xã Bình Châu lập năm 1997, số hóa năm 2005, khu vực ấp Bình Trung có diện tích 520,7ha. Trong đó, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu quản lý 475,7ha đất lâm nghiệp, UBND xã Bình Châu quản lý 45ha. Trừ diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân sử dụng hợp pháp (đã được cấp giấy CNQSD đất và đủ điều kiện đang làm hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất) thì diện tích đất công do UBND xã Bình Châu quản lý là 35,8ha. Tuy nhiên, diện tích đất công còn lại này hiện đã bị các hộ gia đình, cá nhân bao chiếm trái phép 28ha/335 thửa; trên đất này có 110 căn nhà gỗ và nhà xây cấp 4 với diện tích chiếm đất 3ha, đất trống 25ha/225 thửa (trước đó có trồng trụ bê tông, trồng tràm đã bị nhổ bỏ).

Được biết, năm 2004, Đoàn công tác đặc biệt của UBND huyện Xuyên Mộc đã lập biên bản, ban hành quyết định xử lý hành chính và quyết định thu hồi đất giao địa phương quản lý 59 trường hợp chiếm đất tại khu vực Dốc Lếch – chùa Cây Da của ấp Bình Trung. Tuy nhiên, sau khi ban hành các quyết định trên, UBND huyện Xuyên Mộc không tổ chức cưỡng chế buộc các hộ dân trả lại đất, nên các hộ vẫn tiếp tục sử dụng đất đến nay. Mặt khác, hồ sơ địa chính không thể hiện bản đồ giải thửa của 59 hộ trên, UBND xã Bình Châu vẫn chưa xác định chính xác vị trí đất của các hộ trong bản đồ địa chính cũng như ngoài thực địa.

Do công tác xử lý vi phạm không triệt để, quyết liệt, nên hiện nay, tại khu vực ấp Bình Trung có hơn 100 hộ gia đình, cá nhân đã bao chiếm đất công làm nhà ở trong giai đoạn từ sau năm 1997 đến năm 2010 và sinh sống đến nay, nhưng UBND xã Bình Châu vẫn chưa thống kê được danh sách các hộ. Trong giai đoạn này, UBND xã không thực hiện lập biên bản và xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Một trường hợp lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép  tại khu vực Dốc Lết - chùa Cây Da thuộc ấp Bình Trung, xã Bình Châu.
Một trường hợp lấn chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép tại khu vực Dốc Lết - chùa Cây Da thuộc ấp Bình Trung, xã Bình Châu.

37% ĐẤT CÔNG BỊ BAO CHIẾM 

Việc người dân bao chiếm đất công do UBND xã Bình Châu quản lý không chỉ xảy ra ở điểm “nóng” ấp Bình Trung, mà còn diễn ra ở nhiều khu vực khác trên địa bàn xã. Đơn cử như khu mỏ cát Thủy Tinh rộng 14,3 ha, giai đoạn từ năm 1998 - 2006 đã bị người dân đến phát hoang, sử dụng vào sản xuất nông nghiệp, làm nhà ở... Hiện khu vực này có khoảng 20 hộ sử dụng đất, xây dựng 7 căn nhà cấp 4, đồng thời trồng tràm, điều và một số loại cây ngắn ngày. UBND xã Bình Châu chỉ mới lập biên bản vi phạm hành chính 1 trường hợp lấn chiếm đất công, nhưng chưa ban hành quyết định xử phạt.

Hay tại ấp Khu 1 rộng 23,9 ha, giai đoạn từ năm 1998 - 2010 cũng bị người dân vào lấn chiếm gần 15 ha. Đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xác định được cụ thể số hộ, diện tích, hiện trạng sử dụng đất. Còn tại khu vực Láng Hàng rộng 149 ha, vào năm 2013, UBND huyện Xuyên Mộc phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, UBND xã Bình Châu đo đạc, lập biên bản hiện trạng, xử lý 76 trường hợp lấn chiếm, chuyển nhượng đất công trái phép. Nhưng sau đó, tại khu vực này lại có thêm nhiều trường hợp khác đến lấn chiếm đất. Hiện nay, khoảng 42 ha đất công khu vực Láng Hàng đã bị người dân lấn chiếm, xây dựng công trình, chuyển nhượng trái phép bằng giấy tay.

Ngoài các khu vực đất công bị lấn chiếm tập trung với diện tích lớn như trên, còn rất nhiều vụ việc lấn chiếm đất công khác nằm rải rác ở nơi này, nơi kia trên địa bàn xã Bình Châu. Điển hình như, tại ấp Thanh Bình 1, cách UBND xã Bình Châu chỉ 500 mét, ông Ngô Minh Thành đã lấn chiếm đất công xây dựng quán Karaoke trên diện tích hơn 213m2 vào năm 2016. Trường hợp này đã bị UBND xã phát hiện từ khi mới xây dựng nền móng, đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng. Tuy nhiên, ông Thành chỉ chấp hành đóng phạt mà không chịu khắc phục hậu quả, thậm chí còn tiếp tục xây dựng hoàn thiện vào năm 2018. Hiện tại, trường hợp này vẫn chưa được xử lý, thu hồi phần đất công bị lấn chiếm.

 Còn khu đất khoảng 3.000m2 tại ấp Láng Găng do ông Phạm Quang Thành lấn chiếm từ nhiều năm nay. Khu đất này do ông Thành mua giấy viết tay của nhiều hộ dân và được xác định diện tích đất toàn là đất công. Khu đất đã được ông Thành xây tường rào xung quanh, một phần làm ao nuôi cá. Người dân ở gần đó cho biết, ông Thành đã sang nhượng lại khu đất này cho người khác.

Theo UBND xã Bình Châu, tổng diện tích đất công do UBND xã quản lý theo bản đồ đo đạc năm 1997 hơn 350 ha, nhưng qua kiểm tra thực tế gần đây có khoảng 500 trường hợp lấn chiếm hơn 130 ha, sử dụng vào mục đích đất ở và sản xuất nông nghiệp. Như vậy, có hơn 37% diện tích đất công do UBND xã Bình Châu quản lý đã bị các hộ gia đình, cá nhân bao chiếm, sử dụng trái phép từ năm 1997 đến nay vẫn chưa được xử lý.

(còn tiếp)

GIA BẢO – THÀNH HUY

-------------

Kỳ 2: Mua bán đất công bằng giấy biên nhận đo đạc

Kỳ 3: Quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm vi phạm


 

 

 

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.