.

Kết thúc Đề án mô hình "một cửa" tập trung cấp tỉnh

Cập nhật: 19:50, 20/12/2019 (GMT+7)

Đó là thông tin được lãnh đạo UBND tỉnh cho biết trong cuộc họp báo cáo tổng kết việc thực hiện mô hình này vào ngày 20/12. Thay vào đó, tỉnh sẽ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công (sau đây gọi là Trung tâm) nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và DN.

Người dân đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh.
Người dân đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh.

ĐỀ ÁN HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ

Ông Trương Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Đề án mô hình “một cửa” tập trung cấp tỉnh được chia làm 2 giai đoạn từ năm 2015 đến 2020. Mô hình Bộ phận “một cửa” chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 5/4/2016. Bộ phận được bố trí tại tầng trệt của Thư viện tỉnh, với diện tích 500m2 , gồm 30 quầy giao dịch của 19 sở, ban, ngành (trừ Thanh tra tỉnh); có bộ phận điều hành tiếp dân, phòng thiết bị kỹ thuật, khu vực chờ…

Tính đến nay, việc thực hiện Đề án mô hình “một cửa” tập trung cấp tỉnh cơ bản đã hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, bảo đảm đúng tiến độ và mục tiêu. Các cơ quan, đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong việc bố trí nhân sự, hướng dẫn, giải đáp, giải quyết hồ sơ. TTHC được rà soát, công bố và cập nhật đầy đủ, kịp thời. Hạ tầng CNTT, phần mềm một cửa điện tử được thiết kế với tính năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu làm việc của công chức và phục vụ người dân. Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh hoạt động ổn định, nề nếp và thông suốt, bảo đảm thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành. Đội ngũ công chức từng bước chuyên nghiệp trong tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong thực thi công vụ. Nhờ đó đã tạo tâm lý thoải mái, cởi mở cho người dân và DN khi đến liên hệ giải quyết TTHC.

Ông Đức cũng đánh giá, Bộ phận “một cửa” tập trung cấp tỉnh còn có một số hạn chế như: Phần mềm “một cửa” tại các huyện, xã chưa được nâng cấp nên chưa kết nối giữa các phần mềm “một cửa” cấp tỉnh và huyện, xã nên việc theo dõi, tổng hợp giải quyết hồ sơ chung cho toàn tỉnh còn khó khăn. Chưa có Cổng dịch vụ công trực tuyến dùng chung cho toàn tỉnh nên việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, DN còn tản mạn ở các Trang thông tin điện tử của các sở, ngành và địa phương. Trụ sở để bố trí Bộ phận “một cửa” còn đang sử dụng tạm nên không đủ diện tích để bổ sung thực hiện các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức ngành dọc đóng trên địa bàn và cung cấp các tiện ích phục vụ người dân.

THÀNH LẬP TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG

Sau khi Đề án mô hình “một cửa” tập trung cấp tỉnh kết thúc, tỉnh BR-VT sẽ thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh trên cơ sở kế thừa, phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, tồn tại của Bộ phận “một cửa” hiện nay. Theo đó, Trung tâm có các nhiệm vụ như: Công khai đầy đủ, kịp thời bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản các danh mục TTHC; hướng dẫn thực hiện, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả TTHC; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến 3 và 4. Trung tâm cũng tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ và trả kết quả TTHC; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết về pháp lý, thanh toán phí, lệ phí, nộp thuế, phiên dịch tiếng nước ngoài, tiếng dân tộc (nếu cần), sao chụp, in ấn tài liệu và các dịch vụ cần thiết khác khi người dân có nhu cầu.

Về cơ cấu, Trung tâm có 1 giám đốc và 2 phó giám đốc, 2 tổ chuyên môn nghiệp vụ, gồm: Tổ Hành chính - Tổng hợp và tổ Dịch vụ công. Công chức làm nhiệm vụ chuyên môn tại Trung tâm phải thực hiện mục tiêu “4 tại chỗ”, với 4 quy trình: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả của các sở, ban, ngành.

Để thực hiện việc thành lập Trung tâm đúng tiến độ, Văn phòng UBND tỉnh đang xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến; Sở TT-TT hoàn thiện hệ thống một cửa điện tử liên thông; các sở, ngành có kế hoạch cử công chức, viên chức biệt phái có năng lực thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm. Các đơn vị, cơ quan trung ương được tổ chức ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh cũng đã sẵn sàng thực hiện giải quyết các TTHC tại đây.

 Từ ngày 5/4/2016 đến tháng 9/2019, Bộ phận “một cửa” cấp tỉnh đã đón tiếp hơn 300 ngàn lượt người dân đến liên hệ giải quyết TTHC. Bộ phận tiếp nhận hơn 190.460 hồ sơ, trong đó có 98,7% hồ sơ giải quyết đúng hẹn.

Ông Võ Thanh Phong, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh thông tin thêm, theo kế hoạch, tháng 7/2020, tỉnh BR-VT sẽ làm lễ ra mắt Trung tâm. Trong thời gian chờ thành lập Trung tâm này, Bộ phận “một cửa” vẫn tiếp tục hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân.

Cho ý kiến về nội dung này, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở TT-TT và các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, đề ra các nhiệm vụ, lộ trình cụ thể, bảo đảm ra mắt Trung tâm đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 

 

.
.
.