KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CỤC HẢI QUAN TỈNH BR-VT (4/12/1979 - 4/12/2019)

Không ngừng hiện đại hóa ngành hải quan

Thứ Ba, 03/12/2019, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 40 năm hình thành và phát triển, Cục Hải quan tỉnh BR-VT đã không ngừng nỗ lực cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành hải quan. Đến nay, số thu ngân sách của Cục Hải quan BR-VT luôn nằm trong “top” các cục hải quan có số thu lớn trên cả nước.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh.
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh.

ĐỘT PHÁ TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ngày 2/12, anh Nguyễn Quyết Thắng, đại diện Công ty TNHH CS Wind Việt Nam đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ (TX. Phú Mỹ) để làm thủ tục thông quan cho lô hàng nguyên liệu sản xuất tháp gió. Chỉ sau 3 giây sau khi xuất trình hồ sơ, lô hàng đã được thông quan.

Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
Cán bộ hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Theo ông Vũ Tuấn Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan như: hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng, kho, bãi (VASSCM) ứng dụng mã vạch, phối hợp thu nộp thuế qua ngân hàng thương mại bằng phương thức điện tử… đã giúp các thủ tục hải quan được giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho DN làm thủ tục xuất - nhập hàng hóa. Nhờ đó, hiện thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký hải quan đối với tờ khai luồng “xanh” không có thuế, thời gian thông quan hàng hóa chỉ còn từ 1-3 giây. Một số trường hợp do tờ khai nhiều mặt hàng, hệ thống phải kiểm tra một số tiêu chí riêng thì thời gian tối đa là 3 phút; đối với hồ sơ hệ thống phân luồng “vàng” hoặc “đỏ”, việc kiểm tra hồ sơ giấy khi bộ hồ sơ đầy đủ từ khoảng 10 phút đến 2 giờ…  

Theo đánh giá của ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, những năm gần đây, Cục Hải quan tỉnh BR-VT luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai các đề án quan trọng của ngành hải quan như: VNACCS/VCIS; hệ thống một cửa quốc gia đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh (E-manifest); Hệ thống Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; Hệ thống quản lý, giám sát tự động (VASSCM); Hệ thống dịch vụ công trực tuyến... Cùng với việc khai thác, sử dụng các chương trình ứng dụng của ngành, Cục Hải quan BR-VT còn xây dựng, hoàn thiện, nâng cấp và đưa vào sử dụng nhiều chương trình phần mềm ứng dụng như: Chương trình chính sách mặt hàng; Chương trình theo dõi, luân chuyển hồ sơ; Phần mềm đánh giá phân loại CBCC; Chương trình văn thư điện tử.

Ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc.
Ông Nguyễn Thành Long, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT không chỉ phục vụ tích cực cho các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị và hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng DN trên địa bàn mà còn được nhân rộng trong toàn ngành. Trong đó, công cụ hỗ trợ phân tích rủi ro trên eManifest – Risk Profiler do công chức phòng CNTT của Cục Hải quan BR-VT xây dựng đã và đang được triển khai tại Cục Quản lý rủi ro thuộc Tổng cục Hải quan, Hải Phòng và ở một số đơn vị khác trong ngành, giúp phát hiện và bắt giữ nhiều vụ buôn lậu hàng hóa, gian lận thương mại quy mô lớn.

ÔNG TRẦN VĂN DANH, CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN BR-VT
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN

40 năm qua, tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan BR-VT đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Đến nay Cục Hải quan BR-VT có 15 đơn vị thuộc và trực thuộc, 307 cán bộ, công chức và người lao động, hầu hết đều đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cơ sở vật chất được xây dựng, đầu tư khang trang và hiện đại. Trong chặng đường phát triển của đơn vị, gắn với nhiệm vụ phát triển đất nước, Cục Hải quan BR-VT đã góp phần không nhỏ vào việc thu ngân sách, chống buôn lậu, gian lận thương mại và tăng cường mối quan hệ đối tác hải quan, giữ vững an ninh kinh tế trên địa bàn. Đặc biệt, trong xu thế phát triển, hội nhập quốc tế cùng tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Cục Hải quan BR-VT sẽ phát huy truyền thống 40 năm xây dựng và phát triển đơn vị, tiếp tục xây dựng đơn vị đoàn kết, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành hải quan, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh BR-VT và cả nước.

Theo đó, qua các cuộc khảo sát ý kiến mức độ hài lòng của DN về thực hiện thủ tục hành chính trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, ngành hải quan BR-VT luôn được cộng đồng DN đánh giá cao. Kết quả đánh giá thực hiện các cam kết theo tuyên ngôn phục vụ khách hàng và đánh giá chất lượng hoạt động/dịch vụ hỗ trợ DN hầu hết đều ở mức độ 1 và 2 (tức là hài lòng/nhanh và hoàn toàn hài lòng/rất nhanh).

LUÔN Ở “TOP ĐẦU” VỀ THU NGÂN SÁCH

Song song với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, công tác chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) cũng được ngành hải quan chú trọng. Nhiều năm qua, Cục Hải quan BR-VT luôn nằm trong “top”  5 các đơn vị hải quan trực thuộc tỉnh, thành phố có số thu ngân sách cao nhất cả nước về hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giao.

Nhìn lại kết quả thu ngân sách trong những năm gần đây của Cục Hải quan BR- VT có thể thấy sự nỗ lực rất lớn của đơn vị trong việc giữ vững vị trí top đầu về số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trong cả nước. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, số thu từ mặt hàng dầu thô - nguồn thu lớn nhất của Cục Hải quan BR-VT luôn biến động theo chiều hướng bất lợi do giá dầu thô luôn giữ ở mức thấp và lượng khai thác sụt giảm. Nếu như số thu từ dầu thô của những năm 2014 trở về trước luôn chiếm tới 60-70% số thu ngân sách của Cục Hải quan BR-VT thì hiện nay chỉ còn từ 18-20%. Đây là thách thức rất lớn của Cục Hải quan BR-VT trong việc đảm bảo hàng chục ngàn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước hàng năm. Mặc dù vậy, với rất nhiều nỗ lực trong công tác thu hút DN, tìm kiếm và nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu, Cục Hải quan BR-VT vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao với xu hướng năm sau luôn tăng hơn năm trước. Số thu của Cục Hải quan tỉnh BR-VT trong những năm gần đây gần 20.000 tỷ đồng, trong đó năm 2019 dự kiến đạt khoảng 20.500 tỷ đồng, tăng 12% so với chỉ tiêu được giao.

Điểm sáng trong hoạt động thu ngân sách là công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ). Có thể nói, nếu áp dụng nghiệp vụ quản lý rủi ro và khai báo hải quan điện tử góp phần tích cực tạo điều kiện thuận lợi và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho các DN thì KTSTQ lại có chức năng quan trọng trong chống gian lận thương mại và tình trạng trốn lậu thuế một cách uyển chuyển, không tạo ra ách tắc cho hoạt động XNK. Qua KTSTQ, cơ quan hải quan có thêm thông tin để xác định mức độ tuân thủ pháp luật của DN. Ông Thái Hoài Nam, Chi cục trưởng Chi cục kiểm tra sau thông quan cho biết, tính đến ngày 26/11, đơn vị đã thu về cho ngân sách 27 tỷ đồng từ công tác kiểm tra sau thông quan, đạt 200% so với kế hoạch được giao.

Ngoài ra, Cục Hải quan BR-VT đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để tăng nguồn thu, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác thu hút và hỗ trợ DN, đây là điểm sáng của ngành hải quan trong năm 2019. Điển hình như, để thu hút các DN tham gia làm thủ tục hải quan tại cảng CM-TV, ngành hải quan đã đến tận từng DN (có hàng hóa xuất nhập khẩu qua CM-TV nhưng hiện làm thủ tục hải quan tại nơi khác), để vận động DN về làm thủ tục hải quan tại đơn vị.  Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, DN cảng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường việc cải cách hành chính, phấn đấu giảm thời gian thông quan hàng hóa xuống dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu và 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu. Nhờ đó, hiện có 1.558 DN tham gia làm thủ tục hải quan, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.