Long Hải vươn tầm đô thị

Chủ Nhật, 15/12/2019, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng thị trấn Long Hải trở thành đô thị loại IV, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thời kỳ mới là một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện Long Điền nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng là mục tiêu của Đảng bộ TT.Long Hải trong nhiệm kỳ 2015-2020.
Tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng là mục tiêu của Đảng bộ TT.Long Hải trong nhiệm kỳ 2015-2020.

DỒN SỨC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG

Với bờ biển dài khoảng 8km, có nhiều bãi tắm đẹp, nhiều KDL, nghỉ dưỡng như: KDL Kỳ Vân, Long Hải Beach resort… thu hút hàng chục ngàn lượt du khách trong và ngoài nước mỗi năm. Điều đó cho thấy, Long Hải có vị trí quan trọng, là trung tâm phát triển kinh tế du lịch, văn hóa của huyện Long Điền nói riêng và của tỉnh BR-VT nói chung.

Long Hải có diện tích hơn 12km2, dân số khoảng 44.000 người, tỷ lệ đô thị hóa khá cao so với các đô thị khác trong tỉnh, đạt mức 63,3%. Trong những năm gần đây, Long Hải được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị không ngừng được nâng cấp, mở rộng, kết nối giao thương các vùng miền. Trong đó có Tỉnh lộ 44A đi qua TP.Bà Rịa, tuyến nối QL55 đi tỉnh Bình Thuận và tuyến đường ven biển kết nối Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Hồ Tràm - Hồ Cốc - Bình Châu, tạo hành lang phát triển dịch vụ, du lịch. Hơn 21km tuyến đường chính trên địa bàn Long Hải đã được đặt tên, trồng cây xanh, làm vỉa hè, lắp đặt đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc, cấp thoát nước… cũng được đầu tư nâng cấp. 

Doanh nghiệp SX-TM Hiệp Hóa chuyên gia công các sản phẩm từ cây lục bình, tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng.
Doanh nghiệp SX-TM Hiệp Hóa chuyên gia công các sản phẩm từ cây lục bình, tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng.

“Thực hiện chủ trương của thị trấn, chúng tôi tổ chức tuyên truyền tới mọi người và được nhân dân đồng tình hiến đất, tham gia công lao động, chặt bỏ cây ăn trái, dỡ bỏ các công trình để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên tổ. Có những tuyến đường trước đây chỉ có hơn 2m bây giờ đã mở rộng ra 5m. Đến nay, đường trong khu phố đã thông thoáng, sạch, đẹp, ô tô vào ra dễ dàng…”, ông Giang Đức Thịnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Điều hành khu phố Hải Tân nói.

Ông Lê Văn Mùa, Phó Bí thư Đảng ủy TT.Long Hải cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ và hàng năm, Đảng ủy thị trấn đã ban hành các nghị quyết lãnh đạo sát thực tế về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, tập trung các nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông. Chỉ tính riêng trong năm 2019, địa phương đã vận động nhân dân bê tông hóa gần 1.000m2 đường liên tổ (các khu phố Hải Lộc, Hải Hà, Hải Sơn và Hải Bình) với số tiền hơn 250 triệu đồng; nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tổ dân cư; triển khai thực hiện năm Dân vận chính quyền 2019, với các mô hình: “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Móc khóa niềm tin”… góp phần tích cực để TT.Long Hải trở thành đô thị.

TẬP TRUNG XÂY DỰNG ĐÔ THỊ LOẠI IV

Với cơ cấu kinh tế “Thương mại, dịch vụ-du lịch 61,8%; Nông nghiệp 20,2%; Tiểu thủ công nghiệp 18%”, Đảng bộ TT.Long Hải khóa XII nhiệm kỳ 2015-2020 xác định phát triển nhanh, bền vững thương mại, dịch vụ, du lịch, khai thác ngư nghiệp, hậu cần hải sản là mũi nhọn kinh tế để tăng thu ngân sách. Thời gian qua, TT.Long Hải đã ban hành những chính sách ưu đãi, tạo cơ chế thông thoáng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, động viên nhân dân mở rộng các loại hình kinh doanh, buôn bán, phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với du lịch, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương… 

Điển hình là DN SX-TM Hiệp Hóa (khu phố Hải Tân), chuyên gia công các sản phẩm từ cây lục bình với tổng doanh thu từ 12-15 tỷ đồng/năm. “Từ khi còn là một cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ đến khi thành lập DN (năm 2007), chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Đến nay DN đã đầu tư trên 30 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, kho chứa, mua sắm trang thiết bị máy móc, mở rộng quy mô sản xuất, đáp ứng việc xuất khẩu hàng sang thị trường các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…, tạo việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, DN còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện trên địa bàn thị trấn”, ông Lê Văn Đạt, Giám đốc DN SX-TM Hiệp Hóa cho biết.

Cùng với đó, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: “Tổ phụ nữ đan lục bình”, “Chăn nuôi gà ta” ở khu phố Hải Hòa, “Sản xuất, kinh doanh hoa kiểng” ở khu phố Hải Điền, “Liên kết đánh bắt hải sản” ở khu phố Hải Hà…tạo việc làm cho gần 8.000 lao động địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm, năm 2016, trên địa bàn thị trấn có 1.002 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9,36%, đến nay giảm xuống còn 1,23%.

Song song đó, nhiều loại hình văn hóa, TDTT phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Trong đó, Lễ hội Dinh Cô Long Hải được tổ chức vào các ngày 10, 11 và 12/2 (âm lịch hàng năm) thu hút hàng ngàn lượt người dân trong và ngoài tỉnh đến đây du lịch và chiêm bái. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đi vào chiều sâu, đã thực sự khơi dậy các nguồn lực từ nhân dân. Tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hóa hằng năm đều tăng. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững của đô thị Long Hải.

Chủ tịch UBND TT.Long Hải Phạm Trần Ninh khẳng định: Xây dựng, chỉnh trang đô thị là mục tiêu hàng đầu trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ thị trấn. Sau khi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII được ban hành, thị trấn đã triển khai chương trình hành động cụ thể, trong đó, xác định rõ mục tiêu từng năm và thứ tự các phần việc ưu tiên. Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân địa phương tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, tập trung mọi giải pháp hướng tới mục tiêu xây dựng TT.Long Hải trở thành đô thị loại IV vào năm 2025.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

;
.