Vùng bưởi Sông Xoài chờ "hốt bạc" vụ Tết

Chủ Nhật, 08/12/2019, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Hàng ngàn tấn bưởi da xanh Sông Xoài nức tiếng đang được nông dân chăm sóc kỹ càng, chuẩn bị tung ra bán mùa Tết. Có người sẽ thu về trên dưới 2 tỷ đồng. 

Vườn bưởi của gia đình anh Hồ Hoàng Kha ước đạt khoảng hơn 30 tấn trong dịp Tết Nguyên đán.
Vườn bưởi của gia đình anh Hồ Hoàng Kha ước đạt khoảng hơn 30 tấn trong dịp Tết Nguyên đán.

Những ngày này, vườn bưởi da xanh của anh Hồ Hoàng Kha (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) lúc lỉu quả, ước chừng trọng lượng đạt 1-1,5kg/trái. Vườn bưởi của anh Kha có hơn 2.500 cây. Anh Kha xử lý khoảng 1.500 cây cho vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Anh Kha cho biết, trồng bưởi Tết phải tính chính xác thời điểm cho ra bông, đậu trái. Nếu tính sai sẽ làm “lệch” việc thu hoạch, bưởi chín quá hay non quá đều không được. Vườn bưởi này được anh tuốt lá, bón phân và tưới nước từ tháng 4/2019. Theo tính toán của anh Kha, trung bình mỗi năm, vườn bưởi đạt năng suất 60 tấn, trong đó vụ Tết đạt hơn 30 tấn, giá bán từ 60.000-70.000 đồng/kg, anh thu về khoảng 1,5 - 1,8 tỷ đồng.

Hiện nay, bà con trồng bưởi ở Sông Xoài rất có kinh nghiệm xử lý bưởi trái vụ. Nhờ vậy nhà vườn có thể thu hoạch bưởi quanh năm. Riêng vụ Tết có giá bán cao hơn hẳn so với các vụ trong năm từ 20-30%, do vậy người trồng bưởi có thể thu tiền tỷ.

Ông Phạm Anh Ta (ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) cho biết: “Thời tiết năm nay khá tốt nên năng suất bưởi ổn định. Hơn 1,5ha với 400 gốc bưởi, trong đó có hơn 100 gốc phục vụ Tết, mỗi năm cho 2 vụ trước và sau Tết, cộng thêm 1 vụ trái mùa cũng giúp tôi có thu nhập từ 1,2 -1,5 tỷ/năm”.

Sông Xoài là một trong những địa phương có diện tích bưởi da xanh lớn nhất tỉnh. Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Xoài, từ một vài hộ trồng đơn lẻ, đến nay diện tích trồng bưởi đã tăng lên hơn 160ha, trong đó trọng điểm là ấp Phước Bình với 150ha, còn lại là các ấp Sông Xoài 1, Sông Xoài 2, Cầu Ri, Cầu Mới, ấp 3. Diện tích đang cho thu hoạch khoảng 60ha. Trái bưởi da xanh Sông Xoài được nhận xét chất lượng ngon, vị ngọt thanh, tép bưởi to, màu hồng đậm, khô ráo. Hiện bưởi da xanh rất được ưa chuộng trên thị trường.

Vườn bưởi của ông Phạm Anh Ta hiện quả đã đạt trọng lượng từ 1-1,5kg/quả, sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Vườn bưởi của ông Phạm Anh Ta hiện quả đã đạt trọng lượng từ 1-1,5kg/quả, sẵn sàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo ước tính vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, xã Sông Xoài sẽ cung cấp cho thị trường 1.000-1.500 tấn, riêng HTX Bưởi da xanh Sông Xoài khoảng 250-300 tấn bưởi. Ông Hồ Văn Kiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Bưởi da xanh Sông Xoài cho biết: Hiện HTX bưởi Sông Xoài có 135 thành viên với hơn 180ha diện tích. Với mô hình VietGAP, nông dân quen dần với hình thức ghi chép trong sản xuất, sử dụng phân, thuốc theo đúng thời gian, liều lượng nhằm đảm bảo an toàn cho sản phẩm sau khi thu hoạch. Hiện nay, sản phẩm bưởi da xanh Sông Xoài đã đạt được 4 tiêu chí theo tiêu chuẩn VietGAP đề ra gồm: tiêu chuẩn về kỹ thuật sản xuất; an toàn thực phẩm; môi trường làm việc an toàn; truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Nhờ vậy HTX nhận được nhiều đơn đặt hàng ngoài nước, tuy nhiên sản lượng còn ít nên HTX đang có kế hoạch mở rộng số lượng thành viên sản xuất bưởi VietGAP để nâng tổng diện tích trồng bưởi theo chuẩn an toàn lên cao hơn nữa. Khi đó, sản lượng bưởi của HTX mới đủ cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là nền tảng giúp bưởi Sông Xoài có thể vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.