Làng dưa Hồ Tràm - Phước Thuận vào Tết

Thứ Sáu, 17/01/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, dọc theo con đường ven biển Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) những ruộng dưa hấu, dưa lưới đang vào mùa thu hoạch. Đi giữa dải đất quanh năm nắng gió đã phủ màu xanh của những luống dưa, mới hiểu rõ hơn câu: “Trời nắng tốt dưa - Trời mưa tốt lúa”! Làng dưa Hồ Tràm - Phước Thuận đã vào vụ Tết.

Ổng Nguyễn Văn Anh (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch dưa vàng kim cô nương bán dịp Tết.
Ổng Nguyễn Văn Anh (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch dưa vàng kim cô nương bán dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Lan (ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) là hộ gia đình gắn bó với nghề trồng dưa tại khu vực Hồ Tràm - Phước Thuận từ năm 1988. Chúng tôi gặp chị Lan ngay tại ruộng dưa của gia đình. Đưa tay lau những giọt mồ hôi chảy dài trên đôi gò má rám nắng, chị Lan vui vẻ cho hay: “Nhiều năm qua, gia đình tôi trồng và chăm sóc các giống dưa theo tiêu chuẩn VietGAP, dưa được trồng trên giàn leo, có máy đo độ an toàn. Năm nay, tôi trồng 2ha dưa lê trắng và 1ha dưa lưới. Với diện tích 2ha dưa lê trắng vừa thu hoạch được 32 tấn, có giá thu mua tại vườn là 11 ngàn đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận thu được khoảng 130 triệu đồng. Còn 1ha dưa lưới sẽ thu hoạch dịp cận Tết, dự kiến cũng thu lãi hơn 100 triệu đồng”.

Rời ruộng dưa lưới trĩu quả của chị Lan, chúng tôi đến ruộng dưa hấu của ông Trần Văn Nghiệp (ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), ruộng dưa đang kỳ thu hoạch. Là người có thâm niên 10 năm trồng dưa hấu, ông Nghiệp cho biết, vùng đất Hồ Tràm - Phước Thuận phù hợp trồng các loại dưa. Đặc biệt, dưa hấu có vị ngon, ngọt hơn so với các loại dưa ở nơi khác. Sở dĩ có vị khác biệt này là do đất trồng dưa ở đây là đất cát pha, cây dưa phát triển tốt, quả dưa to, lượng nước và lượng đường vừa đủ, làm cho dưa thơm ngon. Ông Nghiệp chia sẻ: “Năm nay, tôi trồng được 3 vụ dưa hấu trên diện tích 1ha. Vụ thứ 3 dịp Tết này là bội thu nhất với 25 tấn, giá bán tại vườn 5 ngàn đồng/1kg tôi thu về khoảng 150 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận được 50 triệu đồng”.

Ông Đinh Minh Chí, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thuận cho hay, đất đai thổ nhưỡng ở địa phương có đặc trưng là vùng đồng bằng ven biển, xen kẽ các dãy đồi cát thấp, khí hậu ôn hòa, mát mẻ nên rất thuận lợi cho việc trồng các loại dưa. Dưa hấu là cây trồng xứ nhiệt đới, ưa ánh sáng mạnh, chịu hạn tốt, không chịu được úng. Trời càng nắng nóng, độ đường trong dưa càng cao. Ngoài các loại dưa hấu, dưa lê thông thường, các ruộng dưa đặc sản mới, hương vị lạ như dưa vàng kim cô nương, hoàng kim... cũng được các hộ trồng và phát triển ổn định mấy năm gần đây.

Với điều kiện thuận lợi về đất đai, thổ nhưỡng như trên, nghề trồng dưa ở khu vực Hồ Tràm - Phước Thuận đã hình thành và phát triển hàng chục năm qua, giải quyết việc làm và mang lại thu nhập khá cho người dân địa phương. Hiện nay, tổng diện tích trồng dưa ở đây đã lên tới 35ha. Mỗi năm trồng 2-3 vụ dưa các loại, sản lượng bình quân khoảng 50 tấn/vụ. Vấn đề tiêu thụ sản phẩm được các siêu thị trên địa bàn tỉnh, các DN như Ánh Ngọc, Rồng Đỏ, Kim Hưng Phú, vựa trái cây Hồng Quế… là các đầu mối tiêu thụ sản phẩm ổn định cho người trồng dưa ở Hồ Tràm - Phước Thuận. Nhằm phát triển và xây dựng nên thương hiệu sản phẩm của làng dưa Hồ Tràm - Phước Thuận, các hộ trồng dưa rất cần được các cơ quan chức năng chuyên ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ về quy hoạch đất trồng dưa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu bền vững để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.