TP. Vũng Tàu nâng cao quản lý trật tự đô thị - Kỳ 2: Từng bước xóa bỏ các điểm nghẽn

Thứ Ba, 07/01/2020, 21:00 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình trạng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tháng 12/2019, UBND TP. Vũng Tàu đã phê duyệt đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý lòng đường, vỉa hè” nhằm thiết lập lại trật tự.

 Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam (giữa) trực tiếp tham gia cùng đội trật tự đô thị đến từng hộ kinh doanh, tuyên truyền vận động không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán.
Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam (giữa) trực tiếp tham gia cùng đội trật tự đô thị đến từng hộ kinh doanh, tuyên truyền vận động không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán.
 
BẢO ĐẢM HÀI HÒA VỀ LỢI ÍCH

“Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè” đặt mục tiêu là tạo cơ sở pháp lý phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý, lập lại trật tự đô thị; bảo đảm thông thoáng lòng đường, vỉa hè. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè cho các tổ chức cá nhân trong thời gian cụ thể, ngắn hạn; bảo đảm mỹ quan, trật tự đô thị, an toàn giao thông… Theo đó, đối với tuyến đường tập trung kinh doanh buôn bán, thành phố sẽ dành một phần vỉa hè phục vụ cho nhu cầu của người dân. Trong đó, quy định rõ khu vực nào dành cho người đi bộ, vị trí nào được để xe, chỗ nào được làm nơi kinh doanh, buôn bán. “Hiện chúng tôi đang đề xuất tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, xử lý vi phạm hành chính về trật tự đô thị thông qua các camera an ninh, Zalo và mạng xã hội khác để tạo điều kiện cho tổ chức, công dân tương tác với chính quyền trong quản lý trật tự đô thị”, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết.

Về phía UBND TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu các phòng, ban và lực lượng chức năng của thành phố, UBND các phường tiếp tục duy trì các hoạt động lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Các phường, xã cần xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để thực hiện dứt điểm trên từng tuyến đường. Trước mắt, thành phố tập trung vào các tuyến phố văn minh đã đăng ký thực hiện; sau đó thực hiện tiếp các tuyến đường khác rồi đến các hẻm thuộc địa bàn phường. Các trường hợp đã lập biên bản nhắc nhở thì phải tổ chức theo dõi, kiểm tra lại việc thực hiện. Trường hợp cố tình không chấp hành sẽ kiên quyết xử phạt, thậm chí là cưỡng chế.  

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 4 cho biết: Phường đã xây dựng kế hoạch, phối hợp các lực lượng trật tự đô thị, công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng lòng đường, vỉa hè, không để hình thành các điểm nóng về trật tự đô thị. Từ ngày 30/12/2019 đến ngày 3/1/2020, phường đã thực hiện kẻ lại vạch trắng trên vỉa hè trên 5 tuyến đường (Lê Lợi, Bacu, Lê Lai, Lê Hồng Phong và Nguyễn Văn Trỗi), yêu cầu các hộ kinh doanh không để xe ra khỏi vạch trắng. Riêng chợ tạm Cô Giang, phường tổ chức một nhóm đặc biệt, kiểm tra, giám sát các hộ kinh doanh buôn bán ở đây nhằm lập lại trật tự khu vực này.

Lực lượng trật tự đô thị phường 4 kẻ vạch trắng trên vỉa hè đường Lê Lợi chiều 3/1.
Lực lượng trật tự đô thị phường 4 kẻ vạch trắng trên vỉa hè đường Lê Lợi chiều 3/1.

QUY HOẠCH BÃI ĐẬU XE

Bên cạnh việc kẻ vạch đối với các tuyến đường đủ điều kiện cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè, để giải quyết khó khăn về chỗ đỗ xe cho du khách vào dịp cuối tuần, lễ, Tết, thành phố đã quy hoạch các bãi đỗ xe tạm có thu phí và các vịnh đỗ xe. Theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, hiện TP.Vũng Tàu có 17 bãi đỗ xe gồm các khu vực sau: Chợ đêm du lịch, khu đất góc đường Lê Hồng Phong-Võ Thị Sáu, Công viên Tao Phùng, khu vực đối diện Công viên Tao Phùng, khu vực đường Mạc Thanh Đạm, khuôn viên Đài cấp cứu A2, Trung tâm hướng dẫn khách du lịch (Bãi Sau), khu đất số 161 đường Võ Thị Sáu, khuôn viên Khách sạn San Hô Xanh (số 151 đường Thùy Vân), khuôn viên Khách sạn Cao su (số 108 đường Võ Thị Sáu), khuôn viên Khách sạn Phương Đông (số 3 Nguyễn Chí Thanh), khuôn viên Khu du lịch Biển Đông (số 8 đường Thùy Vân), khuôn viên Khu du lịch New Wave (số 151B đường Thùy Vân), khu vực Cáp treo Vũng Tàu (đường Trần Phú), khu đất số 21 Thống Nhất (phường 1), Nhà Văn hóa Thanh niên (đường Hạ Long) và một số vịnh đỗ xe trên đường Hạ Long.

Bên cạnh đó, UBND TP. Vũng Tàu đã chấp thuận chủ trương cho sử dụng các vị trí đất trống, các sân trường học, trụ sở cơ quan trên địa bàn làm bãi đỗ xe tạm (có thu phí). Theo đề án “Nâng cao hiệu quả quản lý lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.Vũng Tàu”, các khu đất của tổ chức, cá nhân thì chủ quản lý, sử dụng đất tự tổ chức thực hiện việc trông giữ xe và thu phí theo quy định hiện hành (có đăng ký với Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu). Đối với các khu đất thuộc trụ sở cơ quan, các trường học, khuyến khích sử dụng làm bãi đỗ xe vào các ngày lễ, Tết, các ngày nghỉ không làm việc hoặc không có hoạt động dạy và học tại trường. Nguồn thu sẽ được sử dụng vào việc cải tạo cơ sở vật chất của đơn vị. Các bãi đỗ xe đủ khả năng đáp ứng nhu cầu hiện nay.

ÔNG VŨ HỒNG THUẤN, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP. VŨNG TÀU:
Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Để lập lại trật tự đô thị trên địa bàn TP. Vũng Tàu cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, UBND các phường phải là nòng cốt, vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc giữ gìn trật tự đô thị; đồng thời xử lý quyết liệt các trường hợp vi phạm nhiều lần. Ngoài ra, UBND TP. Vũng Tàu cũng giao Phòng Văn hóa-Thông tin tổ chức tuyên truyền để người dân và du khách biết các địa điểm gửi xe; giao Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch tham gia hướng dẫn cho du khách tìm đến các bãi đỗ xe; yêu cầu UBND các phường thông báo cho các khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ lưu trú nhắc nhở du khách đưa xe vào bãi đỗ. Đồng thời, các cơ sở kinh doanh lưu trú phải cam kết trách nhiệm khi để du khách đang lưu trú đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Mặt khác, thời gian qua, trước sự gia tăng lưu lượng phương tiện, Sở GT-VT đã tham mưu lắp đặt biển cấm đỗ xe ôtô tại nhiều tuyến đường, trong đó tập trung ở các tuyến đường đông du khách. Đến nay, các tuyến đường như Ngô Văn Huyền, Trương Công Định (đoạn gần Bãi Trước) đã đặt biển cấm đỗ. Các tuyến Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Hoàng Hoa Thám, Thủ Khoa Huân, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ; Hoàng Hoa Thám đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến Nguyễn Trường Tộ (cấm đỗ ngày chẵn lẻ và thứ Bảy, Chủ nhật)… Một số tuyến đường khác như Cô Giang, Cô Bắc, Đoàn Thị Điểm, Triệu Việt Vương cấm đỗ từ 6-8 giờ và 16-18 giờ; Nguyễn Văn Trỗi cấm đỗ từ 6-8 giờ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

>>> Kỳ 1: Tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè

;
.