Các hãng xe mạnh tay cắt giảm chuyến

Thứ Ba, 31/03/2020, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT, từ ngày 30/3, các DN vận tải đã tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Một số nhà xe duy trì hoạt động nhỏ giọt nhưng chủ yếu là chuyên chở hàng hóa.

Hành khách khai báo y tế tại bến cảng Cầu Đá Vũng Tàu trước khi lên tàu đi Côn Đảo.
Hành khách khai báo y tế tại bến cảng Cầu Đá, Vũng Tàu trước khi lên tàu đi Côn Đảo.

BẾN XE VẮNG KHÁCH

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, tại Bến xe Vũng Tàu ngày 31/3, lượng hành khách đi lại thưa thớt, thi thoảng mới có 1 chuyến xuất bến, trên xe chỉ có 4-5 khách.

Ông Đỗ Phú Tài, Quản lý điều hành Công ty TNHH Toàn Thắng cho biết, từ khi có dịch COVID-19, người dân giảm đi lại. Hơn 1 tháng qua, hầu hết các chuyến xe đều ghế trống nhiều, chuyến đông nhất chỉ được 7-8 khách. Tuy nhiên, giá vé vẫn giữ nguyên không thay đổi và DN thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế của tất cả các hành khách trước khi lên xe.

Tại Bến xe Bà Rịa, phòng vé xe Kumho tuyến TP.Hồ Chí Minh đã đóng cửa, ngưng giao dịch từ 30/3 đến 15/4. Các nhà xe Hoa Mai, Phương Trang, Toàn Thắng vẫn mở cửa, nhưng chỉ còn vài khách lui tới gửi và nhận hàng hóa gửi theo xe. Ông Nguyễn Quang Thuận, Quản lý xe Hoa Mai - trạm Bà Rịa cho biết, từ ngày 30/3, khi Bộ GT-VT chỉ đạo các hãng xe chạy tuyến cố định đến TP.Hồ Chí Minh chỉ được chạy 1 chuyến/ngày, xe Hoa Mai đã thực hiện. Nhưng hầu như không có khách đi lại. “Từ sáng đến giờ, chủ yếu khách đến gửi hàng. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhận vận chuyển hàng hóa về Bến Thành, Bến xe miền Đông. Còn tuyến Bến xe miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất thì chúng tôi đã cắt tuyến”.

Các DN vận tải chấp hành nghiêm quy định tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh và ngược lại.
Các DN vận tải chấp hành nghiêm quy định tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh và ngược lại.

NHIỀU NHÀ XE DỪNG KHAI THÁC

Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang tại Vũng Tàu cho biết, bắt đầu từ ngày 30/3, Phương Trang đã ngưng toàn bộ các tuyến xe từ Vũng Tàu đi TP.Hồ Chí Minh và ngược lại. Và từ ngày 1/4, các nhà xe sẽ lần lượt được thay nhau chạy 1 chuyến ngày, với lịch trình xuất phát từ Bến xe Miền Tây lúc 8 giờ 30 và từ Bến xe Vũng Tàu vào lúc 13 giờ. Tuy nhiên, các xe không được chở vượt quá 50% số ghế và không quá 20 hành khách/chuyến. Trên xe, các chỗ ngồi được bố trí xen kẽ, mỗi hàng ghế chỉ một người ngồi. Đồng thời, nhà xe cũng chủ động yêu cầu hành khách khai báo y tế với đầy đủ thông tin cá nhân để nhà xe lưu lại, sẵn sàng cung cấp cho cơ quan chức năng khi cần thiết. Nếu khách không chấp hành, nhà xe sẽ từ chối phục vụ.

Ngoài tuyến TP.Hồ Chí Minh phải thực hiện đúng quy định xuất bến, đối với xe đường dài đi Hà Nội cũng phải thực hiện quy định trên. Tuy nhiên, không có khách nên hiện các nhà xe chạy tuyến trên như Hoàng Long, Minh Phúc, Đức Tâm đã tạm dừng khai thác.

Các tuyến vận tải khác dù không nằm trong diện hạn chế chuyến, nhưng do nhu cầu đi lại giảm nên cũng đã thông báo cho bến xe giảm tần suất xuất bến. Theo ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe Vũng Tàu, tuần cuối tháng 3, mỗi ngày chỉ có 200 xe xuất bến, chủ yếu đi TP.Hồ Chí Minh, miền Tây, Bình Dương, Bình Phước, miền Trung nhưng hiện nay chỉ còn 80 chiếc/ngày. Đến thời điểm này có gần 20 DN vận tải khách thông báo giảm chuyến và tạm dừng hoạt động đến hết tháng 5. Trong đó, tập trung và các tuyến Đà Lạt, Đắk Lắk, Gia Lai, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Long An…Từ ngày 1/4, chắc chắn lượng xe xuất bến sẽ giảm nữa vì tất cả mọi hoạt động đi lại đều dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ở phương tiện vận tải đường thủy, do lượng khách ít thời gian qua vắng, đồng thời là thực hiện chỉ đạo hạn chế đi lại của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ ngày 28/3, các chuyến tàu cánh ngầm khai thác tuyến Vũng Tàu – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại của Công ty TNHH Công nghệ xanh DP đã tạm dừng khai thác. Theo dự kiến của công ty, nếu không có gì thay đổi, các chuyến tàu sẽ hoạt động trở lại vào ngày 5/4. Riêng tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu-Côn Đảo, ông Nguyễn Thanh Bình đại diện Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc cho biết: Tuy nằm ngoài “lệnh cấm”, nhưng từ ngày 16/3 Công ty đã cắt giảm và sẽ cắt giảm số chuyến xuống còn 1 chuyến ra và 1 chuyến vào thay vì chạy hàng ngày như trước đây. Đồng thời, để hạn chế việc lây lan dịch bệnh trước giờ tàu khởi hành, nhân viên phục vụ tàu đã yêu cầu tất cả hành khách thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Bài, ảnh: LƯƠNG-NGA

 

;
.