Hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng

Thứ Ba, 31/03/2020, 22:09 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 kéo dài, nhằm chia sẻ khó khăn cho các hộ kinh doanh, người lao động thuê nhà trọ... nhiều DN, chủ nhà trọ cho thuê mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã chủ động miễn, giảm giá cho người thuê.

Bà Lê Thị Chín (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) thông báo miễn tiền thuê phòng tháng 3 cho toàn bộ người ở trọ.
Bà Lê Thị Chín (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) thông báo miễn tiền thuê phòng tháng 3 cho toàn bộ người ở trọ.

NGHE CHỦ NHÀ GIẢM GIÁ MÀ NHẸ LÒNG

Nhận được thông tin chủ nhà sẽ miễn, giảm giá phòng cho người thuê từ chủ nhà, chị Huỳnh Thị Sương và những người đang thuê phòng tại số 949C, Bình Giã  không dấu được sự xúc động.

Chị Sương chia sẻ, gia đình chị có 6 người, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào việc làm giàn giáo của chồng, khoảng 11 triệu đồng/tháng nên cũng khá chật vật. Nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công việc của chồng chị ít hơn, thậm chí có khả năng phải tạm nghỉ việc. “Tôi đang lo lắng không biết sẽ xoay sở ra sao để có tiền trang trải cho cuộc sống và đóng tiền thuê trọ. Nay nhận được tin chủ nhà miễn tiền nhà tháng 3 và giảm giá 50% tiền thuê phòng từ tháng 4 đến khi hết dịch COVID-19 tôi mừng lắm”, chị Sương nói.

Anh Vũ Huy Hoàng (806, Bình Giã, TP.Vũng Tàu) hiện đang kinh doanh 21 phòng trọ ở địa chỉ 949C, Bình Giã. Hầu hết người thuê phòng trọ ở đây là công nhân, lao động tự do, với giá thuê là 1,5 triệu đồng/phòng/tháng, chưa tính tiền điện nước. Trước khả năng dịch kéo dài, anh đã quyết định miễn tiền thuê phòng trong tháng 3 và giảm giá 50% giá phòng từ tháng 4 đến hết dịch.  

Tương tự, trên địa bàn TX.Phú Mỹ, nhiều chủ nhà trọ giảm giá tiền phòng cho người thuê. Bà Lê Thị Chín (Lê Thánh Tông, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) có 8 kios mặt tiền và 6 phòng trọ cho thuê 3 năm nay. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh buôn bán và nơi ở của người thuê, bà Chín đã chủ động giảm giá tiền thuê mặt bằng, tiền phòng trọ.  “Mỗi phòng trọ hiện tôi cho thuê 800.000 đồng/tháng, nay tôi miễn tiền thuê phòng tháng 3, giảm 500.000 đồng/phòng vào các tháng kế tiếp cho đến khi hết dịch. Còn đối với các kios, bình thường tôi cho thuê từ 8-10 triệu đồng/kios, nay tôi cũng giảm 50% giá thuê trong tháng 3 và tiếp tục giảm từ 2-3 triệu đồng/kios các tháng trong mùa dịch. Đây là cách để tôi chia sẻ khó khăn chung với mọi người”, bà Chín nói.

Những đối tác thuê mặt bằng kinh doanh của Công ty Hodeco vẫn còn kinh doanh sẽ được công ty giảm giá thuê mặt bằng từ 15-30% tùy loại hình kinh doanh  trong 3 tháng.  Trong ảnh: Người dân mua hàng tại siêu thị mini Bình An - một đơn vị thuê mặt bằng của Hodeco.
Những đối tác thuê mặt bằng kinh doanh của Công ty Hodeco vẫn còn kinh doanh sẽ được công ty giảm giá thuê mặt bằng từ 15-30% tùy loại hình kinh doanh trong 3 tháng. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại siêu thị mini Bình An - một đơn vị thuê mặt bằng của Hodeco.

GIẢM NHIỀU HAY ÍT CŨNG ĐÁNG QUÝ

Không chỉ miễn, giảm tiền thuê phòng trọ cho người lao động, một số cá nhân, DN cũng có chính sách hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh cho đối tác.

Ông Lê Viết Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (HODECO) cho biết: DN cũng đã có chính sách hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trong 3 tháng 4, 5, 6 năm 2020 với mức giảm từ 15-50% tùy thuộc vào loại hình và tình trạng kinh doanh cụ thể của đối tác. Cụ thể, đối với các đơn vị đóng cửa hoạt động hoàn toàn theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, công ty sẽ giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 3 tháng. Còn đối với các đơn vị đang hoạt động cầm chừng, công ty sẽ giảm giá thuê mặt bằng từ 15-30% tùy thuộc loại hình kinh doanh. Theo ông Liên, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho tất cả hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Công ty HODECO cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhằm giúp các DN, đối tác kinh doanh vượt qua khó khăn, công ty đã quyết định hỗ trợ bằng việc giảm giá thuê mặt bằng để hỗ trợ đối tác ổn định duy trì hoạt động kinh doanh.  

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Chủ tịch UBND Phường 10, TP.Vũng Tàu cho biết: Trên địa bàn phường có hơn 320 hộ kinh doanh phòng trọ với hàng ngàn phòng trọ. Phần lớn người thuê phòng trọ là công nhân trong KCN Đông Xuyên, lao động tự do và sinh viên. Dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến công việc, thu nhập và cuộc sống của những người lao động có thu nhập thấp. Vì vậy, UBND phường đã gửi thư, đồng thời tổ chức nhiều đoàn đến vận động các chủ nhà trọ, chủ nhà cho thuê mặt bằng miễn hoặc giảm tiền cho người thuê. Hiện nay, có hơn 60 chủ nhà trọ, chủ mặt bằng đồng ý giảm giá từ 30-50%, một số chủ nhà trọ còn miễn tiền thuê trọ cho lao động nghèo.

Ông Trương Quang Hòa, Trưởng BQL Đường sách Vũng Tàu cũng cho biết: Thực hiện Chỉ thị 15 của Chính phủ, các gian hàng tại đường sách đều tạm ngưng hoạt động. Điều này khiến các đơn vị gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban Giám đốc Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn - đơn vị vận hành đường sách - đã có chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh tại đây. Cụ thể, công ty giảm 50% tiền thuê gian hàng trong thời gian 3 tháng, bắt đầu từ 1/4, giảm 100% phí quản lý (bảo vệ, điện chiếu sáng, vệ sinh…) cho các gian hàng kinh doanh sách và 50% cho các gian hàng còn lại đến hết 30/9. Bên cạnh đó, công ty và BQL Đường sách Vũng Tàu cũng có kế hoạch làm việc với các đơn vị kinh doanh thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi khi đường sách hoạt động trở lại.

Nhiều hàng quán tạm dừng kinh doanh được hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh và chi phí quản lý. Trong ảnh: Các gian hàng kinh doanh tại Đường sách Vũng Tàu được giảm 50% tiền thuê gian hàng trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2020. Ảnh: VÂN ANH
Nhiều hàng quán tạm dừng kinh doanh được hỗ trợ giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh và chi phí quản lý. Trong ảnh: Các gian hàng kinh doanh tại Đường sách Vũng Tàu được giảm 50% tiền thuê gian hàng trong 3 tháng, bắt đầu từ tháng 4/2020. Ảnh: VÂN ANH

Tình hình dịch COVID-19 hiện nay vẫn đang có những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Để các DN có thể “gồng mình” qua giai đoạn này, ngoài những chính sách của Nhà nước cũng cần sự chung tay của các chủ nhà, chủ mặt bằng nhằm chia sẻ gánh nặng cho DN, người lao động để họ yên tâm  sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.

NHÓM PHÓNG VIÊN KINH TẾ

;
.