Nhanh chóng triển khai các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ Năm, 26/03/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Các ngành liên quan nắm tình hình hoạt động của các DN, hộ kinh doanh để hỗ trợ sản xuất, hướng dẫn chuyển đổi mô hình kinh doanh phù hợp. Các địa phương tăng cường kiểm soát người dân, nếu thấy có biểu hiện nghi ngờ của bệnh COVID-19 báo cáo ngay với cơ quan y tế xử lý… Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến thường kỳ UBND tỉnh quý I, diễn ra ngày 26/3.

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh giảm chỉ tiêu thu ngân sách  đã được giao. Trong ảnh: Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng - Cái Mép (TX. Phú Mỹ).
Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, tỉnh đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh giảm chỉ tiêu thu ngân sách đã được giao. Trong ảnh: Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tân Cảng - Cái Mép (TX. Phú Mỹ).

SẢN XUẤT, KINH DOANH SUY GIẢM

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Trong quý I tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mặc dù BR-VT chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nhưng tác động của dịch bệnh đã khiến nhiều ngành dịch vụ ngưng hoạt động, một số hoạt động sản xuất ngưng trệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh bị chậm lại, thậm chí suy giảm. Những ngành bị ảnh hưởng nặng nề là xuất khẩu nông sản, thủy sản, dịch vụ vận tải và một số nhóm công nghiệp may mặc, giày da…

 Đặc biệt, ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong quý I/2020, doanh thu dịch vụ lưu trú chỉ đạt 901 tỷ đồng, giảm 32,5%. Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết thêm: Thời điểm này 80% cơ sở lưu trú, khách sạn trên địa bàn thành phố đã đóng cửa, ngừng kinh doanh. “Chúng tôi cũng đã làm việc với ngành thuế rà soát lại các khoản thuế của các DN, đồng thời làm việc với các DN để nắm bắt khó khăn, báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ”, ông Nguyễn Lập nói.  

Trong khi đó, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo cho biết: Huyện đã đóng cửa các điểm tham quan, du lịch và không đón khách ra đảo nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trên đảo trước nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, các hoạt động du lịch, dịch vụ giảm mạnh. Từ ngày 1/3 đến 22/3, lượng khách đến Côn Đảo chỉ đạt 13.726 lượt, trong đó khách quốc tế là 922 lượt. Như vậy, so với kế hoạch năm 2020, lượng khách du lịch đến Côn Đảo trong quý I mới đạt 17,56% kế hoạch năm, giảm 60% lượng khách đến du lịch tại Côn Đảo, trong đó khách nước ngoài giảm 53,4% so với cùng kỳ năm 2019. 

Cùng với du lịch, ngành nông nghiệp cũng đang gặp khó khăn do thời tiết bất lợi, sản lượng giảm, giá cả xuống thấp. Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Tiêu và điều là 2 loại cây chủ lực của tỉnh, thế nhưng vụ mùa năm nay, bà con nông dân đang bị thất thu. Hiện đang chính vào mùa thu hoạch điều nhưng giá chỉ ở mức 23.000 đồng/kg (năm ngoái giá điều từ 35.000-37.000 đồng/kg). Sản lượng cũng chưa bằng 1/3 so với vụ mùa năm ngoái.

Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm hàng xuất khẩu. Trong ảnh: Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty CP chế biến XNK  thủy sản Baseafood.
Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm hàng xuất khẩu. Trong ảnh: Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty CP chế biến XNK thủy sản Baseafood.

ĐỀ XUẤT ĐIỀU CHỈNH GIẢM SỐ THU NGÂN SÁCH

Báo cáo tại cuộc họp về tình hình thu chi ngân sách, ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Trong quý I/2020, tổng thu ngân sách Nhà nước vẫn bảo đảm đạt kế hoạch được giao với 24.331 tỷ đồng, đạt 32% dự toán, tăng 13,6% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ dầu thô khoảng 8.745 tỷ đồng, đạt 44,6% dự toán và tăng 29,6% so với cùng kỳ; thu thuế xuất nhập khẩu khoảng 4.361 tỷ đồng, đạt 21,8% dự toán, giảm 0,2% so với cùng kỳ; thu ngân sách nội địa 11.224 tỷ đồng, đạt 30,8% dự toán và tăng 9% so với cùng kỳ. Theo ông Lê Ngọc Khánh, sở dĩ số thu ngân sách trong quý I tăng là do có phát sinh số thu năm 2019 của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) chuyển sang 2.723 tỷ đồng. Giá dầu bình quân quý I/2020 là 67,59 USD/thùng, tăng 7,59 USD/thùng so với giá dầu xây dựng dự toán. Bên cạnh đó, số thu ở một số lĩnh vực khác cũng có mức tăng trưởng tốt như: Thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh tăng 21,6% so với cùng kỳ. Thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài tăng 54%...

Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngành chức năng, bắt đầu từ quý II/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động thu ngân sách sẽ bắt đầu gặp nhiều khó khăn và khó hoàn thành kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Đầu tháng 3/2020, Chính phủ ban hành Chỉ thị 11 về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, trong đó có gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất; miễn, giảm thuế, phí, lệ phí. Qua rà soát, số tiền nộp vào ngân sách của các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 giảm hơn 6.000 tỷ đồng. Số thu chậm nộp trong 5 tháng 987 tỷ đồng (dự kiến đến 20/12 các DN mới nộp vào ngân sách). Trước tình hình này, để hỗ trợ DN, ngành thuế sẽ tạm hoãn công tác thanh tra, kiểm tra các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thay vào đó là thanh tra, kiểm tra những DN không bị ảnh hưởng, những DN nộp thuế chậm. Đồng thời, đẩy mạnh các nguồn thu từ đất để bù hụt thu. Cũng theo ông Nguyễn Minh Cường, hiện nay ngành thuế đang làm báo cáo gửi UBND tỉnh để trình Bộ Tài chính xin điều chỉnh giảm số ngân sách đã được giao.

Qúy I/2020, giá trị sản xuất công nghiệp (không tính dầu thô và khí đốt) đạt 68.505 tỷ đồng, tăng 6,82% so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 1.927 tỷ đồng, tăng 1,73%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 11.882 tỷ đồng, tăng 8,06%. Doanh thu vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 4.186,4 tỷ đồng, giảm 2,85%, trong đó doanh thu dịch vụ cảng ước đạt 963 tỷ đồng, tăng 1,22%. Kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu khí) đạt 1.040 triệu USD, tăng 5,55%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.495,3 triệu USD, tăng 3,64%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trên địa bàn tỉnh quý I tăng 5,46% so với cùng kỳ.
Cũng trong quý I, BR-VT có 4 dự án đầu tư nước ngoài đăng ký với tổng vốn đầu tư 27 triệu USD. Về đầu tư trong nước, có 10 dự án đăng ký với tổng vốn 3.915 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 394 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 28.079 triệu USD và 579 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 295.160 tỷ đồng. 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh: Trong quý II, các ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn, tập trung thực hiện tốt các chỉ đạo hướng dẫn của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh, ngăn ngừa không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, ưu tiên bảo vệ sức khỏe và ổn định đời sống Nhân dân. Đồng thời, sớm ổn định và phát triển kinh tế sau khi ngăn ngừa thành công dịch bệnh. Các sở, ngành liên quan chủ động lập kế hoạch làm việc với các hiệp hội DN, DN sản xuất công nghiệp, DN du lịch, cảng biển, chế biến xuất khẩu nông sản, thủy sản… nắm tình hình thực tế những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Từ đó, đề xuất các giải pháp hỗ trợ phù hợp, giúp các DN duy trì và ổn định sản xuất.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Trong ảnh: Kỹ sư điều khiển máy móc tại Nhà máy khí Dinh Cố. Ảnh: QUANG VŨ
Ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại. Trong ảnh: Kỹ sư điều khiển máy móc tại Nhà máy khí Dinh Cố. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ-QUANG VŨ

 
;
.