Sắp xếp quy hoạch vùng nuôi cá lồng bè gắn với chính sách hỗ trợ

Thứ Bảy, 28/03/2020, 00:17 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27/3, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Thường trực UBND tỉnh về tiến độ thực hiện công tác quản lý, di dời và sắp xếp các cơ sở nuôi cá lồng bè trên địa bàn tỉnh. 

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, toàn tỉnh có khoảng 500 cơ sở nuôi thủy sản lồng bè tại 3 khu vực: sông Chà Và (TP. Vũng Tàu), sông Dinh (TP. Bà Rịa) và sông Mỏ Nhát (TX. Phú Mỹ), với hơn 125ha diện tích mặt nước. Công tác triển khai, sắp xếp các cơ sở nuôi thủy sản lồng bè trên địa bàn tỉnh đã thực hiện xong giai đoạn 1. Cụ thể, đã hoàn tất công tác thả phao nhận dạng tại các khu vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, với 31 phao chính và 58 phao tạm; kiểm tra và cấp giấy xác nhận đăng ký nuôi có thời hạn cho 196/203 cơ sở nằm trong các địa điểm quy hoạch, đạt tỷ lệ 96,55%; qua kiểm tra đã xử lý vi phạm và dừng hoạt động đối với các bè nuôi trái phép nằm ngoài khu quy hoạch 274 trường hợp.

Trong giai đoạn 2, Sở NN-PTNT tiếp tục triển khai, sắp xếp các cơ sở nuôi lồng bè như: tổ chức di dời và sắp xếp ổn định vị trí các bè nuôi trong vùng quy hoạch; kiểm tra, xử lý đối với các bè nuôi thủy sản vi phạm luồng hàng hải trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, việc nuôi lồng bè thủy hải sản trên sông là cần thiết nhưng phải nằm trong quy hoạch, sắp xếp của tỉnh để bảo đảm phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm soát và phòng chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng và địa phương rà soát, thống kê cụ thể số lượng, mô hình, khoanh vùng vị trí, diện tích nuôi phù hợp… để có sự sắp xếp ổn định, lâu dài; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận thuê mặt nước. Việc sắp xếp quy hoạch vùng nuôi cần gắn với công tác di dời, cũng như chính sách hỗ trợ di dời để người dân yên tâm chấp hành.

ĐÔNG HIẾU

 
;
.