TP. Vũng Tàu: Xóa 9 "điểm nóng" để trả lại mỹ quan đô thị

Chủ Nhật, 01/03/2020, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 200 chiến sĩ công an, trật tự đô thị, cán bộ hội phụ nữ thực hiện chương trình lập lại trật tự đô thị tại 9 “điểm nóng” của TP. Vũng Tàu, tập trung ở các chợ tự phát và chợ đầu mối. Lãnh đạo thành phố khẳng định, sẽ duy trì hoạt động này cho đến khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè chấm dứt, không còn chợ tạm, chợ tự phát trên địa bàn làm mất mỹ quan đô thị.

KÝ CAM KẾT NHƯNG VẪN “XUỐNG ĐƯỜNG”

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 29/2, tại hầu hết các chợ tự phát và gần chợ đầu mối Vũng Tàu, người dân buôn bán khá nhộn nhịp. Đa số các hộ kinh doanh đều lấn chiếm vỉa hè, tràn xuống một phần lòng đường để buôn bán, gây mất trật tự đô thị, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Đặc biệt là tại khu vực chợ Xóm Lưới (phường 2) nằm dọc đường Nguyễn Công Trứ và một phần đường Phan Chu Trinh. Cả 2 tuyến đường này diện tích mặt đường khá chật hẹp nhưng những người dân mua bán hải sản ở đây thản nhiên đưa các loại thùng, chậu đựng hải sản, vỉ phơi cá, lò nướng… ra chiếm gần hết vỉa hè. Thậm chí tràn xuống lòng đường và xả nước  rửa tôm, cá ra đường tạo nên một cảnh tượng nhếch nhác ngay trung tâm thành phố. 

Lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu chấm dứt kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Công Trứ.
Lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu chấm dứt kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Công Trứ.

Khi lực lượng chức năng phát loa tuyên truyền việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè; lãnh đạo thành phố trực tiếp đến từng hộ kinh doanh nhắc nhở, vận động ký cam kết thì đa số các hộ kinh doanh đều hợp tác, dọn dẹp đồ đạc gọn gàng. Bà Lê Thị Ngọc Anh, chủ cửa hàng hải sản Kim Loan 1 (01, Nguyễn Công Trứ, phường 2) thú nhận: “Trước đây cán bộ phường 2 đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tôi cũng chưa thực hiện nghiêm. Nay tôi đã ký bản cam kết không lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, việc mua bán sẽ văn minh, sạch sẽ hơn. Gia đình tôi đồng thuận với chính sách của thành phố”.

Cũng trong 2 ngày đầu ra quân (29/2 và 1/3) tại 9 “điểm nóng”, các lực lượng chức năng đã kết hợp tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh tự giác chấp hành; ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đồng thời tạm giữ một số phương tiện xe máy đậu, đỗ không đúng nơi quy định; tịch thu các loại bảng, biển quảng cáo, bàn ghế, thùng nhựa, hàng hóa… do người dân tự ý cơi nới, lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.

Cam kết là vậy, nhưng tại khu vực chợ tự phát Cô Giang (phường 4) và trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 3) ngay gần chợ Vũng Tàu,  lúc 7 giờ 45 phút ngày 29/2, ngay sau khi lực lượng chức năng rời đi, một số người bán gà, bán rau, bán thịt… đã thi nhau đẩy hàng ra sát đường, thậm chí xuống hẳn lòng đường để buôn bán.  

Ngay sau khi lực lượng chức năng rời đi, một số người dân đã đẩy xe, đưa hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán ngay trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.
Ngay sau khi lực lượng chức năng rời đi, một số người dân đã đẩy xe, đưa hàng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán ngay trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

KIÊN TRÌ KIỂM TRA, XỬ LÝ VÀ MỞ RỘNG ĐỊA BÀN

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, so với đợt ra quân cách đây 2 năm, kế hoạch lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè trên địa bàn lần này quyết liệt hơn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về trật tự đô thị. Sau khi lập lại trật tự, UBND các phường, Đội trật tự và Công an TP.Vũng Tàu sẽ cử cán bộ chốt trực để duy trì và xử lý các địa điểm khác. Theo ông Thụy, tỉnh và TP. Vũng Tàu luôn quan tâm và tạo điều kiện để người dân nâng cao thu nhập, mọi người dân đều có quyền mưu sinh cho cuộc sống của mình nhưng phải trong khuôn khổ của pháp luật, phù hợp với chủ trương của thành phố. “Chúng tôi mong muốn người dân cùng chung tay góp sức với chính quyền xây dựng đô thị văn minh, sạch, đẹp”, ông Thụy nhấn mạnh.

Ông Trần Đình Khoa (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu và ông Vũ Hồng Thuấn (thứ 3 từ phải qua), Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trực tiếp có mặt tại khu vực chợ Xóm Lưới (phường 2) để chỉ đạo lực lượng chức năng lập lại trật tự đô thị.
Ông Trần Đình Khoa (thứ 2 từ phải qua), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu và ông Vũ Hồng Thuấn (thứ 3 từ phải qua), Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trực tiếp có mặt tại khu vực chợ Xóm Lưới (phường 2) để chỉ đạo lực lượng chức năng lập lại trật tự đô thị.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu khẳng định đây là thời điểm TP. Vũng Tàu quyết liệt triển khai lập lại trật tự đô thị đạt hiệu quả cao, TP. Vũng Tàu đang triển khai “Đề án nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè” (được UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt tháng 12/2019). Mục tiêu của đề án là tạo cơ sở pháp lý phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý, lập lại trật tự đô thị; bảo đảm thông thoáng lòng đường, vỉa hè, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; đáp ứng được nhu cầu sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè cho các tổ chức, cá nhân trong thời gian cụ thể, ngắn hạn; bảo đảm mỹ quan đô thị… 

9 “điểm nóng” về trật tự đô thị TP. Vũng Tàu

Khu vực liên phường (phường 10, Thắng Nhất, Nguyễn An Ninh) từ ngã tư Chí Linh đến ngã tư Lưu Chí Hiếu; chợ mới Vũng Tàu dọc tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường 3, phường Thắng Tam); chợ tạm hải sản Xóm Lưới (phường 2); chợ tự phát Cô Giang (phường 4); chợ tự phát đường Phước Thắng (phường 12); chợ tự phát đường Đô Lương (phường 11, 12); chợ tự phát hẻm 01, Trần Bình Trọng (phường Nguyễn An Ninh); chợ tự phát ngã ba Phi Trường (cuối đường Trương Công Định, đoạn thuộc phường 9 và phường Nguyễn An Ninh).

Theo đó, đối với tuyến đường nào tập trung kinh doanh buôn bán nhiều, nên dành một phần vỉa hè phục vụ cho nhu cầu của người dân và quy định rõ khu vực nào dành cho người đi bộ, vị trí nào được để xe, chỗ nào được làm nơi kinh doanh, buôn bán. Thành phố sẽ triển khai đến phường, xã thực hiện kẻ lại vạch trắng cho lòng đường vỉa hè để phân định ranh giới các khu vực cho giao thông, cho người đi bộ, chỗ đậu xe, chỗ kinh doanh. Trước mắt, thành phố chưa thu phí sử dụng một phần vỉa hè của các hộ kinh doanh. Nhưng khi đề án được triển khai ổn định và đồng loạt tại các huyện, thị xã, thành phố khác thì chính quyền TP. Vũng Tàu cũng sẽ thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường để phục vụ vào việc chỉnh trang đô thị, cải tạo, nâng cấp vỉa hè, đường phố.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.