Giá dầu giảm 1 USD/thùng, doanh thu PVN giảm 2,2 ngàn tỷ đồng/năm

Thứ Tư, 22/04/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Từ đầu tháng 4 đến nay, giá dầu thô liên tục giảm sâu. Cụ thể, ngày 20/4 là 19,1 USD/thùng, giảm 1 USD/thùng so với ngày 17/4. Trung bình từ đầu tháng 4, giá dầu chỉ ở  mức 20,5 USD/thùng. Việc giảm giá dầu trong suốt thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến doanh thu, hiệu quả của PVN và các đơn vị thành viên.  

CBCNV Vietsovpetro (đơn vị trực thuộc PVN) làm việc trên Giàn nén khí Trung tâm.
CBCNV Vietsovpetro (đơn vị trực thuộc PVN) làm việc trên Giàn nén khí Trung tâm.

Theo tính toán, trong lĩnh vực khai thác dầu khí, giá dầu cứ giảm 1 USD/thùng, doanh thu của PVN sẽ giảm khoảng 2,2 ngàn tỷ đồng/năm. Với giá dầu ở mức 30 USD/thùng, doanh thu của PVN sẽ giảm khoảng 55 ngàn tỷ đồng/năm (so với giá dầu kế hoạch là 60 USD/thùng). Doanh thu giảm kéo theo lợi nhuận giảm, cùng với đó ảnh hưởng trực tiếp tới việc nộp ngân sách Nhà nước năm 2020. Dự báo của PVN cho biết, với tình hình diễn biến giá dầu như hiện nay, nộp NSNN năm 2020 của PVN sẽ giảm khoảng 18,6 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh việc giá dầu giảm sâu, PVN cùng các đơn vị thành viên cũng chịu tác động không nhỏ từ dịch bệnh COVID-19. Thị trường sản xuất và kinh doanh xăng dầu gặp nhiều ảnh hưởng, nguồn cung cấp xăng dầu lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu vận tải, lưu thông sụt giảm. Điều này dẫn đến việc xăng dầu tồn trữ tại các kho chứa, nhà máy lọc dầu rơi vào tình trạng vượt ngưỡng an toàn dẫn đến nguy cơ dừng hoạt động nhà máy. Chính vì vậy, trước đó, PVN đã có văn bản kiến nghị lên Bộ Công thương xem xét dừng nhập khẩu xăng dầu để giảm áp lực với nguồn cung xăng dầu trong nước.

Tin, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.