Tạo làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ

Chủ Nhật, 24/05/2020, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020, tỉnh BR-VT tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm tạo ra làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở KH-CN.

•Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh?

- Ông Mai Thanh Quang: Thống kê của Sở KH-ĐT cho thấy toàn tỉnh hiện có 9.406 DN đang hoạt động, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm 98%, hiện có khoảng 100 DN khởi nghiệp sáng tạo.

Trên thực tế nhiều DN khởi nghiệp sáng tạo tại BR-VT có quy mô nhỏ, ít DN mở rộng kinh doanh. Trong khi đó, nhiều thanh niên, DN trẻ có ý tưởng, dự án ứng dụng công nghệ cao, có mô hình kinh doanh mới, khả thi mong muốn khởi nghiệp thì chưa nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước về khai thác, phát triển tài sản trí tuệ, chuyển giao, áp dụng công nghệ, phân tích, thử nghiệm hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, thương mại hóa sản phẩm.

Do đó, để hỗ trợ phát triển cho cộng đồng DN, tỉnh BR-VT đã ban hành và triển khai nhiều chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, đây là những chính sách hỗ trợ chung cho DN, chưa có chính sách riêng đối với loại hình DN khởi nghiệp sáng tạo. Một số tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp của các trường đại học, cao đẳng, tổ chức chính trị, xã hội, hiệp hội DN cũng đã bước đầu thành lập để hỗ trợ DN khởi nghiệp sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung nhưng chưa có cơ chế hỗ trợ của Nhà nước, quy mô hoạt động còn hạn hẹp, đa phần tập trung các hoạt động tập huấn, tọa đàm về khởi sự DN, tư duy khởi nghiệp, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp. 

•Nhằm thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ngày 27/3/2020, tỉnh đã ban hành “Đề án hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh giai đoạn 2019-2025”. Đề nghị ông cho biết  mục tiêu của đề án là gì?

- Đề án “Hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019-2025” nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Mục tiêu của đề án là đến năm 2025 hỗ trợ ít nhất 750 lượt DN khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định tại khoản 2, điều 3 Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa nếu đáp ứng được 3 điều kiện sau: DN thuộc tỉnh BR-VT; DN có thời gian hoạt động không quá 5 năm và DN chưa thực hiện chào bán chứng khoán ra công chúng đối với công ty cổ phần. Trong đó, tỉnh không hỗ trợ DN những nội dung mà DN đã và đang được hỗ trợ bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn tài trợ khác. 

Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên mô hình kinh doanh mới. Trong ảnh: Công ty TNHH Mộc Thanh Trà là một trong những DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
Chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên mô hình kinh doanh mới. Trong ảnh: Công ty TNHH Mộc Thanh Trà là một trong những DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

•DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo có cơ hội gì khi tham gia dự án, thưa ông? 

- Đề án “Hỗ trợ DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tỉnh giai đoạn 2019-2025” có 5 nội dung hỗ trợ, gồm: Hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường chất lượng; thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới; hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao công nghệ; hỗ trợ đào tạo, thông tin, xúc tiến thương mại, thương mại hóa; hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung. Mức hỗ trợ cho từng đối tượng từ 50-100% tùy từng nội dung với nguồn kinh phí hỗ trợ từ 5-100 triệu đồng/DN/năm. 

Ngoài ra, DN còn có cơ hội tham gia các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, như: Tập huấn, hội nghị, tọa đàm về khởi nghiệp sáng tạo; tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp; hợp tác và tiếp cận với nguồn vốn từ quỹ khởi nghiệp DN KH-CN Việt Nam; kết nối cố vấn và các nhà đầu tư khởi nghiệp...

•Xin cảm ơn ông!

QUANG VŨ

(Thực hiện) 

 
;
.