"Cú hích" để nông dân làm giàu

Thứ Ba, 30/06/2020, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân TT.Long Điền triển khai và thực hiện có hiệu quả. Phong trào được ví như “cú hích” tinh thần, tăng thêm nghị lực vượt khó để nông dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Xưởng mộc của gia đình anh Trần Văn Hóa (KP. Long Phượng, TT.Long Điền, huyện Long Điền) đã giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động địa phương.
Xưởng mộc của gia đình anh Trần Văn Hóa (KP. Long Phượng, TT.Long Điền, huyện Long Điền) đã giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động địa phương.

NÔNG DÂN TỰ TIN LÀM GIÀU

Với diện tích hơn 2ha, trang trại chăn nuôi bò, gà, vịt và trồng cây ăn trái, ông Nguyễn Văn Thành (KP. Long Phượng, TT.Long Điền), đã biến vùng đất ruộng thành trang trại chăn nuôi trù phú, cho hiệu quả kinh tế cao.

Cách đây hơn 15 năm, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện, ông đã đầu tư mua 3 con bò giống sinh sản. Nhờ chịu thương chịu khó, đàn bò của nhà ông ngày càng phát triển, có lúc lên đến 15 con. Có vốn trong tay, ông đầu tư nuôi vịt thịt với quy mô hơn 6.000 con, kết hợp trồng các loại cây ăn trái. Từ năm 2015 đến nay, sau khi trừ các chi phí sản xuất, bình quân mỗi năm ông Thành thu lợi nhuận hơn 500 triệu đồng.

Ông Thành chia sẻ: “Trước đây chỉ làm ruộng, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thu nhập bấp bênh, từ khi chuyển qua làm trang trại, gia đình tôi có thu nhập khá hơn nhiều. Con cái được ăn học, có việc làm ổn định. Có được thành quả như ngày hôm nay, tôi từng trải qua không ít thất bại và coi đó như kinh nghiệm quý báu của mình”. Ông Thành còn cho biết, từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và thoát nghèo bền vững” do Hội Nông dân phát động đã giúp ông thêm động lực để từng bước vượt qua khó khăn. 

Anh Trần Văn Hóa (SN 1970, ở KP Long Phượng), sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông, quanh năm vất vả nhưng cái khó, cái nghèo vẫn đeo bám. Sau khi lập gia đình, các con anh lần lượt ra đời khiến cuộc sống của gia đình anh vốn đã vất vả lại càng khó khăn, thiếu thốn hơn. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Hóa bàn với vợ mở xưởng sản xuất đồ gỗ gia dụng. Nói là làm, năm 2005, sau thời gian làm thuê ở các xưởng mộc, anh Hóa sử dụng số vốn ít ỏi tích lũy và được địa phương hỗ trợ vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, để xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc và nguyên vật liệu. 

Nhờ sáng tạo trong lao động nên sản phẩm gỗ của gia đình anh Hóa ngày càng đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm anh thu nhập gần 300 triệu đồng. Không những biết làm giàu cho gia đình, anh Hóa còn tạo việc làm ổn định cho hơn 10 thanh niên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, với thu nhập ổn định từ 10-15 triệu đồng/người/tháng. Anh cũng tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội Nông dân địa phương, để từ đó “kích hoạt” thêm tinh thần cho các hội viên khác tự tin chuyển đổi cách thức sản xuất, kinh doanh. 

KHÍCH LỆ NÔNG DÂN THI ĐUA LAO ĐỘNG, SẢN XUẤT

TT.Long Điền có 1.287 hội viên nông dân hiện sinh hoạt tại 9 chi hội khu phố và 4 tổ hội nghề nghiệp. Những năm qua, công tác giảm nghèo, giảm nghèo bền vững đã được Đảng ủy, UBND TT.Long Điền đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện. 

Theo đó, Hội Nông dân thị trấn đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu”.  Từ năm 2019 đến nay, Hội Nông dân thị trấn đã phối hợp tổ chức hơn 60 buổi tập huấn KHKT cho hơn 1.500 lượt hội viên nông dân tham gia; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện hỗ trợ 266 hộ vay vốn, với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng; xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân nguồn vốn vận động địa phương trên 90 triệu đồng... Hội cũng đã tổ chức nhiều buổi tham quan, học tập các mô hình điểm, mô hình kinh doanh mới trong và ngoài địa phương để nông dân có điều kiện học hỏi kinh nghiệm, trao đổi thông tin. Các cấp Hội đã vận động tạo việc làm tại chỗ cho hơn 570 lượt lao động, trong đó có 415 lượt lao động có việc làm thường xuyên; giúp đỡ vốn, giống cây, con và kinh nghiệm sản xuất, cải thiện điều kiện nhà ở…

Đến nay, thị trấn có hơn 300 hộ hội viên nông dân đạt SXKD giỏi các cấp, số hộ có mức thu nhập từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm tăng gấp 3 lần so với năm 2015. “Phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã thực sự trở thành động lực khuyến khích nông dân làm giàu góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh. Hiện TT.Long Điền ngày càng nhiều hộ hội viên nông dân có quy mô sản xuất lớn, thu hút hàng trăm lao động, thu nhập hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng mỗi năm”, ông Lê Trọng Luân, Chủ tịch Hội Nông dân TT. Long Điền, cho biết.

Bài, ảnh: NGỌC HẠNH

;
.