Đường băng nhỏ, Côn Đảo khó "cất cánh"

Thứ Hai, 22/06/2020, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Côn Đảo muốn thu hút nhiều khách du lịch với mức chi tiêu cao, cần sớm nâng cấp đường hàng không. Phải xây dựng sân bay đủ sức đón máy bay thương mại cỡ lớn, chở được nhiều khách, thay vì chỉ bay bằng trực thăng hoặc máy bay ATR như hiện nay. Đây là nội dung được nhiều học giả đặt ra tại Hội thảo đề xuất các giải pháp phát triển du lịch Côn Đảo chất lượng cao, xanh và bền vững giai đoạn 2020-2025.   

Côn Đảo sẽ khó “cất cánh” nếu chỉ bay bằng ATR.
Côn Đảo sẽ khó “cất cánh” nếu chỉ bay bằng ATR.

Du lịch Côn Đảo trong các năm qua đạt mức tăng trưởng cao. Giai đoạn 2017-2019, mỗi năm Côn Đảo đón khoảng 300 ngàn lượt khách, tăng trưởng bình quân 27%/năm, doanh thu từ du lịch tăng 15,51%/năm. Hệ thống cơ sở lưu trú được mở rộng, chất lượng có nhiều cải tiến. Côn Đảo hiện có 106 cơ sở du lịch.

Giao thông kết nối giữa đất liền và Côn Đảo ngày càng thuận tiện hơn. Các tuyến tàu cao tốc (Vũng Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ - Sóc Trăng - Côn Đảo) được thiết lập, sử dụng các tàu tốc độ cao, có khả năng chuyên chở 600 khách/chuyến, giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa đất liền với Côn Đảo chỉ còn hơn 3 giờ. 

Ngoài ra, tháng 4/2018, Công ty Trực thăng miền Nam đã mở các chuyến bay dịch vụ từ sân bay Vũng Tàu ra Côn Đảo (2 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ Sáu và Chủ nhật). Mỗi chuyến trực thăng chở bình quân 22 khách. Hành trình Vũng Tàu - Côn Đảo chỉ mất 60 phút. 

Tuy nhiên, theo ông Trần Sỹ Chương, Trưởng nhóm Cố vấn lãnh đạo tỉnh, dù đã được cải thiện, thì giao thông kết nối với Côn Đảo chỉ quanh quẩn các loại máy bay cỡ nhỏ hoặc tàu thủy. 

Du khách ra Côn Đảo bằng tàu cao tốc Express 36.
Du khách ra Côn Đảo bằng tàu cao tốc Express 36.

“Tuyến bay TP.Hồ Chí Minh - Côn Đảo hiện đã được VASCO nâng tần suất khai thác lên 10 chuyến/ngày vào dịp cuối tuần. Tính luôn tuyến Cần Thơ - Côn Đảo, thì ngày cao nhất cũng chỉ khai thác được 13 chuyến bay. Từng đó làm sao đủ đáp ứng nhu cầu (?). Chưa kể, vé máy TP.Hồ Chí Minh - Côn Đảo rất cao, khách đặt chỗ khó”, ông Chương nói, “Còn tàu cao tốc, nhanh hơn tàu thủy thông thường, nhưng cũng phải mất cả buổi mới tới được đảo. Những ngày sóng lớn, biển động, tàu thủy ngừng hoạt động, mà có hoạt động thì du khách cũng ngại đi vì say sóng. Do vậy, Côn Đảo phải sớm kết nối đường hàng không quy mô hơn, hiện đại hơn”.

Chung quan điểm, ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh nhấn mạnh hơn đến khả năng liên kết tour, tuyến và đón khách chi tiêu cao khi có máy bay thương mại cỡ lớn. “Muốn thu hút khách du lịch, nhất là khách chi tiêu cao, Côn Đảo phải đón được máy bay thương mại cỡ lớn. Chỉ khi cầu hàng không được thiết lập mới quy mô lớn hơn, có nhiều tuyến bay thẳng, thì du khách chất lượng cao mới đến với Côn Đảo nhiều hơn. Đơn vị kinh doanh du lịch dễ dàng xây dựng tour, tuyến có điểm đến là Côn Đảo”.

Thực tế, chủ trương mở rộng, nâng cấp cảng hàng không ở Côn Đảo đã được đề cập từ nhiều năm trước. Tháng 4/2018, Bộ GT-VT đã làm việc tại địa phương về phương án quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đề xuất, Cảng hàng không Côn Đảo được nâng cấp từ hạng 3C (chỉ khai thác được máy bay ATR72) lên hạng 4C có thể đón được máy bay Airbus A320 (sức chứa lên tới 180 khách) và tương đương; diện tích hơn 132ha, tăng 21,17ha so với diện tích hiện hữu; sân đỗ tối thiểu 8 máy bay Airbus A320; nhà ga đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Bộ GT-VT cũng thống nhất cao về quan điểm cần ưu tiên quỹ đất để phát triển lâu dài, đồng bộ cho Cảng hàng không Côn Đảo phục vụ phát triển kinh tế, xã hội Côn Đảo và BR-VT.

Tại hội thảo, các ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp đều nắm rõ chủ trương điều chỉnh, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, nhưng họ cho rằng cần sớm được triển khai. “Chờ đợi quá lâu sẽ làm Côn Đảo mất cơ hội cất cánh sớm”, hầu hết các ý kiến tại hội thảo nhận định.

Trao đổi thêm về việc xúc tiến mở rộng, nâng cấp đường hàng không Côn Đảo, ông Lê Văn Phong, Chủ tịch huyện Côn Đảo thông tin: Tháng 3/2020, UBND tỉnh đã có văn bản (số 2761/UBND-VP) gửi đến Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương giải quyết các dự án trọng điểm của tỉnh, trong đó có các dự án: Sân bay Cỏ Ống và Cảng hàng không Côn Đảo. UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng xem xét, có ý kiến chỉ đạo Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Côn Đảo và triển khai đầu tư Dự án nâng cấp sân bay Cỏ Ống nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo. “Với những động thái tích cực trên, Côn Đảo hy vọng, trong tương lai không xa sẽ có sân bay lớn hơn, đường băng tiêu chuẩn cao hơn để đón máy bay thương mại cỡ lớn, giải quyết được cơ bản nhu cầu vận chuyển hành khách đến Côn Đảo bằng đường không”, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo nói.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.