Từng bước tạo niềm tin về an toàn thực phẩm

Chủ Nhật, 07/06/2020, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh được tăng cường, nhờ đó, vi phạm về lĩnh vực ATTP giảm đáng kể. Thị trường hàng hóa dần tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra ATTP tại cơ sở kinh doanh Kim Anh (ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).
Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh kiểm tra ATTP tại cơ sở kinh doanh Kim Anh (ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền).

Ý THỨC ĐƯỢC NÂNG LÊN

Giữa tháng 5 vừa qua, Đoàn Kiểm tra liên ngành do Sở Công thương chủ trì đã kiểm tra công tác vệ sinh ATTP tại huyện Long Điền. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các cơ sở bảo đảm các điều kiện kinh doanh, như: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe, địa điểm kinh doanh bảo đảm vệ sinh; các mặt hàng buôn bán đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… Ông Nguyễn Minh Hải, chủ của hàng tạp hóa Kim Anh (tổ 1, ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) cho biết, để bảo đảm chất lượng ATTP, cửa hàng ông thường chọn những đơn vị cung cấp nguồn hàng có uy tín, chất lượng,  nói không với những mặt hàng trôi nổi, không nhãn mác, cận hạn sử dụng.  Cửa hàng luôn tuân thủ các quy định về vệ sinh ATTP, các sản phẩm bán tại cửa hàng có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định.

Còn tại Cơ sở kinh doanh Tony (thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc), qua kiểm tra cho thấy, cơ sở đã tuân thủ các quy định về ATTP. Các loại hàng hóa được sắp xếp gọn gàng theo từng chủng loại, nhóm hàng. Trên mỗi loại hàng hóa đều có nhãn mác đầy đủ, nhất là đối với các loại hàng hóa ngoại nhập, cơ sở đã gắn nhãn phụ bằng tiếng Việt với đầy đủ thông tin, giá cả, ngày sản xuất... Bà Nguyễn Thị Thu Hà, đại diện cơ sở cho biết: “Dù mới kinh doanh được khoảng 6 tháng nhưng các mặt hàng bày bán tại đây đều có nguồn gốc rõ ràng. Bởi, hiện nay, các cửa hàng bán lẻ hiện đại mọc lên rất nhiều, những cửa hàng nhỏ như chúng tôi nếu không tuân thủ các quy định ATTP sẽ khó lấy được lòng tin của người tiêu dùng”.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, KIỂM SOÁT

Thời gian qua, công tác kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và ATTP đã được cơ quan chức năng đẩy mạnh, nhiều vi phạm về xuất xứ hàng hóa và ATTP được xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, qua các đợt kiểm tra vẫn ghi nhận một số lỗi vi phạm ATTP, như: Chưa xuất trình được giấy xác nhận kiến thức về ATTP, giấy khám sức khỏe định kỳ của chủ cơ sở và người lao động, các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu; chưa có nhãn thực phẩm, chưa cung cấp được bản tự công bố sản phẩm sản xuất tại cơ sở.

Theo ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó BCĐ Liên ngành vệ sinh ATTP huyện Long Điền: Thời gian qua, huyện đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP xuống tận khu phố nên trên địa bàn không xảy ra tình trạng vi phạm ATTP, hay ngộ độc thực phẩm. Bên cạnh đó, huyện cũng tổ chức ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn cho các cơ sở sản xuất nông lâm thủy sản. Việc tăng cường kiểm tra đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Dù vậy, việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn do một số cơ sở chưa tuân thủ các điều kiện trong sản xuất, chưa ghi chép nguồn nguyên liệu đầu vào, nhật ký sản xuất. Vì vậy, kiến nghị Sở Công thương hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, DN mở các chuỗi liên kết kinh doanh gia cầm, đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương vào chuỗi thực phẩm an toàn của tỉnh.

Còn ông Nguyễn Minh Hiền, Phó trưởng phòng Y tế huyện Xuyên Mộc cho biết: Việc kiểm tra, kiểm soát ATTP trên địa bàn huyện đã giúp ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được nâng lên. Tuy nhiên, do các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện chủ yếu là hộ cá thể, nhỏ lẻ, các quy định về ATTP hiện nay khó áp dụng với thực tế sản xuất nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn; khi xảy ra vấn đề về ATTP khó truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Thêm vào đó, lực lượng cán bộ làm công tác ATTP của huyện, xã, thị trấn còn thiếu, hầu như không có chuyên ngành về ATTP lại phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ trên địa bàn rộng. “Để công tác kiểm tra, kiểm soát ATTP đạt hiệu quả, huyện sẽ tiếp tục tăng cường phổ biến kiến thức ATTP cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng. Thực hiện lấy mẫu test nhanh các chỉ số ATTP, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Huyện cũng kiến nghị Sở Công thương tiếp tục đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, kinh phí thực hiện cho tuyến huyện để phục vụ cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng ATTP”, ông Hiền nói.

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian tới, ngành tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp giám sát mối nguy ATTP, lấy mẫu xét nghiệm các tiêu chí đánh giá ô nhiễm về vi sinh, hóa học để cảnh báo sớm tới cộng đồng; duy trì và nhân rộng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn và nhân rộng mô hình chợ bảo đảm ATTP; Phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng chất cấm, tồn dư kháng sinh và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm và có biện pháp xử lý nghiêm, tạo được sự răn đe đối với cơ sở vi phạm. Ngay trong đầu quý 3 tới, Sở sẽ triển khai kiểm tra việc thực hiện ATTP và lấy mẫu kiểm nghiệm nhanh một số mặt hàng bày bán tại các chợ.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU-KIM HỒNG

 
;
.