TX. Phú Mỹ đạt hơn 88% tiêu chuẩn của đô thị loại III

Thứ Hai, 22/06/2020, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 22/6, đoàn công tác Bộ Xây dựng, do bà Trần Thị Lan Anh,  Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh BR-VT nhằm đánh giá thực trạng phát triển đô thị Phú Mỹ và Đề án phân loại đô thị Phú Mỹ là đô thị loại III. Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, TX. Phú Mỹ đã tiếp và làm việc với đoàn.

Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về đề án đề nghị công nhận TX. Phú Mỹ là đô thị loại III.
Bà Trần Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) và ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc về đề án đề nghị công nhận TX. Phú Mỹ là đô thị loại III.

TX. Phú Mỹ được định hướng phát triển mũi nhọn kinh tế công nghiệp, cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng. Trong giai đoạn 2015-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt hơn 18%/năm. Cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Trong đó, tỷ trọng thương mại - dịch vụ, công nghiệp chiếm hơn 95%, nông nghiệp chưa tới 5%. 

Tính đến thời điểm này, cơ bản TX. Phú Mỹ đã đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III theo quy định 5 tiêu chí (59 tiêu chuẩn) tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, với 88,78/100 điểm.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn cho rằng, mặc dù phần lớn các tiêu chí đã đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, TX. Phú Mỹ mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập, chuyển đổi phần lớn là các xã vùng nông thôn để hình thành phường và các xã ngoại thị. Do đó, làm gia tăng đột biến quy mô diện tích đất đô thị trong khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị chưa đáp ứng, dẫn đến một số tiêu chuẩn chưa đạt điểm như: mật độ dân số toàn đô thị, cơ sở y tế cấp đô thị, mật độ đường giao thông chính, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý, diện tích sàn nhà ở bình quân… Vì vậy, TX. Phú Mỹ cần đưa ra các giải pháp khắc phục các tiêu chuẩn này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Quốc đề nghị, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đoàn Bộ Xây dựng, TX. Phú Mỹ, các sở, ngành liên quan và đơn vị tư vấn, tiếp tục thực hiện theo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Phú Mỹ đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; rà soát, cập nhật số liệu mới nhất của địa phương đến năm 2019… để hoàn chỉnh đề án và có giải pháp thực hiện hiệu quả những tiêu chuẩn chưa đạt.

Tin, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.