Hoàn thành mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2015-2020

KỲ 1:Về đích trước 1 năm

Chủ Nhật, 05/07/2020, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Trong đó, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Và BR-VT đã hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo bền vững một cách ngoạn mục.

KỲ 1:Về đích trước 1 năm

Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh giảm còn 1,23%, hoàn thành và vượt chỉ tiêu trước một năm so với kế hoạch Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đề ra. Đây là thành quả quan trọng, thể hiện nỗ lực không ngừng của tỉnh trong 5 năm qua để giảm nghèo nhanh, bền vững.

Ngân hàng Chính sách tỉnh giải ngân vốn cho người dân phường Phước Hiệp (TP.Bà Rịa).
Ngân hàng Chính sách tỉnh giải ngân vốn cho người dân phường Phước Hiệp (TP.Bà Rịa).

TRAO “CẦN CÂU” CHO NGƯỜI NGHÈO

5 năm qua, các địa phương đã tập trung phát huy thế mạnh để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, nông nghiệp theo hướng hàng hóa... Đồng thời hỗ trợ vốn, cây con giống, tạo sinh kế cho hộ nghèo. Đã có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập cho nông dân. 

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Võ Thị Xoan (thôn Quảng Giao, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) đúng dịp chị đang tu sửa căn nhà rộng rãi khang trang hơn. Vồn vã mời chúng tôi vào nhà, vừa rót nước mời khách, chị Xoan kể, trước kia gia đình chị thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh. Thông qua Hội LHPN xã, chị được giới thiệu vay 30 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Châu Đức để đầu tư mô hình chăn nuôi dê. Chị tích cực tham dự các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật do Trung tâm khuyến nông tỉnh tổ chức để học hỏi kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc dê. Nhờ đó, đàn dê phát triển khỏe mạnh. Hiện nay, gia đình chị duy trì thường xuyên 30 con dê sinh sản, bình quân mỗi năm xuất chuồng 60 con dê giống và 60 con dê thịt, thu lãi hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, chị Xoan trồng 1ha cây ăn trái như bơ, mít, cà phê, hồ tiêu, mỗi năm thu lãi thêm 200 triệu đồng. Từ năm 2016, gia đình chị Xoan đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cuộc sống dư dã hơn, chị Xoan đã hỗ trợ con giống, vốn cho các chị em phụ nữ khó khăn tại địa phương.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Nga, ở xã An Ngãi, huyện Long Điền vươn lên thoát nghèo với mô hình kinh doanh cây cảnh.
Chị Huỳnh Thị Ngọc Nga, ở xã An Ngãi, huyện Long Điền vươn lên thoát nghèo với mô hình kinh doanh
cây cảnh.

Từng là hộ nghèo chuẩn quốc gia, phải chạy ăn từng bữa, nhưng hiện nay gia đình chị Huỳnh Thị Ngọc Nga, ở xã An Ngãi, huyện Long Điền không những thoát nghèo mà còn vươn lên thành hộ khá, giàu với mức thu nhập 300 triệu đồng/năm. Chị Nga cho biết, trước đây, vợ tráng bánh, chồng làm thợ hồ, thu nhập bấp bênh nên cái nghèo, cái khó cứ mãi đeo đuổi. Đầu năm 2016, thông qua Hội Nông dân huyện, anh chị được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay 30 triệu đồng để trồng, kinh doanh cây cảnh. Anh chị tự mày mò học cách chăm sóc cây, ghép cây, tự đúc chậu, vừa để trồng cây vừa bỏ mối cho khách hàng. Nhờ khéo tay, óc thẩm mỹ, anh chị tạo được nhiều sản phẩm đẹp, đa dạng nên lượng khách hàng ở TP. Hồ Chí Minh, TP. Vũng Tàu tìm đến đặt hàng ngày một đông. Cuộc sống của anh chị dần khấm khá hơn. “Ngay trong năm 2016, gia đình tôi đã thoát nghèo. Chúng tôi còn xây mấy phòng trọ cho thuê để cải thiện thu nhập. Hiện nay, trung bình mỗi năm, gia đình tôi có thu nhập 300-400 triệu đồng, cũng có của ăn của để”, chị Nga hồ hởi nói.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN

Ngoài hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo sinh kế cho người nghèo, các địa phương còn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ toàn diện, triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo như: Xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo và hướng nghiệp dạy nghề... giúp người nghèo từng bước cải thiện cuộc sống. Đơn cử là gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thương (khu phố 4, xã Phước Hưng, TP. Bà Rịa) cũng là một trong những hộ tiêu biểu về thoát nghèo. Từ năm 2016, chị Thương được hỗ trợ vay 2 lần, với số tiền 40 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tỉnh để phát triển mô hình trồng rau. Nguồn thu nhập 5 triệu đồng/tháng từ mô hình trồng rau đã giúp chị Thương cải thiện cuộc sống và lo cho 2 con đến trường. Chồng chị mua được chiếc xe ba gác để chở hàng thuê. Hơn nữa, năm 2018, gia đình chị còn được địa phương hỗ trợ 45 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết. Nhờ đó, kinh tế gia đình chị từng bước ổn định. Năm 2019, chị Thương đã chủ động làm đơn xin thoát nghèo. “Gia đình tôi được hỗ trợ vay vốn để trồng rau, lại được cho tiền xây nhà nên rất phấn khởi. Nhận thấy còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình trong khi vợ chồng tôi còn có sức khỏe nên đã chủ động làm đơn xin thoát nghèo, dành cơ hội cho người khác khó khăn hơn mình”, chị Thương chia sẻ.

 Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành Nghị quyết về giảm nghèo bền vững, về chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều của tỉnh, đề án về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chuẩn nghèo của tỉnh về tiêu chí thu nhập cao hơn 1,7 lần mức chuẩn do trung ương quy định nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách giảm nghèo, mức chuẩn trợ cấp xã hội cao hơn 1,2 lần mức chuẩn trợ cấp do Chính phủ quy định, cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách giảm nghèo đối với hộ nghèo thiếu hụt về thu nhập và hộ nghèo thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản đã góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao mức sống người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội gần hơn với mức sống của người dân trên cùng địa bàn cư trú.

Theo Sở LĐTBXH, trong giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn thực hiện chương trình giảm nghèo hơn 1.088 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn trung ương là hơn 159 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương là hơn 857 tỷ đồng, nguồn vốn huy động hơn 71 tỷ đồng. Từ năm 2016-2020, tỉnh thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho 83 hộ nghèo với số tiền hơn 5,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương; hỗ trợ tiền điện cho 44.837 lượt hộ nghèo với số tiền hơn 21,2 tỷ đồng; miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 71.494 lượt HS con hộ nghèo với số tiền hơn 38,4 tỷ đồng, cấp 403.138 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo trong vòng 5 năm... Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động hơn 71,329 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.340 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 49,9 tỷ đồng.

 

(Còn nữa)

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 

 

;
.