Mưa lớn, người trồng rau trở tay không kịp

Chủ Nhật, 05/07/2020, 21:38 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đã chủ động ứng phó bằng việc khơi thông kênh mương, làm luống cao hơn, nhưng những cơn mưa như trút khiến nhiều diện tích rau của nông dân bị ngập úng, thối rễ. Sản lượng rau cung ứng ra thị trường giảm, giá leo thang.  

Luống rau thơm của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh sau 10 ngày gieo trồng chỉ lên được 4cm.
Luống rau thơm của gia đình ông Nguyễn Văn Vinh sau 10 ngày gieo trồng chỉ lên được 4cm.

Tại các vùng chuyên canh như Phước Hưng (huyện Long Điền), Tân Hải, Châu Pha (TX. Phú Mỹ), nông dân trồng rau đang rầu rĩ vì rau dập lá, thối rễ, giảm năng suất do ngập úng. Nhiều loại rau như cải, ngò… vừa gieo hạt đã gặp mưa lớn, phải làm lại. Thêm vào đó, sâu bệnh sinh sôi, khiến khó khăn chồng khó khăn.

Hai tháng nay, gần 2000m2 rau thơm của gia đình bà Trương Thị Liên Hoa (thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) chưa thể thu hoạch vì rau chậm lớn do ngập úng. “Mùa mưa, Trồng rau rất khó. Năm nay lại càng khó vì mưa lớn liên tục. Bình thường vườn rau của tôi cho thu hoạch mỗi ngày 60-70kg, giờ chỉ còn chưa tới 30kg. Dù giá rau ở chợ tăng mạnh cũng đành bó gối ngồi trông”, bà Hoa nói. 

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Vinh (ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) vừa gieo trồng luống rau thơm thì gặp mưa lớn liên tục, khiến rau phát triển rất chậm. “Hơn 10 ngày rồi nhưng rau chỉ lên được khoảng 4cm. Mùa nắng, 1ha cho năng suất khoảng 5tấn/vụ. Nhưng mưa thế này, chắc chỉ được khoảng hơn 2 tấn rau”, ông Vinh than vãn.

Rau xanh bán tại chợ Rạch Dừa (Vũng Tàu) tăng khoảng 30%  trong 2 tuần trở lại đây.
Rau xanh bán tại chợ Rạch Dừa (Vũng Tàu) tăng khoảng 30% trong 2 tuần trở lại đây.

Ông Vinh là một trong số ít nông dân đầu tư lưới chắn để bảo vệ rau khi trời mưa, song vẫn không tránh khỏi thiệt hại. Những hộ trồng rau khác ở Phước Hưng (Long Điền), Tân Hải (TX. Phú Mỹ) làm luống cao hơn mùa nắng, chủ động khơi thông kênh mương cũng không thể ngăn nước tràn vào ruộng, gây úng.

Theo Sở NN-PTNT, mùa mưa năm nay, tổng diện tích trồng rau trong tỉnh chỉ khoảng 1.700ha (giảm 400ha so với vụ mùa khô). Do khó trồng, nên chủng loại rau cũng ít, sản lượng thấp. Lượng rau cung ứng ra thị trường giảm mạnh, khiến giá rau leo thang.

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP. Vũng Tàu như: chợ Vũng Tàu, chợ 5 tầng, chợ Rạch Dừa… lượng rau xanh cung ứng những ngày qua ít hơn hẳn, các mặt hàng cũng không đa dạng như các thời điểm trước. Giá các loại rau như mồng tơi, cải xanh, xà lách... đều tăng khoảng 30%-40%. Cụ thể, rau xà lách đang bán với giá khoảng 45.000-50.000 đồng/1kg (tăng khoảng 10.000 đồng so với trước đây), cải xanh tăng 7.000 đồng lên 30.000 đồng/kg, cải ngọt tăng 5.000 đồng lên 30.000 đồng/kg. Riêng các loại rau thơm như: ngò, hành, húng quế… đều tăng 5.000-7.000 đồng/kg.

“Muốn trồng rau hiệu quả trong mùa mưa, nông dân cần tích cực ứng dụng giải pháp công nghệ như trồng rau trong nhà màng, nhà kính. Khi chưa thể áp dụng các giải pháp đó, việc nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, lựa chọn loại rau phù hợp với điều kiện đất đai là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, nông dân cần dồn công cho việc phòng trừ sâu bệnh vì đây là thời điểm sâu bệnh rất dễ sinh sôi”.
Ông Nguyễn Chí Đức, Chi Cục trưởng 
Chi cục Trồng trọt và BVTV

Chị Nguyễn Mai Phương, tiểu thương bán rau tại chợ Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) cho biết: Trước đây chị nhập 120kg/ngày rau các loại, nhưng từ cuối tháng 6, mối chỉ giao được khoảng hơn 50kg/ngày. Giá lấy rau đầu vào cao nên các tiểu thương buộc phải nâng giá bán.

Trong khi đó, tại các siêu thị lớn như Co.opmart, Lotte mart, hệ thống bán lẻ Bách hóa xanh, Vinmart+…, các loại rau xanh cũng đồng loạt tăng giá từ 25-35% trong 2 tuần trở lại đây. Hiện các loại rau thơm, hành lá đang bán giao động từ 45.000-65.000 đồng/kg, xà lách từ 70.000-75.000 đồng/kg, cải xanh, cải ngọt từ 25.000-35.000 đồng/kg.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

 
;
.