Không giải ngân, cương quyết xử lý đến nơi đến chốn

Thứ Sáu, 21/08/2020, 20:28 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, diễn ra 21/8.

Tại điểm cầu BR-VT, các ông: Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự Hội nghị.

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra tại  Dự án Công trình Chung cư tái định cư phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH
Cán bộ kỹ thuật kiểm tra tại Dự án Công trình Chung cư tái định cư phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu. Ảnh: VÂN ANH

PHẢI QUYẾT LIỆT HƠN NỮA

Tại hội nghị, Thủ tướng nhắc lại tinh thần giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng trong năm nay, đây là nguồn quan trọng cho tăng trưởng, giải quyết nhiều việc làm. Khi chỉ còn 20 tuần nữa, tức là hơn 4 tháng là kết thúc năm 2020, nhiệm vụ rất nặng nề để giải ngân hết trên 55% số vốn đầu tư còn lại (khoảng 350.000 tỷ đồng).

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong năm 2020, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương. Các bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các cấp trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc giải ngân hết số vốn kế hoạch được giao.

Các bộ, ngành, địa phương tập trung làm ngay những nhiệm vụ, công việc theo thẩm quyền để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, không để chậm những việc trong thẩm quyền. Thủ tướng nêu rõ, giải ngân quyết liệt, kịp thời nhưng phải bảo đảm chất lượng, chống tham nhũng, tiêu cực; không thể để xảy ra tình trạng thanh toán khối lượng khống, làm xấu, làm ẩu, để có khối lượng mà bỏ qua quy trình kỹ thuật, gây hậu quả nghiêm trọng. Cần bố trí đầy đủ, kịp thời vốn đối ứng cho các dự án ODA. Kiên quyết thực hiện tiếp tục điều chuyển vốn theo đúng tinh thần kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội để bảo đảm giải ngân hết số vốn được giao.

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết: Đến nay đã có 52/53 bộ, cơ quan Trung ương và 63/63 địa phương có phương án phân bổ vốn NSNN năm 2020 tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, phân bổ vốn đầu tư công quy định tại Luật Đầu tư công và các Nghị quyết của Quốc hội về NSNN năm 2020. Tuy vậy, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án; 5 bộ, cơ quan Trung ương và 15 địa phương giao chi tiết trên 90% cho các dự án; còn lại 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% cho các dự án.

Hiện nay, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả lại kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác với tổng số vốn 6.338 tỷ đồng. Đồng thời, Bộ KH-ĐT nhận được đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của 7 bộ, cơ quan Trung ương và 31 địa phương với tổng số vốn 13.509 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, thực trạng giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 8 tháng năm 2020 cơ bản tương tự như các năm trước. Tỷ lệ giải ngân những tháng đầu năm thấp, xu hướng tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Nguyên nhân của tình trạng này, gồm cả nguyên nhân cố hữu tồn tại lâu nay chưa được khắc phục triệt để và cả nguyên nhân mới phát sinh như do công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu…

Thi công Dự án đường 991 B (TX.Phú Mỹ) một trong những dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh. Ảnh: THANH NGA
Thi công Dự án đường 991 B (TX.Phú Mỹ) một trong những dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh. Ảnh: THANH NGA

GIAO BAN HÀNG THÁNG ĐỂ THÚC ĐẨY GIẢI NGÂN VỐN

Năm 2020, BR-VT được Thủ tướng Chính phủ giao tổng vốn hơn 559 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, tỉnh đã thực hiện giao vốn cho chủ đầu tư các dự án đủ điều kiện bố trí vốn theo quy định. Cụ thể, đối với nguồn vốn trong nước đã thực hiện giao đạt 100%; nguồn vốn nước ngoài đã thực hiện giao 78,8/115,3 tỷ đồng, đạt 68,35% (số còn lại chưa được phân bổ là 36,5 tỷ đồng). Nguyên nhân chưa phân bổ kế hoạch vốn nước ngoài năm 2020 cho Dự án thu gom và xử lý nước thải TP. Bà Rịa sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Thụy Sĩ là do việc giải quyết tranh chấp giữa nhà thầu Alpha và chủ đầu tư chưa có hướng xử lý. Ngày 29/5/2020, Bộ KH-ĐT có văn bản số 3522 báo cáo Văn phòng Chính phủ về nguy cơ hủy dự án. Hiện nay, UBND tỉnh đang rà soát và chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH- ĐT.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT cũng khẳng định, nguyên nhân giải ngân vốn còn chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc như: Thời gian thực hiện các khâu của quy trình bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm; chính sách về giá bồi thường, tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân gây khiếu kiện kéo dài..., giá bồi thường sau khi khảo sát tăng cao so với giá ước tính làm tăng tổng mức đầu tư, phải lập các thủ tục điều chỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt tại các kỳ họp trong năm. Bên cạnh đó, số dự án khởi công mới và thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều nên từ đầu năm đến nay  tỉnh tập trung triển khai lập thủ tục, do đó chưa giải ngân được nhiều.

Để hỗ trợ địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư công được giao năm 2020, tỉnh BR-VT kiến nghị Chính phủ, Bộ KH-ĐT sớm có ý kiến chỉ đạo, thống nhất việc giải quyết tranh chấp hợp đồng giữa chủ đầu tư Công ty Busadco (nay là Ban Quản lý dự án Chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp) và nhà thầu Alpha thực hiện gói thầu số 5 thuộc dự án thu gom, xử lý nước thải TP. Bà Rịa. Đồng thời, điều chỉnh giảm nguồn vốn ODA phân bổ cho tỉnh năm 2020 là 70,550 tỷ đồng, bao gồm: Điều chỉnh giảm vốn ODA dự án Thu gom, xử lý và thoát nước TP. Vũng Tàu là 34,053 tỷ đồng (do dự án đã hoàn thành và đang trong giai đoạn thẩm tra, quyết toán nên không còn nhu cầu sử dụng nguồn vốn nước ngoài); không bố trí kế hoạch vốn năm 2020 cho dự án Thu gom và xử lý nước thải TP. Bà Rịa là 36,497 tỷ đồng.

Để hoàn thành ở mức cao nhất kế hoạch năm 2020, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch 5 năm, giai đoạn 2015 - 2020, từ nay đến cuối năm, tỉnh BR-VT tiếp tục tập trung thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đó là ưu tiên tập trung thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thực hiện quyết toán các dự án đã hoàn thành đúng thời gian quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch vốn; rà soát tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, trong đó chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và tiến hành giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản các dự án thuộc kế hoạch năm 2020 theo lộ trình hàng tháng. Mục tiêu mà tỉnh BR-VT đề ra là phấn đấu đến tháng 11/2020 phải hoàn tất việc giải ngân hết số vốn được giao theo kế hoạch. Đồng thời rà soát bổ sung danh mục dự án khởi công mới để thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án; thực hiện điều chuyển vốn các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, bảo đảm giải ngân hết vốn và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. BR-VT cũng thực hiện công tác giao ban xây dựng cơ bản theo định kỳ hàng tháng, quý, năm để thúc đẩy tiến độ các dự án.

Nút giao Trương Công Định - Nguyễn Du - Trần Đồng (TP. Vũng Tàu) đang được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: PHAN HÀ
Nút giao Trương Công Định - Nguyễn Du - Trần Đồng (TP. Vũng Tàu) đang được nâng cấp, mở rộng. Ảnh: PHAN HÀ

Bài: PHAN HÀ 

;
.