Kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các KCN

Thứ Sáu, 21/08/2020, 22:02 [GMT+7]
In bài này
.

Hoạt động kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các KCN được các ban, ngành chức năng quan tâm, đã có bước chuyển biến tích cực. Hiện các KCN đang nỗ lực nâng cấp hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tập trung đạt loại A theo quy chuẩn quốc gia vào cuối năm 2022.

Hệ thống xử lý nước thải tại CCN Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ).
Hệ thống xử lý nước thải tại CCN Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ).

Tháng 5/2017, ngay sau khi đi vào hoạt động, Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ đã đưa vào vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung (giai đoạn 1) trong KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Ông Kazama Toshio, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ cho biết, nhà máy được thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý và bảo dưỡng bởi Công ty Kobelco Eco-Solutions Vietnam (KESV) tổng công suất 45.000m3/ngày đêm, hoạt động 24 giờ. Giai đoạn 1 có công suất  9.000m3/ngày đêm. Đây là nhà máy XLNT tập trung đầu tiên đạt tiêu chuẩn A của tỉnh, áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến bao gồm các công đoạn tách cặn, xử lý sinh học kết hợp hóa lý, ổn định bùn và khử trùng nước thải với yêu cầu chất lượng nước đầu ra đạt cột A theo tiêu chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT của Bộ TN-MT.

QUAN TÂM ĐẦU TƯ HỆ THỐNG XLNT

Không chỉ tại các KCN mà các CCN việc đầu tư hệ thống XLNT cũng đã được các DN quan tâm. Chẳng hạn như tại CCN Hắc Dịch, Công ty CP  Phú Mỹ đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng (khoảng 20% tổng vốn đầu tư hạ tầng toàn cụm) để xây dựng hệ thống xử lý nước thải có công suất 1.500m3/ngày đêm. Với hệ thống này, nước thải được xử lý theo công nghệ sinh học hiếu khí: Vi sinh sẽ được nuôi cấy trong bể chứa để hấp thụ chất hữu cơ trong nước thải… Nước thải sau khi xử lý không ảnh hưởng đến môi trường và không gây hại cho sức khỏe của người dân xung quanh.

Cuối tháng 6 vừa qua, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh đã làm việc với Ban Quản lý KCN và các sở, ngành liên quan về “Kết quả thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh giai đoạn 2025, tầm nhìn 2030”, ông  Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Toàn tỉnh hiện có 12 KCN và 4 CCN đang hoạt động với lượng nước thải phát sinh trung bình khoảng 45.000m3/ngày đêm. Các hệ thống XLNT tập trung của 12 KCN, 4 CCN xử lý đạt tỷ lệ 100% trước khi thải ra môi trường.

TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện các nhà máy thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động còn chậm, vẫn còn 6/12 KCN chưa truyền dữ liệu quan trắc về Trung tâm tiếp nhận của tỉnh. Hiện KCN Phú Mỹ 1 và Đông Xuyên đang đầu tư thiết bị truyền; KCN Cái Mép, Đất Đỏ 1, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3 chưa đủ nước thải để vận hành hệ thống XLNT ổn định. 

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Phúc Chỉnh, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN, UBND tỉnh đã chỉ đạo phải đầu tư mới hoặc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tập trung của các KCN đạt cột A quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, bảo đảm đến cuối năm 2022, hệ thống XLNT tập trung của toàn bộ các KCN hoạt động trên địa bàn tỉnh đạt loại A. Trước mắt, đối với các KCN có thu hút loại hình dự án đầu tư thuộc danh mục dự án hạn chế, không thu hút đầu tư theo Quyết định số 2214/QĐ-UBND thì nước thải sau xử lý phải đạt loại A mới được thu hút các loại hình đầu tư này và phải có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Trần Hữu Thông, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN thông tin thêm, thời gian tới Ban Quản lý các KCN sẽ tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư hạ tầng các KCN, CCN hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường theo quy định, đáp ứng các yêu cầu về XLNT phát sinh của các DN thứ cấp trong quá trình hoạt động. Đồng thời, tiếp tục thu hút nhà đầu tư đến thực hiện các dự án phù hợp với ngành nghề cho phép tại các KCN, CCN; nâng cao năng lực phối hợp quản lý giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN, CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.