XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH Ở TP. VŨNG TÀU

Mang lại tiện ích cao nhất cho người dân

Thứ Sáu, 21/08/2020, 22:01 [GMT+7]
In bài này
.

Theo “Đề án phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh BR-VT, giai đoạn 2020-2022, tỉnh sẽ thực hiện thí điểm phát triển đô thị thông minh cấp đô thị đối với TP. Vũng Tàu. Phóng viên Báo Vũng Tàu Chủ nhật có cuộc trò chuyện với ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu về lộ trình thực hiện thí điểm đô thị thông minh trên địa bàn thành phố.

• Phóng viên: Thưa ông, TP. Vũng Tàu đã có sự chuẩn bị như thế nào về thực hiện thí điểm phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2020-2022?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Ngày 13/12/2019, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 112/NQ-HĐND về việc thông qua “Đề án phát triển đô thị thông minh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giai đoạn 2020-2022, định hướng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030”. Phát triển đô thị thông minh cũng là 1 trong 4 khâu đột phá đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo Nghị Quyết số 112, TP. Vũng Tàu sẽ thí điểm 6 hạng mục trong giai đoạn 2020-2022, bao gồm: Xây dựng hệ thống quản lý điều hành đô thị thông minh; Hệ thống phần mềm ứng dụng điều hành, phân tích dữ liệu của các lĩnh vực ưu tiên giáo dục, y tế, du lịch, môi trường, an ninh, trật tự,… của thành phố và các phòng ban; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu của thành phố và tích hợp chia sẻ giữa thành phố và các ngành; Trang bị, tích hợp hệ thống camera và các ứng dụng nhằm giám sát, điều hành giao thông, an ninh và tương tác phản ảnh hiện trường; Triển khai hệ thống wifi miễn phí trên toàn TP. Vũng Tàu; Ứng dụng việc quản lý đô thị các ngành ưu tiên đầu tư trên địa bàn TP. Vũng Tàu. UBND tỉnh đã giao Sở KH-ĐT chủ trì hướng dẫn và tham mưu các thủ tục đầu tư dự án “Xây dựng hệ thống điều hành thông minh TP. Vũng Tàu”. Ngày 14/8, Thường trực Thành ủy ban hành văn bản đồng ý chủ trương thực hiện dự án “Xây dựng hệ thống điều hành đô thị thông minh tại TP. Vũng Tàu”. 

• Đến nay, tiến độ triển khai dự án xây dựng đô thị thông minh như thế nào, thưa ông?

- Theo dự án “Xây dựng hệ thống điều hành đô thị thông minh TP. Vũng Tàu”, giai đoạn 1 thực hiện trong năm 2020, bao gồm 5 nội dung, trong đó có tích hợp thêm việc quản lý 100-200 camera tại các vị trí trọng điểm. Giai đoạn 2, lộ trình thực hiện từ 2021-2022 bao gồm các nội dung: Triển khai tích hợp và triển khai thí điểm mới các tính năng của camera; triển khai 67 thiết bị wifi miễn phí cho toàn thành phố; hệ thống tin nhắn chào mừng khách du lịch; cổng thông tin du lịch…

UBND TP. Vũng Tàu đã giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì thực hiện thí điểm dự án. Đến nay, Phòng đã thực hiện việc khảo sát hiện trạng cơ sở hạ tầng hiện có và tham mưu UBND TP. Vũng Tàu xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện đô thị thông minh. Phòng Quản lý đô thị cũng đã xây dựng dữ liệu bản đồ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu dân cư Nam sân bay và Bắc sân bay sang dữ liệu GIS phục vụ việc tra cứu thông tin quy hoạch bằng thiết bị thông minh và đang triển khai sử dụng thí điểm bằng chương trình ứng dụng “Quy hoạch thành phố Vũng Tàu”. Sau khi các quy hoạch phân khu được duyệt sẽ cập nhật vào ứng dụng và triển khai.

Phòng Quản lý đô thị cũng đang xây dựng ứng dụng quản lý trật tự đô thị bằng thiết bị thông minh trên địa bàn TP. Vũng Tàu nhằm tạo sự liên thông toàn diện giữa các cơ quan của thành phố trong lĩnh vực quản lý đô thị, trật tự xây dựng.

Việc triển khai đô thị thông minh nhằm mang lại tiện ích cho người dân TP. Vũng Tàu.  Trong ảnh: Một góc TP. Vũng Tàu nhìn từ trên cao.
Việc triển khai đô thị thông minh nhằm mang lại tiện ích cho người dân TP. Vũng Tàu. Trong ảnh: Một góc TP. Vũng Tàu nhìn từ trên cao.

• Theo ông, mục đích của việc xây dựng đô thị thông minh là gì?

- Mục tiêu của đô thị thông minh là hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính cũng như xây dựng đô thị thông minh nhằm mang đến tiện ích cao nhất cho người dân. Vì vậy, người dân được coi là chủ thể để triển khai thực hiện như: Ứng dụng phản ánh hiện trường với mục đích tiếp nhận phản ánh của người dân về các lĩnh vực như trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường, hạ tầng đô thị, trật tự an toàn xã hội và chất lượng dịch vụ du lịch… cũng như các hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố sẽ trang bị 5 điểm phát sóng wifi công cộng, hoạt động miễn phí 24/24 giờ và 7 ngày/tuần. Cổng thông tin du lịch kết nối với website của nhà hàng, khách sạn, đặt phòng, đặt tiệc và xem trực tiếp các địa điểm du lịch Vũng Tàu qua hình ảnh số hóa 3D. Hệ thống tin nhắn chào mừng du khách sẽ gửi tin nhắn miễn phí đến du khách, kết hợp thông tin quảng bá du lịch nhằm nâng cao chất lượng, hình ảnh của du lịch Vũng Tàu trong lòng du khách.

• Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG

(Thực hiện)

;
.