Bánh Trung thu Long Điền đắt khách

Thứ Năm, 17/09/2020, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Còn hơn 1 tuần là đến Trung thu, nhưng từ cách đây hơn 1 tháng, một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống ở huyện Long Điền đã từ chối nhận đơn đặt hàng của khách vì làm không kịp. Bánh tươi, ngon, hương vị truyền thống, giá cả hợp lý… đó là lý do khiến bánh Trung thu Long Điền luôn đắt khách vào mỗi mùa Trung thu về.

Chị Lê Thị Thọ Sương, chủ cơ sở bánh Trung thu Tuyết Hân trực tiếp kiểm tra từng chiếc bánh Trung thu sau khi nướng.
Chị Lê Thị Thọ Sương, chủ cơ sở bánh Trung thu Tuyết Hân trực tiếp kiểm tra từng chiếc bánh Trung thu sau khi nướng.

TRẮNG ĐÊM LÀM BÁNH

Cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tuyết Hân (56L2 khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) rộng khoảng 500m2 với nhà xưởng sạch sẽ, ngăn nắp từ khu vực trộn nhân, khu nướng bánh đến đóng gói sản phẩm… Chị Lê Thị Thọ Sương, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Tuyết Hân cho biết, bắt đầu từ giữa tháng 6 (âm lịch), Tuyết Hân bắt đầu vào mùa làm bánh Trung thu. Những ngày đầu làm lai rai, mỗi ngày làm vài trăm cái bán cho khách có nhu cầu thưởng thức bánh sớm. Đến giữa tháng 7 âm lịch, lượng bánh tăng gấp đôi. Từ tháng 8 âm lịch đến Tết Trung thu, mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 1.000-5.000 cái tùy theo đơn hàng của khách. Để bảo đảm kịp tiến độ giao bánh, công nhân làm liên tục từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối. Có những ngày đơn đặt hàng nhiều, công nhân phải thay ca làm đến 12 giờ đêm.

Tại cơ sở bánh Trung thu Văn Tập Hòa (85 Mạc Thanh Đạm, phường Long Tâm, thị trấn Long Điền), hàng chục công nhân cũng đang nhanh tay làm bánh. Người nhào bột, người thêm nhân, thêm trứng… và cho vào khuôn. Với loại bánh Trung thu da rộp, thợ làm bánh phải có tay nghề cao bởi loại bánh này hoàn toàn được làm bằng tay, không theo một khuôn mẫu nào cả. Nhưng cả 10 chiếc bánh thành phẩm thì 10 chiếc phải tròn, đều giống nhau y đúc. Bánh sau khi được làm xong, từ tầng trên, công nhân cho vào khay rồi đưa xuống tầng dưới để nướng. Mỗi mẻ bánh như vậy chỉ có khoảng 10-20 cái tùy từng loại, nướng từ 30-40 phút. Nướng 2 lần như vậy, bánh sẽ chín đều rồi đưa ra để nguội và ép chân không, sau đó đóng gói bao bì.

Chị Huỳnh Lệ Tiên, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Văn Tập Hòa cho biết, bánh Trung thu Long Điền không sử dụng chất bảo quản, thời gian sử dụng chỉ được khoảng 10 ngày nên lúc nào cũng tươi mới. Vì vậy, cơ sở không làm sớm, thường làm xong là giao cho khách luôn để bảo đảm độ tươi, mới của bánh. Nếu những ngày cuối tháng 7 âm lịch, công nhân chỉ làm ban ngày thì 2 tuần sát Trung thu, công nhân phải làm đến 11-12 giờ đêm mới kịp đơn của khách.

Theo các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại Long Điền, mùa bánh Trung thu kéo dài khoảng gần 2 tháng (từ 20/6 đến 15/8 âm lịch), nhưng cao điểm nhất 2 tuần sát Trung thu. Thời điểm này, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu khác như Văn Mỹ Phong, Mỹ Thành… cũng đang tất bật làm bánh và nhộn nhịp khách mua bán.

KHÁCH HÀNG ƯA CHUỘNG

Những năm gần đây, thương hiệu bánh Trung thu Long Điền không chỉ được người dân địa phương ưa chuộng mà nhiều người từ các tỉnh, thành lân cận như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước… cũng rất thích. Trên trang facebook cá nhân, chị Trần Lê Hoa Tranh (giảng viên Trường Đại học KHXH-NV, TP. Hồ Chí Minh) khoe chiếc bánh Trung thu da rộp thương hiệu Văn Hòa Lạc được bạn bè biếu tặng. Theo chị Hoa Tranh, bánh có hương vị rất đặc biệt, béo của thịt, bùi của trứng muối và các loại hạt, mứt. Bánh được bao bọc bởi nhiều lớp vỏ, ăn vào giòn tan.

Rút kinh nghiệm những năm trước, từ đầu tháng 7 âm lịch anh Nguyễn Văn Cường (105 Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) đã đặt bánh Trung thu Văn Hòa Lạc (299 Võ Thị Sáu, khu phố Long Tân, thị trấn Long Điền). Vậy nhưng, khi anh gọi đến cơ sở sản xuất thì được cho biết đã quá nhiều đơn đặt hàng nên cơ sở không nhận thêm. Anh Cường cho biết, mặc dù có nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng trên thị trường, chỉ cần đến các cửa hàng tạp hóa, quầy trưng bày là có thể mua được. Nhưng khách hàng của công ty anh lại rất tin dùng bánh Trung thu Văn Hòa Lạc nên mùa bánh nào anh cũng đặt thật sớm. 

Theo chị Văn Mỹ Linh, chủ cơ sở bánh Trung thu Văn Hòa Lạc, do lượng khách công ty, đơn vị đặt bánh làm quà biếu rất đông nên cơ sở làm không kịp. “Nếu nhận mà làm chất lượng không tốt sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở”, chị Linh nói.

Anh Văn Chí Cường, chủ cơ sở sản xuất bánh Trung thu Văn Mỹ Phong thì khẳng định, cơ sở của anh không mở đại lý ở một nơi nào khác. Bởi cơ sở của anh chỉ muốn cung cấp bánh tươi đến người tiêu dùng, nếu đưa về đại lý, không kiểm soát chặt sẽ dễ làm mất thương hiệu.

Do giá nguyên vật liệu như thịt heo, trứng, hạt điều, mứt… tăng cao nên giá bánh Trung thu được sản xuất tại Long Điền năm nay cũng tăng khoảng 4.000-5.000 đồng/cái. Theo đó, bánh Trung thu loại 250gr từ 1-3 trứng có mức giá dao động từ  50.000-70.000 đồng/cái. Các loại bánh thập cẩm gà quay 2-3 trứng có giá 75.000-85.000 đồng/cái; bánh khoai môn 2-3 trứng giá từ 65.000-75.000 đồng/cái. Bánh da dộp loại 1kg-1,5kg giá từ 340.000-550.000 đồng/cái tùy từng loại và từng cơ sở. Ngoài ra, còn có các loại bánh chay khoai môn-đậu xanh-thập cẩm với mức giá dao động từ 45.000-65.000 đồng/cái.


Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.