KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THUẾ (10/9/1945–10/9/2020) VÀ 29 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CỤC THUẾ BR-VT

Lấy người nộp thuế, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Thứ Tư, 09/09/2020, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, ngành thuế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thu nộp thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của công chức… Tất cả đều hướng đến mục tiêu giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho DN.

HIỆN ĐẠI HÓA QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH

100% công chức thuế sử dụng hộp thư điện tử xử lý công việc, qua đó góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.
100% công chức thuế sử dụng hộp thư điện tử xử lý công việc, qua đó góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế, những năm qua, ngành thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý thuế. Trong quá trình hoạt động, ngành thuế đã nâng cấp kịp thời ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) cũng như hỗ trợ NNT sử dụng các ứng dụng hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử… đáp ứng nhu cầu quản lý và tạo thuận lợi cho NNT, giảm thời gian phải đến giải quyết thủ tục hành chính, kê khai thuế tại cơ quan thuế.

Ông Ngô Phước Thành, Cục Trưởng Cục thuế tỉnh cho biết: Đến nay, đã có 97,2% DN thực hiện kê khai điện tử, 99,1% DN nộp thuế điện tử; 100% DN xuất khẩu và dự án đầu tư thực hiện hoàn thuế điện tử.

Theo bà Mai Thùy Linh, nhân viên kế toán Công ty TNHH Ánh Dương Gold (TP. Vũng Tàu), trước đây, các chứng từ kế toán công ty phải sang trực tiếp tại cơ quan thuế để làm thủ tục, thậm chí phải xếp hàng chờ đến lượt. Tuy nhiên, từ khi áp dụng kê khai thuế qua phần mềm điện tử đã tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí in ấn, việc lưu trữ các chứng từ cũng thuận tiện hơn.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020, Cục Thuế tỉnh triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành tỉnh BR-VT (iDesk) trong việc chuyển tải các văn bản đến và đi. Đồng thời triển khai thực hiện ký điện tử tập trung. 100% công chức thuế sử dụng hộp thư điện tử xử lý trong công việc, qua đó góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính. Hiện nay, 164 thủ tục hành chính tại Cục Thuế tỉnh được công khai đầy đủ, đúng quy định. Trong đó, đã thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 là 83 thủ tục, chủ yếu trong lĩnh vực khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. 100% các thủ tục hành chính thuế tại địa phương được giải quyết theo cơ chế một cửa…

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn hỗ trợ DN khởi nghiệp thông qua Website “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”, để hướng dẫn các thủ tục ban đầu về thuế, cung cấp một số thông tin về kê khai và nộp thuế cho các DN mới thành lập. Tính đến hết tháng 8/2020, Cục Thuế tỉnh thông báo về việc kê khai và nộp thuế nhằm hỗ trợ cho 1.595 DN. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp với các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai theo dõi kết nối trao đổi thông tin qua ứng dụng mới để kịp xử lý vướng mắc…

LUÔN NẰM TRONG NHÓM CÓ SỐ THU NGÂN SÁCH CAO

Trong giai đoạn trước năm 2010, BR-VT luôn nằm trong nhóm 5/63 địa phương có số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) hơn 10.000 tỷ đồng/năm. Trong đó, số thu NSNN do ngành thuế quản lý đóng vai trò quan trọng, góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN của Trung ương và địa phương. Tổng số thu NSNN Cục Thuế tỉnh thực hiện từ năm 2011 đến năm 2019 đạt khoảng 681.604 tỷ đồng, tỷ lệ hoàn thành dự toán trung bình là 108,3%.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá dầu xuống ở mức thấp, cùng với đó là ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng số thu NSNN qua Cục Thuế tỉnh vẫn đạt tiến độ thu kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 20/8, tổng số thu NSNN Cục Thuế tỉnh thực hiện 41.015 tỷ đồng, đạt 73,2% dự toán pháp lệnh.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, để đạt được những con số trên là nhờ đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng thu. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế - xã hội, phân tích đánh giá xác định những nhân tố ảnh hưởng đến thu ngân sách trên địa bàn, quản lý chặt chẽ các nguồn thu, các DN trọng điểm; đôn đốc và cưỡng chế các DN nợ thuế từ 5 triệu đồng trở lên; rà soát các khoản nợ khó thu quá 10 năm; các đơn vị đủ điều kiện xóa nợ…

Cùng với việc mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; kịp thời trả lời vướng mắc cho DN bằng nhiều hình thức như: Qua điện thoại, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc trên trang web thuedientu.gdt.gov.vn. Song song đó, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo kế hoạch; triển khai thực hiện chính sách liên quan đến các khoản thu từ đất...

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.