Nhà đầu tư châu Âu muốn rót 1 tỷ USD vào dự án logistics Cái Mép Hạ

Thứ Năm, 17/09/2020, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ Bỉ Paul Jansen cùng các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu về  đầu tư dự án logistics Cái Mép Hạ tại tỉnh BR-VT. 

Dự án logistics  Cái Mép Hạ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cảng biển và logistics, một trong những mũi nhọn kinh tế quan trọng của tỉnh.  Trong ảnh: Toàn cảnh dự án logistics Cái Mép Hạ  nhìn từ  cảng TCIT.
Dự án logistics Cái Mép Hạ có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển cảng biển và logistics, một trong những mũi nhọn kinh tế quan trọng của tỉnh. Trong ảnh: Toàn cảnh dự án logistics Cái Mép Hạ  nhìn từ cảng TCIT.

Dự án trung tâm Logistics Cái Mép Hạ có trị giá 984 triệu USD (hơn 22.600 tỷ đồng), được thúc đẩy theo đề xuất của Liên doanh các nhà đầu tư quốc tế từ Bỉ, Hà Lan và Việt Nam. Các nhà đầu tư cho biết dự án có thể đón tàu container trọng tải lớn để đưa hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Các nhà đầu tư mong muốn dự án sớm được phê duyệt, đồng thời khẳng định cam kết nếu được lựa chọn, họ sẽ triển khai dự án đúng tiến độ, chất lượng, áp dụng các biện pháp “vận tải xanh” để phát triển bền vững. Trong bối cảnh Việt Nam và EU đang thúc đẩy giao thương khi EVFTA có hiệu lực thì hai bên đều cần những dự án như dự án này.

Theo UBND tỉnh BR-VT, dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ được quy hoạch với tổng diện tích 1.763ha, bao gồm các phân khu chính như Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu 984,24ha; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77ha; khu năng lượng sạch 197,65 ha; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34 ha. Phân kỳ đầu tư khu logistics đầu tư hạ tầng trong từ năm 2021-2030; khu bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu từ năm 2021-2040. Hiện BR-VT đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh BR-VT, Bộ KH-ĐT xem xét đề nghị của nhà đầu tư về dự án và có báo cáo về các vấn đề liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Tin, ảnh: AN NHẬT

;
.