NÔNG THÔN MỚI - CUỘC SỐNG MỖI NGÀY TỐT ĐẸP HƠN

Kỳ 3: KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO chất lượng xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 15/09/2020, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở các địa phương mới chỉ là bước khởi đầu, việc duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM lên tầm cao hơn mới là yếu tố quan trọng. 

Do đó, để chương trình NTM thành công đòi hỏi quyết tâm cao của chính quyền địa phương với những giải pháp thiết thực, hiệu quả và đặc biệt là sự nỗ lực vươn lên của mỗi người dân.

Hai năm trở lại đây, mô hình trồng nha đam phát triển mạnh mẽ tại huyện Châu Đức, mang lại thu nhập cao cho người dân. Trong ảnh: Mô hình trồng nha đam của hộ ông Bùi Minh Hải, ấp Suối Lúp, xã Suối Rao, huyện Châu Đức.
Hai năm trở lại đây, mô hình trồng nha đam phát triển mạnh mẽ tại huyện Châu Đức, mang lại thu nhập cao cho người dân. Trong ảnh: Mô hình trồng nha đam của hộ ông Bùi Minh Hải, ấp Suối Lúp, xã Suối Rao, huyện Châu Đức.

TẬP TRUNG NGUỒN LỰC CHO XÂY DỰNG NTM

Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước đã chuyển sang chủ động, tích cực tham gia vào xây dựng NTM. Phong trào xây dựng NTM  trên địa bàn tỉnh đang lan tỏa mạnh mẽ. Điển hình là trong 5 năm qua, toàn tỉnh xây dựng được gần 498km đường giao thông nông thôn với phần nhiều là đất người dân hiến để làm đường, mở đường mới. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã huy động được gần 11.940 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; trong đó, chỉ có 1.760 tỷ đồng vốn từ ngân sách, còn lại là vốn DN, người dân.

Toàn bộ 45/45 xã đã đạt tiêu chí có tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia dưới 1%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 90%. Đến nay, toàn tỉnh có 37/45 xã đạt tiêu chí về môi trường, 45/45 xã đạt tiêu chí về cấp nước hợp vệ sinh, 41/45 xã đạt tiêu chí về điện, 37/45 xã đạt tiêu chí về giao thông…

Đến nay, tỉnh đã có 39/45 xã đạt chuẩn NTM, vượt 7 xã so với kế hoạch đề ra cho giai đoạn 2016-2020; trong đó, có tới 18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tỉnh có 2 huyện là Long Điền và Đất Đỏ được công nhận là huyện NTM và TP. Bà Rịa được công nhận hoàn thiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

ÔNG LÊ TUẤN QUỐC, PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH 
Nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình liên tục và lâu dài
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đem lại một diện mạo mới, sức sống mới cho khu vực nông thôn. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đã hình thành sự liên kết giữa các hộ dân, từng bước chuyển đổi sang sản xuất hàng hóa, tạo ra chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cũng nhờ mô hình NTM, đến nay trên địa bàn tỉnh BR-VT đã có những mô hình gia trại, trang trại, HTX, DN đầu tư mạnh vào nông nghiệp và các mô hình này ngày càng phát triển. Từ kết quả đã đạt được, BR-VT sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo và gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu nông nghiệp, chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, đưa ra cách làm phù hợp với điều kiện của từng địa phương, nơi nào có điều kiện thì thực hiện xã NTM, nơi nào chưa có điều kiện thì xây dựng thôn, xóm… NTM theo từng tiêu chí cụ thể và xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình liên tục và lâu dài. 

ĐƯA NTM TRỞ THÀNH NƠI ĐÁNG SỐNG

Trong giai đoạn tới, vấn đề tổ chức sản xuất nhằm thay đổi cuộc sống và thu nhập của người dân, đưa nông thôn mới thành nơi đáng sống đã được triển khai mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh BR-VT, hướng tới mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu. Các địa phương cũng đẩy mạnh các giải pháp tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, giúp bà con có điều kiện sống văn minh; khu vực nông thôn có kết cấu hạ tầng tiệm cận với đô thị, kinh tế phát triển. 

Điển hình như tại xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc. Năm 2019, địa phương này chọn xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Ông Huỳnh Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Xuyên Mộc cho biết: Là địa phương có tỷ trọng nông nghiệp chiếm đa số, xã tập trung phát triển nông nghiệp, tổ chức sản xuất theo hướng bền vững, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, xây dựng và triển khai nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như: trồng nhãn, thanh long, tiêu, nuôi gà và heo trên đệm lót sinh học, nuôi lươn… Đến nay, người dân đã tự chuyển đổi trên 200ha diện tích đất lúa một vụ, điều lão hóa, vườn tạp và các loại cây có hiệu quả kinh tế thấp sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các loại cây trồng chủ lực như: hồ tiêu 150ha; thanh long 59ha; nhãn 269ha; các loại cây ăn quả khác 248ha. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, hiện nay thu nhập bình quân đầu người đến 6/2020, đạt hơn 61 triệu đồng/người/năm, tăng 8,39 triệu đồng/người/năm so với năm 2018. Sau gần 2 năm xây dựng, hiện xã Xuyên Mộc cơ bản đã đạt 15/15 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, đạt 100%. Đây là cơ sở để địa phương hoàn thiện hồ sơ, tiến tới công nhận địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2020.

Hiện nay, các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao đã được các địa phương trong tỉnh chuyển từ lượng sang chất, trong đó đặc biệt là nâng thu nhập của người dân lên mức 60 triệu đồng/năm. Một số tiêu chí có yêu cầu chỉ tiêu cao hơn. Chẳng hạn như tiêu chí “Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn” đối với xã đạt chuẩn NTM là 99%, nhưng với xã đạt chuẩn NTM nâng cao phải đạt 99,5%; tiêu chí “Tỷ lệ hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định” đối với xã đạt chuẩn NTM là từ 90% trở lên thì với xã đạt chuẩn NTM nâng cao phải đạt 100%; tiêu chí “Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều” yêu cầu thấp hơn 0,5%, trong khi đối với xã đạt chuẩn NTM bình thường là ít hơn 1%… Ngoài ra, Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao còn bổ sung nhiều tiêu chí mới, đặc thù hơn, chẳng hạn như: các tiêu chí về cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp; các tiêu chí về hành chính công…

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã đề ra một số mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn NTM, 33 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 100% số huyện đạt chuẩn NTM, 100% các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn; phấn đấu đến cuối năm 2030, toàn tỉnh có 39 xã đạt chuẩn NTM, đạt 86,6%, và 13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 28,9%, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đạt chuẩn NTM và TX. Phú Mỹ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Theo Sở NN-PTNT, việc các địa phương ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu là cơ sở và là điều kiện thuận lợi để quá trình thực hiện NTM nâng cao được vận dụng vào thực tiễn, tập trung vào 5 lĩnh vực: Hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống của người nông dân; giáo dục, y tế, văn hóa; cảnh quan - môi trường; an ninh trật tự, hành chính công. “Xác định vai trò của người nông dân là chủ thể trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, bằng những chương trình cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ, cổ vũ người nông dân làm giàu trên chính vùng đất quê hương, là chìa khóa để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, tạo lực đẩy để đưa lộ trình xây dựng NTM tiến nhanh hơn, chất lượng hơn và bền vững hơn”, Vũ Ngọc Đăng, Phó Chánh văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết.

Bài, ảnh: KIM HỒNG – NGUYỄN PHƯƠNG

;
.