PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG VẬN TẢI KHÁCH HÀNG LÀ "THƯỢNG ĐẾ"

Kỳ 2: Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách

Thứ Ba, 15/09/2020, 19:12 [GMT+7]
In bài này
.

Để thu hút khách, các nhà xe nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ, thay đổi cung cách, thái độ phục vụ hành khách, tổ chức đào tạo hành vi, thái độ nhân viên với khách hàng bài bản, chuyên nghiệp.

Nhân viên hãng xe Phương Trang đón khách.
Nhân viên hãng xe Phương Trang đón khách.

ĐỔI MỚI PHONG CÁCH PHỤC VỤ

Anh Lý Quang Viễn, tài xế hãng xe Toàn Thắng, chạy tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh cho biết, hàng ngày, bắt đầu từ 4 giờ sáng, anh đã có mặt tại bến để nhận xe và chuẩn bị khăn, nước uống trên xe cho khách. Sau đó, anh gọi điện thông báo thời gian xe đón và lịch trình di chuyển cho khách. Nếu chẳng may gặp sự cố buộc phải đón khách trễ hơn so với thời gian đã hẹn, tài xế phải gọi điện xin lỗi, nếu khách cần đi gấp thì giúp họ đặt vé chuyến nhanh nhất. 

Anh Nguyễn Văn Nhân, nhà ở chung cư Vũng Tàu Center (TP. Vũng Tàu) nhận xét: “Gần đây, tôi hay có việc phải đi công tác TP. Hồ Chí Minh. Ngồi trên xe, tôi cũng cảm thấy dễ chịu vì nhân viên và tài xế vui vẻ, lịch sự, phong cách phục vụ chuyên nghiệp.  Rõ ràng khi các nhà xe không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ thì hành khách là người được hưởng lợi”.

Với mục tiêu giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn nhất, hãng xe Havaz hiện có 38 chiếc xe Limosine mới loại 10 chỗ, chạy với tần suất 30 phút/chuyến. Dịch vụ xe 10 chỗ trở lên đã được Bộ GT-VT và cơ quan có liên quan cấp phép, sân bay Tân Sơn Nhất bố trí quầy bán vé, tiếp đón khách chu đáo ngay trong sảnh sân bay. Hành khách không còn phải đi bộ cả cây số từ ga quốc nội sang ga quốc tế hoặc ra khu vực bên ngoài sân bay để đón xe như trước đây. Hành khách được trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao với: wifi, khăn lạnh, nước uống miễn phí, dịch vụ trung chuyển tận nhà... Xe chạy liên tục, giờ chạy linh hoạt, phù hợp với giờ máy bay cất/hạ cánh.

Việc nâng cao đạo đức nghề lái xe - yếu tố quan trọng bảo đảm an toàn giao thông cũng được các hãng xe chú trọng. Ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty vận tải Hoa Mai cho biết, Hoa Mai  thường xuyên nhắc nhở và xử phạt nghiêm các tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đón khách không đúng nơi quy định nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách và xây dựng uy tín, thương hiệu cho Hoa Mai. 

Cũng là 1 DN kinh doanh vận tải hành khách tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, ông Lê Ngọc Hải, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Huy Hoàng khẳng định: “Chúng tôi luôn chú trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng như: đón rước tận nhà, giờ đi - đến chính xác, chạy đúng lộ trình, không đón khách dọc đường”.

Tại TP.Vũng Tàu, hành khách có thể đến bến xe Vũng Tàu (192, Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đặt vé của nhiều nhà xe như: Hoa Mai, Toàn Thắng, Kumho Samco, Phương Trang,… đi Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây hoặc Bến Thành (quận 1, TP.Hồ Chí Minh) với giá vé từ 90.000-100.000 đồng/người/lượt (xe thường). Thời gian hoạt động của các xe từ 4 giờ 30 phút sáng đến 19 giờ hàng ngày, với thời gian giãn cách 15 phút/chuyến. Thời gian di chuyển khoảng từ 2-2 tiếng 45 phút/chuyến.
Ngoài xe thường, hầu hết các hãng vận tải đều có dịch vụ xe V.I.P Limousine, với chỉ 9 hành khách/xe loại 16 chỗ. Xe có wifi, cổng sạc USB để du khách vừa di chuyển, vừa xử lý công việc hoặc xem tin tức online. Giá vé xe V.I.P từ  160-180  đồng/người/lượt (tùy từng hãng). Để thuận tiện, các hãng vận tải đều nhận đón khách tại nhà. 

 

NÂNG CẤP XE, GIÁ VÉ PHÙ HỢP 

Các DN vận tải cho biết, nếu trước đây, xe từ 5 đến 7 năm tuổi vẫn còn hoạt động thì nay chỉ 2 đến 3 năm đưa vào sử dụng, các nhà xe đã đổi xe mới. Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang tại Vũng Tàu cho biết, tháng 8 vừa qua DN đã thay mới toàn bộ xe chạy tuyến Vũng Tàu - Miền Tây. Ngoài ra, DN thường xuyên nâng cấp xe cũng như đưa những dòng xe mới nhất vào phục vụ hành khách. Trước đó, năm 2019, Phương Trang đã đầu tư thêm 18 xe trung chuyển mới, loại 16 chỗ với tổng số kinh phí hơn 20 tỷ đồng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 100 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với khoảng 1.200 xe. Các xe hoạt động trong tỉnh và lưu thông qua 47 tỉnh, thành phố, trong đó nhiều nhất là tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh. Để thu hút hành khách, hiện các hãng xe như: Kumho, Havaz, Hoa Mai, Huy Hoàng… hàng năm đều nâng cấp và thay mới dàn xe tiêu chuẩn Limousine được trang bị nhiều tiện nghi sang trọng vào khai thác tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.  Bên cạnh việc đầu tư phương tiện, con người, các DN kinh doanh vận tải còn cạnh tranh nhau về giá cước. Theo đánh giá của khách hàng, hiện giá cước vận tải khá “mềm”. Đơn cử, với các hãng xe tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh như: Phát Lộc An, Hoa Mai, Toàn Thắng, Huy Hoàng, Kumho, Thành Vinh… giá vé từ 90-100 ngàn đồng/người chuyến với xe thường và từ 160-180 ngàn đồng đối với dòng xe chất lượng cao Limousine của các DN Hải Vân, Huy Hoàng…

Theo ông Trần Văn Chơn (nhà ở đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu), so với trước đây, hiện hầu hết các hãng xe đều có chất lượng phục vụ tốt. Xe buýt hiện có hãng Avigo đạt chuẩn chất lượng “5 sao” chạy tuyến Tân Sơn Nhất - Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngoài ra, còn có các hãng xe VIP đẹp và hiện đại. Ghế ngồi rất thoải mái. Mỗi ghế có một màn hình LED, nơi sạc điện thoại, có wifi...

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GT-VT) cho biết, việc cạnh tranh trong thị trường vận tải đã làm tăng chất lượng dịch vụ và mang lại nhiều tiện ích cho hành khách. Đồng thời, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác vận chuyển hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, Sở GT-VT thường xuyên chỉ đạo cập nhật triển khai các văn bản pháp luật về quản lý vận tải đường bộ đến các DN, HTX và các đơn vị có liên quan; phối hợp với Thanh tra Giao thông và các lực lượng chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải bằng ô tô, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm như đi sai hành trình tuyến đã đăng ký; dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định. 

Việc theo dõi chặt chẽ các phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình đã có tác dụng tích cực đến việc giáo dục nâng cao ý thức cho đội ngũ lái xe, chấn chỉnh kịp thời những vi phạm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, bảo đảm an toàn giao thông. Sở cũng công bố công khai, chi tiết biểu đồ chạy xe, chi tiết các tuyến vận tải hành khách cố định và các điểm đón trả khách; yêu cầu các đơn vị tham gia vận tải hành khách thực hiện chạy xe đúng lịch xuất bến và hành trình đã được Sở GT-VT chấp thuận. 

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

 
;
.