CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TỈNH BR-VT LẦN THỨ V

Chi cục Trồng trọt và BVTV: Nâng cao thu nhập cho người nông dân

Thứ Bảy, 17/10/2020, 09:46 [GMT+7]
In bài này
.

Trong giai đoạn 2015-2020, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước mà còn chú trọng xây dựng các mô hình sản xuất mới, hiệu quả, giúp tăng năng suất, chất lượng nông sản và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết, đơn vị là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành và tổ chức thực thi pháp luật về sản xuất trồng trọt, giống cây trồng nông nghiệp, sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kiểm dịch thực vật và quản lý dịch vụ công thuộc các lĩnh vực được giao.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây lúa.
Cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh kiểm tra tình hình dịch bệnh trên cây lúa.

Thời gian vừa qua, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo đó, chi cục đã tổ chức các lớp tập huấn về các nội dung như kỹ thuật sản xuất, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng và các điều kiện đảm bảo ATTP; giới thiệu các công nghệ tiên tiến trong sản xuất; các tiêu chí về trang trại đối với các cơ sở sản xuất trồng trọt trên các cây trồng lúa, khoai mì, rau, hồ tiêu, điều, cây ăn quả với 1.762 lượt nông dân tham dự.

Công tác dự báo quản lý dịch hại cây trồng được triển khai tốt. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, giống cây trồng trên địa bàn tỉnh được kiểm tra định kỳ theo đúng quy định. Chi cục tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn nông dân cách sử dụng thuốc BVTV an toàn; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và hướng dẫn nông dân cách sử dụng thuốc BVTV an toàn…

Không những tập trung vào nhiệm vụ quản lý Nhà nước được giao, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh còn chú trọng xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, các giống cây trồng mới, đem lại hiệu quả cao trong điều kiện diện tích đất sản xuất ngày càng thu hẹp.

Dự án “Phát triển hồ tiêu bền vững” là một trong những mô hình do Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh phối hợp với các DN và địa phương thực hiện thành công. Dự án đã giúp hơn 750 hộ, với 837 ha diện tích sản xuất hồ tiêu (sản lượng khoảng 1.400 tấn/ năm) liên kết với DN Harris Freeman để tiêu thụ. Hồ tiêu đạt tiêu chuẩn SAN được thu mua với giá cao hơn thị trường. Ngoài ra, nông dân còn được tập huấn kỹ thuật sản xuất hồ tiêu sạch; quy trình sản xuất, sử dụng thuốc BVTV trên cây hồ tiêu, hỗ trợ vật tư nông nghiệp. Hiện nay, Chi cục Trồng trọt và BVTV đang tiếp tục phối hợp với DN, trình UBND tỉnh cho phép tiếp tục thực hiện dự án giai đoạn 2020-2022, với diện tích tăng lên 1010 ha/ 920 nông hộ, liên kết tiêu thụ 2.000 tấn hồ tiêu đáp ứng chất lượng thị trường tiêu thụ Châu Âu và Nhật Bản.

Mô hình liên kết sản xuất hồ tiêu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc đã giúp tăng thu nhập cho người nông dân.
Mô hình liên kết sản xuất hồ tiêu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc đã giúp tăng thu nhập cho người nông dân.

Ngoài các mô hình liên kết trong sản xuất, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã nghiên cứu, thí điểm các cây trồng mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Mô hình trồng sen lấy củ là một trong số đó. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ có hơn 1ha diện tích đất trồng lúa nhưng không hiệu quả, do vùng đất trũng thấp, bùn lầy và thường ngập úng. Vì thế khi được khuyến khích chuyển đổi cây trồng và dưới sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và BVTV, chị Vân đã tìm xuống Sóc Trăng học tập mô hình trồng sen lấy củ. Sau khi tích lũy được kinh nghiệm, chị Vân về thí điểm trên diện tích 1,5 sào. Sau 4 tháng, sen đã cho thu hoạch củ, năng suất đạt 800kg. Củ sen sau khi thu hoạch được chính Chi cục thu mua với giá 25 ngàn đồng/kg, chị thu được lãi gần 20 triệu đồng/ vụ.

Cùng với mô hình trồng sen lấy củ, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh còn thí điểm trồng khoai mài mang lại hiệu quả cao tại một số địa phương trong tỉnh.

Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh là một trong 9 tập thể vinh dự nhận Cờ Thi đua của Chính phủ tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ V (2015-2020).

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện, tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để phát triển nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, chú trọng vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các vùng sản xuất cánh đồng lớn; xây dựng thương hiệu cho các loại cây nông sản của tỉnh.

PHÚ XUÂN

 

;
.