.
ĐẠI HỘI LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH KHÓA IV, NHIỆM KỲ 2020-2025

Điểm tựa của nông dân

Cập nhật: 17:35, 22/10/2020 (GMT+7)

Kinh tế hợp tác đang dần được nông dân tin tưởng, bởi họ không phải quá lo về đầu ra cho sản phẩm, mà còn được hỗ trợ tối đa về mọi phương diện để tăng thu nhập cho thành viên, người lao động. Nhiều HTX kiểu mới đã năng động, sáng tạo, xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả.

Khách hàng đóng tiền lãi vay định kỳ tại Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở Long Điền.
Khách hàng đóng tiền lãi vay định kỳ tại Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở Long Điền.

NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO

Sau 15 năm thành lập, HTX Dịch vụ thủy sản Quyết Thắng (huyện Long Điền) sở hữu đội tàu gồm 18 chiếc với tổng công suất 10.000CV, giá trị tài sản thành viên tự quản lý trên 54 tỷ đồng. Ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng cho biết, để thay đổi tư duy làm ăn, năm 2016, HTX đã mạnh dạn vay gần 6 tỷ đồng đầu tư, cải tạo và nâng cấp 18 chiếc tàu theo hướng hiện đại để nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu khai thác, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận… Nhờ đó, đoàn tàu 18 chiếc của HTX hiện có thể vươn khơi đánh bắt 3 chuyến/tàu/năm, sản lượng khai thác hơn 4 tấn/tàu/năm, doanh thu gần 50 tỷ đồng/năm. Thu nhập của thành viên trên 200 triệu đồng/người/năm. Thu nhập của người lao động gần 100 triệu đồng/người/năm. Riêng khu nhà lồng gồm 46 căn và 43 kiốt, HTX cho thuê để bốc dỡ, rửa, phân loại, mua bán hải sản... mang về cho HTX lợi nhuận 50 triệu đồng/tháng. 

Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở Long Điền sau 8 năm hoạt động cũng đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho các thành viên, khách hàng. Bà Nguyễn Thị Hồng Phương, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Long Điền cho biết, từ đầu năm đến nay, Quỹ đã cho 439 thành viên, khách hàng vay với tổng dư nợ 119 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Quỹ tính dụng nhân dân cơ sở đã giúp người buôn bán sản xuất nhỏ lẻ có được nguồn vốn kịp thời với lãi suất phù hợp, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần hạn chế nạn cho vay nặng lãi tại các khu chợ, khu dân cư. Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, Quỹ cũng luôn quan tâm đến các chế độ cho người lao động. 

Đến nay, toàn tỉnh có 470 tổ hợp tác, với 5.830 thành viên; 129 HTX, với 11.140 thành viên và 4.054 lao động, tổng vốn điều lệ gần 290 tỷ đồng, vốn hoạt động là hơn 911 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, 5 năm qua, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển. Một số HTX đã tích cực, chủ động đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đầu tư vốn, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, tạo được việc làm và tổ chức dịch vụ hỗ trợ đầu vào - đầu ra cho hộ thành viên. 

“Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ cho các HTX thành viên trong các hoạt động như: hỗ trợ 182 lượt HTX tham gia hội chợ, triển lãm, tham quan học tập mô hình; xét duyệt hỗ trợ cho 22 HTX thụ hưởng các chương trình xây dựng tiêu chuẩn ISO, VietGAP, GlobalGAP... Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể đã xét duyệt  23 lượt hồ sơ vay vốn của các HTX, với tổng số vốn hỗ trợ là 14 tỷ đồng. Qua đó, giúp các HTX có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh một cách thiết thực, hiệu quả”, ông Thương nói.

Một số mục tiêu cụ thể nhiệm kỳ 2020-2025
Hàng năm tuyên truyền, vận động, tư vấn phát triển khoảng 35 tổ hợp tác; thành lập mới 50 HTX; phấn đấu đến cuối năm 2025 toàn tỉnh có tổng số 190 HTX và 1 Liên hiệp HTX hoạt động trên các lĩnh vực theo Luật HTX 2012; đến cuối năm 2025, doanh thu bình quân của mỗi HTX đạt khoảng 3,2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận HTX đạt 230 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động khoảng 80 triệu đồng/người/năm trong lĩnh vực nông nghiệp và 100 triệu đồng/người/năm trong HTX lĩnh vực phi nông nghiệp; phấn đấu tối thiểu 60% số lượng HTX nông nghiệp có hợp tác, liên kết với DN trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị.

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

HTX có vai trò rất quan trọng trong thực hiện 3 tiêu chí gồm: thu nhập, giảm nghèo và chuyển dịch lao động, do đó trong nhiệm kỳ tới (2020-2025), Liên minh HTX tỉnh đã đặt mục tiêu phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là gắn với xây dựng nông thôn mới.

Với mục tiêu đề ra, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX; mở rộng công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho các HTX, Liên hiệp HTX nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các HTX. Đồng thời, xây dựng chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và khách du lịch đến tham quan tại địa phương; tổ chức kết nối giao thương cho các HTX trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX ở một số địa bàn xây dựng, phát triển kinh tế tập thể với quy mô lớn như: vùng nông nghiệp chuyên canh rau, củ, quả; vùng chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… có xây dựng chuỗi liên kết giá trị đầu vào - đầu ra; phát triển HTX ở một số lĩnh vực dịch vụ - du lịch; vận tải, vệ sinh công cộng, tín dụng… 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.