HUYỆN LONG ĐIỀN

Hiệu quả từ mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:35 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, nhiều cơ sở Hội Nông dân của huyện Long Điền đã thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp để liên kết những nông dân có chung ngành nghề sản xuất. Mô hình này giúp nông dân có nhiều cơ hội tham gia các lớp tập huấn, gặp gỡ để chia sẻ kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong sản xuất.

Vợ chồng ngư dân Nguyễn Minh Quang (ngụ KP Hải Phong 2, TT.Long Hải) được hỗ trợ ngư cụ đánh bắt hải sản, thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo.
Vợ chồng ngư dân Nguyễn Minh Quang (ngụ KP Hải Phong 2, TT.Long Hải) được hỗ trợ ngư cụ đánh bắt hải sản, thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo.

GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Ngư dân Nguyễn Minh Quang (SN 1980, ngụ KP. Hải Phong 2, TT.Long Hải (huyện Long Điền) đi biển từ năm 18 tuổi, hơn 20 năm gắn bó với nghề lưới thúng gần bờ. Anh Quang cho biết, từ khi chuyển đổi sang thúng máy và tham gia tổ hội khai thác hải sản của TT.Long Hải, gia đình anh được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để mua sắm ngư cụ.

“Thu nhập cũng tùy vào mùa biển, khi trúng cá mỗi ngày kiếm khoảng 1 triệu đồng. Những ngày cuối tuần, du khách đổ về Long Hải nhiều, tôi tranh thủ đi 2 chuyến biển, kiếm cũng được vài ba triệu đồng. Nhưng cũng bù lại những ngày biển động, mưa nhiều như tháng này, thì chỉ kiếm gần 500 ngàn đồng cho mỗi chuyến đi biển. Nhờ Nhà nước hỗ trợ vốn, tôi đã đầu tư thêm máy dò cá, đánh bắt hiệu quả hơn, thu nhập tăng thêm, cuộc sống gia đình tôi ổn định nhiều”, anh Quang phấn khởi chia sẻ.

Những thành viên tham gia Tổ hội khai thác hải sản Hải Phong 2 đều là những ngư dân làm nghề lưới thúng. Ngày mới thành lập, tổ hội chỉ có 13 hộ thành viên, đến nay số lượng thành viên đã tăng lên 20 hộ và còn nhiều hộ ngư dân khác đăng ký tham gia. Ông Dương Thái Trung, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Điều hành KP Hải Phong 2 cho biết, toàn khu phố có 776 hộ, trong đó có hơn 500 hộ ngư dân. Những năm qua, nhờ địa phương hỗ trợ vay vốn ưu đãi đầu tư thúng máy, mua sắm lưới, ngư dân nghèo có điều kiện đánh bắt hải sản nên thu nhập ổn định, tỷ lệ hộ nghèo trong khu phố nhờ đó đã giảm mạnh. Đến nay, khu phố chỉ còn 15 hộ nghèo, dự kiến đến cuối năm nay số hộ nghèo tiếp tục giảm.

Ông Nguyễn Thành Vân, Phó Chủ tịch UBND TT.Long Hải cho biết, trên địa bàn thị trấn đã thành lập 6 tổ hội với các nghề như: khai thác hải sản, nuôi gà ta, trồng hoa lan, đan lục bình, đan lưới... Những thành viên trong các tổ hội nghề nghiệp đều phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Địa phương dự kiến sẽ tiếp tục thành lập các chi, tổ hội và HTX mới để các thành viên hỗ trợ nhau cùng sản xuất, tiến tới liên kết đầu ra cho sản phẩm.

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Theo Hội Nông dân huyện Long Điền, bên cạnh việc xây dựng các chi, tổ hội nghề nghiệp, ở những nơi đủ điều kiện, Hội Nông dân huyện còn chỉ đạo xây dựng Tổ hợp tác (THT) và HTX. Đến nay, trên địa bàn huyện có 127 THT với 718 thành viên, hướng sản xuất theo chuỗi liên kết với các mô hình kinh tế như: trồng lúa VietGAP, trồng hoa lan (xã An Nhứt); nuôi bò sinh sản (xã Phước Hưng), nuôi vịt đẻ trứng, nuôi gà thả vườn (xã Tam Phước); sản xuất bánh tráng (xã An Ngãi)… Mô hình ra đời đã góp phần định hướng sản xuất, phù hợp trong việc xây dựng đề án mỗi xã một sản phẩm.

Nhiều hộ ngư dân làm nghề lưới thúng trên địa bàn TT.Long Hải có thu nhập ổn định từ việc khai thác hải sản gần bờ.
Nhiều hộ ngư dân làm nghề lưới thúng trên địa bàn TT.Long Hải có thu nhập ổn định từ việc khai thác hải sản gần bờ.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn hỗ trợ nhiều hộ nông dân khó khăn vay vốn, cây, con giống để phát triển sản xuất. Đến nay, toàn huyện có 1.831 hộ nông dân vay vốn với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện; 136 hộ vay gần 5 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện, để phát triển 17 dự án sản xuất, kinh doanh. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn các xã được triển khai thực hiện thường xuyên, hiệu quả đào tạo tăng dần qua từng năm, góp phần giảm nghèo và ổn định thu nhập cho người lao động trên địa bàn huyện.

“Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất trồng cùng loại cây, con giống, ngành nghề tham gia vào các chi, tổ hội nghề nghiệp, THT, HTX. Nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả; đẩy mạnh việc hỗ trợ, tạo điều kiện để các chi, tổ hội được vay vốn mở rộng sản xuất. Tăng cường tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT và các hình thức hỗ trợ khác cho các mô hình để hội viên nông dân thấy được lợi ích khi tham gia vào các mô hình này”, ông Huỳnh Văn Sơ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Điền chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN PHƯỚC

;
.