.

Tiếp thêm nguồn lực để người dân phát triển sản xuất

Cập nhật: 19:22, 21/10/2020 (GMT+7)

Từ nguồn vốn thực hiện theo Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế hộ trong nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh, hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đã tạo được nguồn thu nhập ổn định, đời sống được nâng cao. 

Gia đình chị Đỗ Thị Kim Dung (ngụ ấp Phú Hương, xã Phước Tỉnh,  huyện Long Điền) có thu nhập mỗi ngày gần 1 triệu đồng từ sản xuất  chả cá, chả mực và buôn bán hải sản.
Gia đình chị Đỗ Thị Kim Dung (ngụ ấp Phú Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) có thu nhập mỗi ngày gần 1 triệu đồng từ sản xuất chả cá, chả mực và buôn bán hải sản.

NHIỀU MÔ HÌNH HIỆU QUẢ

Từ sự giới thiệu của cán bộ Hội Nông dân xã, chúng tôi đến cơ sở sản xuất chả mực Phúc Phước của gia đình chị Đỗ Thị Kim Dung (ấp Phú Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền). Chị Dung đang chuẩn bị nguyên liệu để làm chả mực, chả cá. Vẫn không ngơi tay, chị Dung vừa bắt chuyện, vừa giới thiệu những rổ mực, rổ cá tươi rói mà chị mới thu mua tại cảng khi tàu ghe vừa cập bến. Được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, chị mua chiếc máy phá xương cá và máy xay công suất lớn bằng Inox để làm chả cá, chả mực, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ hiện nay. “Đàn ông thì ra khơi mang tôm, cá về, còn phụ nữ chúng tôi ở nhà cũng phải biết tạo nghề, tạo việc, nâng cao giá trị con tôm, con cá của biển quê hương, vững vàng hơn trong vai trò hậu phương khi chồng ra khơi đánh bắt hải sản”, chị Dung vui vẻ nói.

Hiện tại mỗi ngày chị Dung cho ra lò từ 50-60kg chả mực và khoảng 70kg chả cá. Với giá bán 250 ngàn đồng/kg chả mực (loại 1), 190 ngàn đồng/kg chả mực (loại 2), chả cá trung bình bán giá 70 ngàn đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, mỗi ngày chị Dung thu nhập từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng. Chả mực, chả cá của cơ sở Phúc Phước được các thương lái, cửa hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, nên đầu ra khá ổn định.

Tương tự, gia đình ngư dân Ngô Văn Phước (ấp Phú Hương, xã Phước Tỉnh) mỗi tháng tiết kiệm gần 10 triệu đồng tiền mua lưới đánh bắt hải sản. Anh Phước cho biết, từ khi gia đình được hỗ trợ vốn 44 triệu đồng, vợ ở nhà mua cước, chì, phao để đan lưới, không chỉ phục vụ cho nhu cầu đánh bắt hải sản của gia đình mà còn dư để bán, kiếm thêm đồng ra, đồng vào; nếu nhiều ghe đặt hàng thì thuê thêm người đan lưới, kết chì. Trong thời gian anh Phước đi biển, vợ ở nhà vẫn có thể nuôi sống gia đình bằng nghề đan lưới, không còn cảnh thiếu trước hụt sau.

Theo ông Nguyễn Thành Công, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Điều hành ấp Phú Hương (xã Phước Tỉnh), toàn ấp có 533 hộ dân, trong đó hơn 50% số hộ làm nghề biển và các dịch vụ liên quan. Cũng nhờ được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ trong ấp đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, trên địa bàn ấp Phú Hương chỉ còn 12 hộ nghèo, giảm 15 hộ so với năm 2016. Cuối năm 2020, ấp Phú Hương tiếp tục phấn đấu giảm tiếp 5 hộ nghèo.

TIẾP TỤC NHÂN RỘNG

Theo UBND xã Phước Tỉnh, khai thác hải sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, chiếm trên 60% giá trị sản xuất khu vực nông, ngư nghiệp. Hoạt động sản xuất trên biển gần đây phát triển mạnh nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện. Từ năm 2016 đến nay, Phước Tỉnh có 12 hộ dân được vay 247 tỷ đồng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ để đóng mới 11 tàu cá và 3 tàu dịch vụ hậu cần biển; 2.147 lượt hộ được vay hơn 64 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Riêng 9 tháng đầu năm 2020, 29 hộ dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh được hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng theo Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh để mua sắm ngư lưới cụ, máy tàu, máy làm chả cá, nuôi hàu… Các mô hình phát triển kinh tế hộ có triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, thời gian qua, xã Phước Tỉnh còn phối hợp tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghề cho gần 1.000 lượt người tham gia; tạo việc làm mới cho 4.322 lao động địa phương, tỷ lệ lao động qua đào tạo chiếm 51% dân số. Đến nay, Phước Tỉnh chỉ còn 76 hộ nghèo, giảm 126 hộ so với đầu năm 2016.

“Ðể triển khai thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, Đảng ủy, UBND xã đã phân công cán bộ, công chức phối hợp với các Ban Điều hành ấp tìm hiểu các hộ có điều kiện về vốn, nhân lực để động viên xây dựng phương án sản xuất. Hiện xã đã trình UBND huyện Long Điền tiếp tục xem xét, hỗ trợ hơn 1,4 tỷ đồng cho 29 hộ đầu tư ngư lưới cụ, phát triển nghề cá. Hy vọng cùng với tiến độ này, nguồn vốn từ Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh sẽ phát huy hiệu quả, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần tích cực để Phước Tỉnh giữ vững xã NTM và hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao trong nhiệm kỳ 2020-2025”, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

 
.
.
.