Thứ trưởng Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ Sáu, 20/11/2020, 11:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 20/11, Đoàn Công tác do Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện Luật Thủy sản 2017 và việc triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU (Quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định); tình hình kiểm soát dịch bệnh và công tác tái đàn gia súc, gia cầm.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành làm việc với Đoàn Công tác.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

Báo cáo với Đoàn Công tác về triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh (Sở NN-PTNT) cho biết, tính đến tháng 10/2020, tỉnh có 2.457 tàu cá được đã lắp thiết bị giám sát hành trình còn 453 tàu chưa lắp thiết bị giám sát hành trình. Ngành cũng đã có 3.049/5.537 tàu cá được cấp giấy phép khai thác, đạt 50,07%; 4.696 tàu cá được đánh dấu tàu cá theo quy định với các nhóm tàu từ 6m đến trên 15m.

Bên cạnh đó,  việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, kiểm soát sản lượng thủy sản qua cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, ghi nộp nhật ký khai thác, báo cáo khai thác cũng được kiểm soát chặt chẽ. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng 129.628 lượt tàu cá/860,450 lượt thuyền viên ra, vào hoạt động trên biển.

Ban Quản lý Cảng cá Lộc An hướng dẫn ngư dân ghi nhật ký hành trình tại cảng.
Ban Quản lý Cảng cá Lộc An hướng dẫn ngư dân ghi nhật ký hành trình tại cảng.

Về tình hình kiểm soát dịch bệnh, tái đàn trên địa bàn tỉnh, đến nay tổng đàn heo của tỉnh là 415.767 con tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2019, gia cầm là 6,7 triệu con, tăng 18,6%. Từ đầu năm 2020 đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 29 hộ/18 xã/5 huyện với tổng số heo tiêu hủy là 869 con, trọng lượng tiêu hủy 29.865 kg. Sở NN-PTNT cũng hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống dịch tái phát, chăn nuôi tái lập đàn kết hợp an toàn sinh học...

Tại buổi làm việc, các thành viên của Đoàn Công tác đã nêu ra một số kiến nghị trong việc thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài, thực hiện các nhiệm vụ cấp bách nhằm tháo gỡ cảnh báo của EC về chống khai thác IUU; khắc phục hậu quả của dịch bệnh, kế hoạch tái, tăng đàn heo trong thời gian tới...

Tin, ảnh: KIM HỒNG - ĐÔNG HIẾU

 

;
.