.

Kỳ vọng mùa hoa Tết bội thu

Cập nhật: 17:26, 24/12/2020 (GMT+7)

Thời điểm này, tại các vùng trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh, nông dân đang tất bật chăm bón với hy vọng hoa sẽ nở đẹp và đúng dịp để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ông Nguyễn Chí Hiếu (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) chăm sóc vườn hoa.
Ông Nguyễn Chí Hiếu (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) chăm sóc vườn hoa.

Sáng sớm, ông Nguyễn Chí Hiếu (KP. Kim Hải, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) tất bật kéo ống để tưới nước cho hơn 10.000 chậu cúc đại đóa, vạn thọ, cát tường… Thấy có khách, ông tạm nghỉ tay. Ông hồ hởi cho biết, năm nay thời tiết khá thuận lợi nên cây sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Cúc đang bước vào giai đoạn cho nụ. “Để hoa đạt chất lượng cao, bông to, thân mập cần phải chăm sóc kỹ lưỡng cây ngay từ tháng đầu xuống giống. Khi cây còn nhỏ, việc xới đất cũng cần cẩn thận, không làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây”, ông Hiếu giải thích. 

Ông Hiếu cho biết thêm, đã dừng việc chong đèn 3 ngày nay và chuẩn bị cho hoa ra nụ. Khoảng 1 tuần nữa, ông sẽ bắt đầu tỉa nụ. “Mỗi chậu hoa chỉ được để lại nụ chính, cắt bỏ nhánh và nụ phụ. Đồng thời, nhà vườn phải chăm sóc, “canh” sao cho hoa nở đúng thời điểm, bởi điều này quyết định sự thành bại của vụ hoa Tết. Riêng cúc đại đóa, tôi trồng nhiều chậu có đường kính từ 50cm, 80cm và 1m để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng”, ông Hiếu nói thêm. 

Phường Kim Dinh có hơn 60 hộ dân sống trồng hoa, với diện tích hơn 20ha. Đây cũng là nơi có diện tích trồng hoa lớn nhất và lâu năm nhất của BR-VT. Hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán chủ yếu là các loại cúc đại đóa, pha lê, mào gà, hướng dương, sống đời, dạ yến thảo... 

Tại cánh đồng trồng hoa xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, không khí cũng rất hối hả, khẩn trương. Năm nay, nông dân xã Phước Long Thọ xuống giống khoảng 12ha hoa Tết, chủ yếu là cúc đại đóa, vạn thọ, cát tường… 

Vụ hoa Tết năm nay, ông Nguyễn Văn Hôm (ấp Phước Trung, xã  Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) xuống giống 20 ngàn chậu hoa các loại.
Vụ hoa Tết năm nay, ông Nguyễn Văn Hôm (ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) xuống giống 20 ngàn chậu hoa các loại.

Là người có 15 năm kinh nghiệm với nghề trồng hoa, ông Nguyễn Văn Hôm (ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ) cho hay, muốn có chậu hoa đẹp phải mất nhiều công chăm sóc như tỉa nhánh, bấm ngọn, tạo dáng, tưới nước, bón phân. Cây hoa được chăm chút cẩn thận, cộng thêm thời tiết tốt thì thương lái sẽ thu mua tại vườn với giá cao hơn. Do đó, người trồng hoa không ngại tốn thêm chi phí thuê nhân công để “đầu tư” cho vụ hoa lớn nhất năm. 

Vụ hoa Tết năm nay, ông Hôm đã chuẩn bị khoảng 20 ngàn chậu với trên 10 loại hoa, được chia làm 2 đợt xuống giống. “Ngoài việc tính toán thời gian xuống giống hoa và chăm sóc để hoa nở đúng dịp Tết, chúng tôi phải cân đối chi phí đầu tư cho phù hợp, chuẩn bị các phương án đối phó nếu thời tiết chuyển biến xấu. Năm nay, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế xã hội nên người trồng hoa chỉ mong giá cả ổn định để có thêm nguồn thu nhập, đón cái Tết đủ đầy”, ông Hôm cho biết thêm. 

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, vụ hoa Tết năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh trồng khoảng 120ha, cung ứng cho thị trường BR-VT và các tỉnh, thành lân cận. Để có vụ hoa Tết bội thu, ngành nông nghiệp khuyến cáo người trồng hoa theo dõi diễn biến thời tiết, thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh và bảo đảm dinh dưỡng cho hoa, thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng để có những chậu hoa đẹp, chất lượng tốt nhất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Bài ảnh: KIM HỒNG - NGỌC HIẾU

.
.
.