Ô tô chạy nước rút với thuế trước bạ

Thứ Sáu, 25/12/2020, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Đến ngày 31/12/2020, ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ kết thúc. “Cột mốc” này đang thúc giục khách hàng có nhu cầu mua xe hơi “chốt” sớm trước khi chính sách hỗ trợ này hết hạn áp dụng.

Khách hàng tìm hiểu các dòng xe của VinFast.
Khách hàng tìm hiểu các dòng xe của VinFast.

Theo đánh giá của giới kinh doanh ô tô, có nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô tăng trưởng như: nhu cầu mua sắm xe vào dịp cuối năm của người dân tăng; chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ, thậm chí nhiều DN còn tặng 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe và đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu doanh số… đã khiến cho tình hình kinh doanh của các hãng xe tại BR-VT những tháng cuối năm rất khả quan.

Ngay từ đầu tháng 12, cận kề Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân có xu hướng tăng cao, các hãng và đại lý tiếp tục tung những gói ưu đãi, giảm giá khá hấp dẫn cho nhiều mẫu xe. Khảo sát tại một số đại lý kinh doanh ô tô của Toyota, Mazda, KIA, Hyundai, VinFast... trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều chính sách hỗ trợ, giảm giá để kích cầu tiêu dùng được đưa ra như: giảm giá trung bình khoảng 50 triệu đồng kèm theo quà tặng như dán phim cách nhiệt cho cửa kính xe, tặng thảm trải sàn cho khách hàng mua xe của hãng. Tại một số đại lý Honda CR-V đang có mức giảm từ 75 - 85 triệu đồng. Các đại lý xe Hyundai thời điểm này cũng không nằm ngoài cuộc đua chạy nước rút cuối năm khi giảm từ 10-50 triệu đồng. Cùng với đó, nhiều đại lý còn hướng tới dịch vụ sau bán hàng, trong đó nổi bật là chính sách bảo hành như điều chỉnh chính sách bảo hành lên mức 5 năm hoặc 165.000km (tùy điều kiện nào đến trước), trong khi trước đây, thông thường chính sách bảo hành 3 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện nào đến trước) cho mỗi hợp đồng mua xe mới.

Là một trong những thương hiệu được ưa chuộng hiện nay, tại các đại lý VinFast trên địa bàn tỉnh, lượng khách đến tìm hiểu, đặt cọc mua xe tăng đột biến từ 2-3 lần so với tháng 10. Anh Trịnh Thành Vinh (TP.Vũng Tàu) cho biết, qua tham khảo trên mạng và bạn bè đã từng sử dụng dòng xe Fadil, anh biết dòng xe này của VinFast vận hành tốt, chạy êm, có đầy đủ tính năng an toàn, lại dễ xoay chuyển trong thành phố do xe nhỏ, giá cả cũng phù hợp nên anh quyết định mua. “Tôi chọn mua xe cuối năm không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà do thời điểm này, các hãng xe tung ra nhiều chính sách khuyến mãi, ưu đãi”, anh Vinh nói.

Anh Trần Đức Thịnh, Trưởng phòng kinh doanh Đại lý VinFast - Chevrolet Nam Hải (TP.Bà Rịa) cho biết, để kích cầu tiêu dùng, từ đầu tháng 11 VinFast đã công bố mức giá mới, cộng gộp các ưu đãi vào giá xe, tối ưu hóa quy trình thủ tục mua xe cho khách hàng nên lượng xe bán ra cao hơn, doanh thu cũng tăng lên. “Hiện tại đại lý có 3 gói chương trình gồm: gói 1, nếu khách hàng mua xe trả tiền mặt sẽ được hỗ trợ 10% tiền mặt, gói thứ 2 là khách hàng trả 30%, ngân hàng hỗ trợ 70% sẽ được miễn phí 2 năm không lãi suất, gói thứ 3 là chương trình chi phí tối thiểu, khách hàng chỉ đóng khoảng 20% giá trị xe là có thể lấy được xe. Chẳng hạn, dòng Fadil khách hàng chỉ cần thanh toán 68 triệu đồng là có thể lấy xe. Ngoài ra, chính sách ưu đãi 50% thuế trước bạ của cả 3 dòng xe của VinFast cũng được tính trực tiếp vào giá bán. Đặc biệt, khách hàng sở hữu xe của VinFast sẽ được gửi xe miễn phí 6 tiếng/lần tại Vinhomes và VinCom. Riêng dòng xe Lux được VinFast áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 5 năm hoặc 165 ngàn km (tùy theo điều kiện nào đến trước) cùng dịch vụ cứu hộ miễn phí 24/7”, anh Thịnh cho biết thêm.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) , tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 11 tháng năm 2020 đạt 248.768 chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện các hãng xe đẩy mạnh nguồn cung các mẫu xe mới cho thị trường cuối năm và năm 2021 với kỳ vọng hút khách, tăng doanh số bán hàng.

Còn tại Đại lý Hyundai BR-VT (QL51, TP. Bà Rịa), phân khúc A chủ yếu là xe lắp ráp trong nước được nhiều khách hàng mua xe lần đầu lựa chọn vì giá cả phù hợp, dễ tiếp cận. Trong đó các mẫu xe được người dùng lựa chọn nhiều là Grand i10, Accent... Đại lý Hyundai BR-VT cũng đang áp dụng song song chương trình ưu đãi dành cho hoạt động kinh doanh và dịch vụ. Chẳng hạn, ở hoạt động kinh doanh, đại lý có chương trình giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt cho khách hàng chọn sản phẩm xe hoặc các gói ưu đãi về phụ kiện làm đẹp xe. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ, khách hàng có ngày sinh trong tháng 12 sẽ được tặng quà và giảm chiết khấu trên phí nhân công bảo dưỡng, phí thay thế phụ tùng. Bên cạnh các chương trình khuyến mại việc cam kết giao xe theo thời hạn thỏa thuận với khách hàng cũng được các hãng xe quan tâm.

Theo các giới kinh doanh ô tô, sau khi được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, sản lượng bán hàng của các loại xe ô tô lắp ráp trong nước hồi phục rõ rệt, tỷ lệ tăng trưởng luôn cao hơn so với các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, chính sách này chỉ có hiệu lực đến 31/12/2020 nên thời điểm này, thị trường ô tô Việt Nam đang ở trạng thái “chạy nước rút” để tăng doanh thu. Trong bối cảnh người tiêu dùng tranh thủ mua xe “chạy” lệ phí trước bạ, đồng thời các hãng xe vẫn tiếp tục giảm giá, khuyến mại, dự báo sức mua ô tô tháng cuối cùng của năm 2020 sẽ còn tiếp tục tăng trưởng. Nhiều DN cũng kỳ vọng, năm 2021, khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát, các hoạt động sản xuất phục hồi sẽ giúp thị trường ô tô khởi sắc trở lại.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
;
.