Ngành KH-ĐT tập trung vào các khâu đột phá chiến lược

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/1, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 năm 2016-2020 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Tại điểm cầu BR-VT, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị.

Thời gian tới BR-VT tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án có sức lan toả đối với sự phát triển của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Công nhân trong giờ sản xuất tại Nhà máy Hyosung, một trong dự án có sức lan tỏa tại BR-VT.
Thời gian tới BR-VT tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án có sức lan toả đối với sự phát triển của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Công nhân trong giờ sản xuất tại Nhà máy Hyosung, một trong dự án có sức lan tỏa tại BR-VT.

13 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho biết, trong 5 năm 2016-2020, bối cảnh thế giới và trong nước có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Đại dịch COVID-19 chưa từng có trong lịch sử từ đầu năm 2020 đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh đó, ngành KH-ĐT đã có nhiều đổi mới, cải cách mạnh mẽ, đề ra phương châm hành động, tham mưu Chính phủ các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình mới, góp phần quan trọng vào thành tựu chung phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh, năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, các kế hoạch 5 năm theo các kết luận, nghị quyết của Đảng, Quốc hội với phương châm hành động năm 2021 của Chính phủ là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển”.

Theo đó, Bộ đề ra 13 nhiệm vụ trọng tâm sẽ tập trung thực hiện và thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ. Cùng với đó, Bộ cũng tập trung vào các khâu đột phá chiến lược, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp căn cơ, quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đầu tư công gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng…

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cũng nhấn mạnh việc tổ chức xây dựng và triển khai ngay kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sau khi được thông qua. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh giải ngân, gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. “Ngành KH-ĐT tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiết giảm chi phí và tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức…”, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

BR-VT THÚC ĐẨY CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM

Tại BR-VT, hầu hết các lĩnh vực kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) trừ dầu khí ước đạt 3,68%, nếu tính cả dầu khí giảm 4,91%. Trong năm, tỉnh đã thu hút mới 27 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 316 triệu USD; điều chỉnh tăng vốn 28 dự án với tổng vốn 1,7 tỷ USD.

Khó khăn thách thức luôn đi kèm với những cơ hội rộng mở, bối cảnh phát triển mới. Đặc biệt, bối cảnh hậu COVID-19 với 13 hiệp định thương mại đã được ký kết, cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự chuyển dịch của dòng đầu tư và thương mại quốc tế… cũng tạo ra thời cơ lớn để cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang tăng trưởng nhanh, bền vững. Do đó, chúng ta phải mạnh mẽ, quyết liệt không bỏ lỡ các cơ hội dù là nhỏ nhất.
(Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng)

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2021 tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ DN khắc phục khó khăn trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng thời tạo mọi điều kiện để huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư, phát triển, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Tỉnh kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường để đẩy mạnh phát triển 4 trụ cột kinh tế của tỉnh: công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

Tỉnh cũng tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án có sức lan tỏa đối với sự phát triển của ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối cảng biển; chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông kết nối vùng như: đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu; tập trung triển khai 42 dự án trọng điểm như cầu Phước An, đường 991B, sân bay Gò Găng… Đây là những dự án có quy mô lớn, khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá, nâng tầm vóc vị thế của tỉnh.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.