Bộ Công thương đề xuất điều chỉnh giá điện theo quý

Thứ Tư, 24/02/2021, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những nội dung trong dự thảo Đề án Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn tới năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) đã và đang được Bộ Công thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan.

Theo Dự thảo Quy hoạch Điện VIII, về nội dung nghiên cứu hoàn thiện biểu giá bán lẻ điện Việt Nam, yêu cầu đặt ra trong dự thảo là biểu giá bán lẻ điện đơn giản, dễ hiểu, minh bạch, rõ ràng, dễ thực hiện; phù hợp với tình hình ngành điện, thị trường điện và tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ. Đồng thời, biểu giá bán lẻ điện đảm bảo sự công bằng cho các khách hàng; phù hợp với quy luật khan hiếm của các nguồn tài nguyên năng lượng.

Đáng chú ý, Dự thảo Đề án cũng đề xuất nghiên cứu xem xét xây dựng giá bậc thang 2 thành phần công suất và điện năng; xem xét thu phí cố định hàng tháng; đề xuất xem xét điều chỉnh giá điện theo quý khi chi phí nhiên liệu thay đổi; xem xét hệ số giảm giá nếu sử dụng ít điện… Bộ Công thương cho rằng, trong bối cảnh hiện nay biểu giá điện bậc thang là hợp lý nhất, đáp ứng các nguyên tắc nêu trên và phù hợp với đặc điểm của sản xuất, kinh doanh điện, thị trường điện và các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

SONG BÌNH

;
.