Đánh giá lại các dự án đầu tư vào Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên

Thứ Bảy, 27/03/2021, 07:07 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 26/3, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án xử lý chất thải rắn và tiến độ đầu tư xử lý chất thải rắn sinh hoạt công nghệ đốt.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) hiện có 17 dự án xử lý chất thải đã được cấp chủ trương đầu tư, trong đó có 10 dự án đã đầu tư hoàn thành và đưa vào hoạt động thương mại. Chất thải rắn sinh hoạt đối với 7 huyện, thị, thành phố trong đất liền trên địa bàn tỉnh hiện đang được xử lý tại Khu chôn lấp hợp vệ sinh của Công ty TNHH Kbec Vina (thuộc Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên) với khối lượng trung bình 920 tấn/ngày. Tuy nhiên, hiện nay khu chôn lấp của Công ty TNHH Kbec Vina đã quá tải. Cùng với đó, việc xử dụng công nghệ chôn lấp, hạ tầng kỹ thuật thu gom, xử lý nước thải tập trung của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên chưa được đầu tư hoàn chỉnh dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời gian qua, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã đưa ra kế hoạch đến năm 2025 giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp, xuống dưới 30% theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện kế hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong thời gian tới, trong đó tập trung các dự án xử lý bằng công nghệ tái chế, đốt, phát điện. Để đạt được kế hoạch này, UBND tỉnh tiếp tục giao các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, liên tục hoạt động của Công ty TNHH KBEC Vina, yêu cầu công ty này thực hiện đúng, đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN-MT phê duyệt. Đối với các dự án đang triển khai xây dựng, nếu không đưa dự án vào hoạt động như cam kết, UBND tỉnh sẽ xử lý việc chậm triển khai tiến độ đầu tư dự án theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo, tại cuộc họp ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN-MT làm trưởng đoàn và các sở, ngành liên quan, tiến hành kiểm tra, rà soát đánh giá lại tất cả các dự án đầu tư vào Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên về tình hình hoạt động, chấp hành chủ trương đầu tư của tỉnh, những khó khăn, vướng mắc từ đó đưa ra các giải pháp, hướng xử lý từng dự án.

QUANG VŨ

;
.