Năng suất điều giảm mạnh

Thứ Sáu, 26/03/2021, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ thu hoạch điều năm nay, nông dân càng gặp nhiều khó khăn vì năng suất và giá bán chưa được như mong muốn. Đây cũng là tình trạng diễn ra nhiều năm nay đối với cây điều, một trong những nông sản chủ lực của tỉnh.

Ông Đỗ Phi (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đang thu hoạch điều của gia đình.
Ông Đỗ Phi (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đang thu hoạch điều của gia đình.

Những năm trước, vào đầu tháng 2 các vườn điều trên địa bàn tỉnh bắt đầu cho thu hoạch, tới tháng 3 điều sẽ chín rộ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại các vườn điều mới chỉ có một số cây lác đác có trái chín, thậm chí nhiều vườn điều mới chỉ ra bông. Theo phản ánh của nông dân trồng điều, do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết, năng suất điều năm nay giảm mạnh. Đợt ra bông đầu gặp mưa, sương muối khiến nhiều vườn điều không kết trái dẫn đến vụ thu hoạch điều năm nay trễ hơn cả tháng so với mọi năm, năng suất cũng giảm từ 30-50% so với năm ngoái.

Bà Trương Thị Hoa (ấp 8, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) có 6.000m2 điều đang bắt đầu thu hoạch cho biết, vào thời điểm này năm ngoái, vườn điều đã cho thu hoạch được 70-80kg/ngày, có thời điểm thu được 2 tạ/ngày. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, bà chỉ thu được khoảng 50-60kg/ngày. Sản lượng cũng giảm gần 1 nửa. “Nguyên nhân là khi điều trổ bông và kết trái thì gặp sương muối nặng, bông bị khô, trái non bị héo và khô dần, dẫn tới tỷ lệ đậu quả thấp”, bà Hoa cho biết.

Tương tự, ông Đỗ Phi (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cho biết, không chỉ năng suất giảm mà chất lượng hạt cũng kém. Theo đó, hạt điều nhỏ, nhiều hạt bị lép. “Năm ngoái, tôi thu hoạch được tầm 50kg/ngày, nhưng năm nay chỉ thu được khoảng 30kg/ngày. Nếu như năm ngoái thu hoạch khoảng 2 tấn thì năm nay sản lượng toàn vườn chỉ đạt 1 tấn”, ông Phi cho hay.

Không chỉ sản lượng giảm, ngay từ đầu vụ, giá điều cũng thấp hơn so với những năm trước. Hiện thương lái đang thu mua điều cho nông dân với mức giá từ 28-30 ngàn đồng/kg, giảm hơn 10 ngàn đồng/kg so với những vụ trước. Theo ông Đỗ Phi cho biết, những năm gần đây giá điều liên tiếp giảm nên nông dân cũng không mấy mặn mà với cây trồng này.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Châu Đức cho biết, là một trong những vùng trồng điều lớn nhất tỉnh với 1.850ha, nhưng những năm gần đây, diện tích trồng điều liên tục giảm mạnh do nhiều vườn già cỗi, năng suất giảm, lợi nhuận thấp nên nông dân chặt bỏ. “Thời gian qua, huyện đã tìm các biện pháp hỗ trợ nông dân tìm một số giống cây mới có thị trường tiêu thụ tốt, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương. Đồng thời khuyến cáo các hộ trồng điều tập trung chăm sóc, đầu tư vào diện tích trồng điều đang cho năng suất ổn định, tránh tái đầu tư vào những vùng đất cằn cỗi, kém hiệu quả, giữ vững diện tích điều hiện có”, ông Khởi cho hay.

Theo Sở NN-PTNT, hiện toàn tỉnh có hơn 8.000ha diện tích trồng điều (giảm gần 2.000ha so với năm 2017), tập trung chủ yếu tại huyện Châu Đức và Xuyên Mộc. Để phát triển bền vững ngành điều, Sở NN-PTNT đang khuyến khích DN đầu tư công nghệ chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, nâng tỷ lệ nhân điều chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, ngành nông nghiệp tỉnh cũng rất quan tâm đến việc cải tạo những vườn điều cũ, phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn trái miền Đông Nam bộ nhân giống điều cao sản đối với diện tích trồng mới.

Giá điều có thể tăng trong thời gian tới
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), xuất khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2021 đạt 75 ngàn tấn và 442 triệu USD, tăng 46,1% về khối lượng và tăng 21,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, lượng cung điều nhân ở Việt Nam không nhiều trong khi giá mua điều thô vẫn đang cao.
Do lượng điều xuất khẩu tăng mạnh, nên nhu cầu nhập khẩu điều thô nguyên liệu phục vụ cho chế biến càng lớn. Khối lượng hạt điều nhập khẩu trong tháng 2/2021 ước đạt 70 ngàn tấn với giá trị nhập khẩu ước đạt 90 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị nhập khẩu hạt điều 2 tháng đầu năm 2021 đạt 194 ngàn tấn và 270 triệu USD, tăng 82,8% về khối lượng và tăng 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Giá điều nhân dự báo có xu hướng tăng trong thời gian tới vì lượng cung điều nhân ở Việt Nam không nhiều trong khi giá mua điều thô vẫn đang cao không cân đối được với giá điều nhân. Bên cạnh lợi thế do thực thi các hiệp định thương mại, dự báo giá hạt điều năm 2021 nhiều khả năng sẽ phục hồi do giá năm 2020 đã giảm xuống mức thấp.

Bài, ảnh: NHUNG HOA

 
;
.