Phương tiện thủy được cấp giấy phép vào, rời ngay tại cảng, bến

Thứ Hai, 29/03/2021, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 29/3, ông Lương Việt Thắng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh cho biết, theo quy định tại Nghị định số 08/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa (có hiệu lực từ ngày 15/3), việc thực hiện giải quyết thủ tục cảng vụ cấp phép cho tàu phương tiện thủy vào, rời cảng, bến thủy được thực hiện tại Văn phòng cảng vụ hoặc tại cảng, bến hoặc có thể trên phương tiện thủy (trong trường hợp đối với phương tiện đến từ khu vực dịch bệnh liên quan đến người, động vật, thực vật). Có nghĩa là từ ngày 15/3, lực lượng cảng vụ thực hiện giải quyết thủ tục cấp phép phương tiện vào, rời cảng bến ngay tại cảng, bến thủy.

Như vậy, với quy định trên, người làm thủ tục không cần phải đến trụ sở của Tổ, Đại diện cảng vụ đường thủy để làm thủ tục cho phương tiện thủy vào, rời cảng, bến như trước đây. Điều này tạo thuận lợi cho DN, thuyền viên, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người làm thủ tục. Theo ông Thắng, để thực hiện quy trình mới trên, Nghị định cũng quy định Cảng vụ viên đường thủy được ký giấy cấp phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng bến, thay vì chỉ lãnh đạo Đại diện hoặc Tổ cảng vụ ký giấy như trước.

Theo quy định chung, thuyền trưởng, người lái phương tiện chỉ được đưa phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa khi có đồng ý của Cảng vụ. Trước khi phương tiện vào, rời cảng bến, người làm thủ tục thông báo bằng tin nhắn, điện thoại hoặc hình thức khác cho Cảng vụ. Phương tiện chở hàng thông báo tối thiểu trước 2 giờ, còn phương tiện vận tải khách, thủy phi cơ thông báo trước 1 giờ cho Cảng vụ.

Cảng vụ đường thủy khi kiểm tra phương tiện sẽ căn cứ vào giấy chứng nhận đăng kiểm để đối chiếu với thực tế. Nếu phát hiện có vi phạm thì Cảng vụ thông báo, xử lý và hướng dẫn người làm thủ tục có biện pháp khắc phục, thay đổi bảo đảm đúng quy định.

SA HUỲNH

;
.