Diễn biến thiên tai khu vực Nam Bộ ngày càng phức tạp và nhiều bất thường

Chủ Nhật, 18/04/2021, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 16/4, tại huyện Côn Đảo, Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dự báo phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai khu vực Nam Bộ năm 2020-2021. Tham dự hội nghị có ông Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV), cùng đại diện Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo các sở, ngành của 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Nam.

Theo đánh giá của Tổng cục KTTV, những năm gần đây tình hình thời tiết, thủy văn diễn biến hết sức phức tạp và có nhiều bất thường trái quy luật, thiên tai xảy ra liên tục với tần suất ngày càng gia tăng như: mưa lớn thường xuyên vượt mức lịch sử, triều cường liên tục phá vỡ mức lịch sử 3 năm liên tiếp trên sông Tiền, sông Hậu và sông Sài Gòn - Đồng Nai; các đợt mưa lớn trên diện rộng, dông mạnh kèm theo lốc tố, sét… xảy ra ở nhiều tỉnh đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trong khu vực. Đặc biệt là hai đợt hạn, mặn lịch sử vào mùa khô các năm 2015-2016, 2019-2020 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực Nam Bộ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ những vấn đề về nâng cao năng lực quan trắc, dự báo KTTV phục vụ hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội của khu vực Nam Bộ. Cụ thể như: đánh giá công tác dự báo phục vụ phòng chống thiên tai của khu vực Nam bộ; nhận định xu thế tình hình thiên tai; quyền hạn, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ; ứng dụng công nghệ trong chuyển tải, chia sẻ thông tin dự báo, cảnh báo về thiên tai và tương tác giữa cơ quan dự báo cảnh báo thiên tai - chính quyền các địa phương và người sử dụng thông tin; phối hợp trong nghiên cứu và cung cấp các dịch vụ về khí tượng, thủy văn; phát triển và xây dựng các công nghệ tiên tiến dự báo mưa lớn, ngập lụt, hải văn và ô nhiễm môi trường dựa trên nền tảng công nghệ 4.0.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hồng Phong cho biết, thời gian tới, ngành KTTV cần tiếp tục đưa ra những bản tin dự báo, cảnh báo nhanh, sớm và độ chính xác tin cậy cao phục vụ cho công tác chỉ đạo, phòng ngừa, ứng phó với thiên tai của các cấp, các ngành.

QUANG VŨ

;
.