TP. Vũng Tàu bao giờ có bãi đỗ xe thông minh?

Thứ Tư, 28/04/2021, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng thêm những bãi đậu xe hiện đại, công nghệ cao cho TP. Vũng Tàu là đòi hỏi tất yếu để bảo đảm hài hòa với sự phát triển chung của thành phố, trong đó có phát triển đô thị thông minh.

Khách du lịch tăng cao khiến TP. Vũng Tàu chịu áp lực về bãi đỗ xe.  Trong ảnh: Xe khách du lịch đậu đỗ lộn xộn trên đường Hoàng Hoa Thám.
Khách du lịch tăng cao khiến TP. Vũng Tàu chịu áp lực về bãi đỗ xe. Trong ảnh: Xe khách du lịch đậu đỗ lộn xộn trên đường Hoàng Hoa Thám.

MỚI ĐÁP ỨNG 50% NHU CẦU

Theo quyết định số 433/2019 của UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch tổng thể giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP. Vũng Tàu được quy hoạch 6 bãi đậu xe với tổng diện tích 9,96ha phân bố tại các khu vực tập trung dân cư. Còn theo Quyết định 586/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 thì diện tích bãi đậu xe trên địa bàn thành phố khoảng 300-500ha. Tuy nhiên đến nay, các quy hoạch này chưa được triển khai.

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho rằng, một đô thị phải có 3-4% diện tích đất dành cho giao thông tĩnh. Nhưng hiện nay TP. Vũng Tàu chưa có kế hoạch triển khai thực hiện và chưa có kế hoạch để dành quỹ đất cho hạng mục này. Vì vậy, đây sẽ là thách thức lớn cho sự phát triển của thành phố trong giai đoạn 2035 với định hướng phát triển đô thị thông minh.

Thông tin từ Sở GT-VT cho biết, hiện nay BR-VT có hơn 905 ngàn phương tiện cá nhân. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có hơn 12 ngàn ô tô và 60 ngàn xe máy, xe máy điện được đăng ký mới. Ước tính đến năm 2025 toàn tỉnh có khoảng 120 ngàn ô tô; 1,15 triệu phương tiện cá nhân, riêng TP. Vũng Tàu là 414 ngàn phương tiện cá nhân, 32.083 xe ô tô (chiếm 48,5% của cả tỉnh). Nhận định của cơ quan chức năng cũng cho thấy, đến năm 2035, số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, TP. Vũng Tàu là thành phố du lịch nên vào các ngày lễ, tết, cuối tuần… lượng khách đến thành phố từ 40-100 ngàn lượt/ngày. Dự kiến năm 2025 lượng khách đến TP. Vũng Tàu khoảng 10 triệu lượt/năm và nhu cầu bãi đậu xe sẽ tăng khoảng 80% so với hiện nay.

Bên cạnh đó, dự báo dân số của TP. Vũng Tàu cũng tiếp tục tăng và đạt khoảng 600-620 ngàn người vào năm 2035. Hiện nay, TP. Vũng Tàu mới chỉ đáp ứng 50% nhu cầu về chỗ đậu xe, đặc biệt nhu cầu bãi đậu xe cho khách du lịch. Ngoài ra, với sự gia tăng nhanh của các phương tiện giao thông, thành phố đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông tại một số nút giao chính như: Nút giao KCN Đông Xuyên, nút giao Nguyễn An Ninh, nút giao Ngã tư Giếng Nước…

XÂY DỰNG THÊM 10 BÃI ĐẬU XE HIỆN ĐẠI

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, hầu hết các phương tiện của du khách khi đến lưu trú qua đêm tại TP. Vũng Tàu đậu không đúng quy định, đậu dưới lòng đường, vỉa hè, tận dụng các bãi đất trống trong khu vực lân cận nơi khách lưu trú, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông các phương tiện khác, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và sinh hoạt của người dân địa phương. Những ngày cao điểm như lễ, tết, hàng ngàn xe ngoại tỉnh tập trung ở một số khu vực trung tâm du lịch, dẫn đến tình trạng quá tải, gây áp lực cho hạ tầng giao thông của thành phố, đặc biệt là những tuyến đường như: Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi…

Trước thực trạng này, Sở GT-VT đề xuất lập đề án “Xác định địa điểm quy hoạch và triển khai đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn TP. Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”. Đề án dự kiến xây dựng thêm 10 bãi đậu xe theo 3 mô hình: bãi đậu xe ngầm; bãi đậu xe cao tầng, công nghệ xếp hình, bán tự động và bãi đậu xe cao tầng, công nghệ robot hoàn toàn tự động. Các khu vực được đề xuất ưu tiên đầu tư bãi đậu xe chủ yếu là những tuyến đường tập trung đông khách du lịch như: KDL Paradise, đường Phan Chu Trinh, đường Võ Thị Sáu, Công viên Bàu Sen, đường Hạ Long, Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Đinh Tiên Hoàng, Lê Hồng Phong… Theo đó, các khu vực này sẽ xây dựng bãi đậu xe thông minh, cao tầng với công nghệ xếp hình, bán tự động hoặc sử dụng công nghệ robot. Khu vực đường Trưng Trắc - Trưng Nhị được đề xuất xây dựng bãi đậu xe thông minh dạng tầng ngầm.

Đề án này đã được UBND tỉnh đánh giá cao nhằm đạt được mục tiêu chung là hướng tới một giải pháp về giao thông hiệu quả, an toàn, thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện hiện tại cũng như tương lai của Vũng Tàu. Theo ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Vũng Tàu đang xây dựng đô thị thông minh nên việc xây dựng các bãi đậu xe thông minh, hiện đại cũng là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển đô thị thông minh. Hơn nữa, các giải pháp như đề án đã nêu sẽ giúp phân tán lượng phương tiện xe cơ giới và phương tiện du lịch cho thành phố trong việc tìm bãi đỗ, giải phóng nhanh lượng phương tiện, tránh được ùn tắc giao thông khi phương tiện tập trung quá đông tại một số địa điểm, nhất là cao điểm mùa du lịch và các kỳ nghỉ lễ, tết.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.